"Bí kíp bỏ túi" cách tìm Video mẫu (Video Reference) hiệu quả

Reference hiệu quả chính là “bồ câu đưa thư” mà đội ngũ Creative đưa vào trong bản proposal, để người xem (khách hàng) đến sát nhất với idea bằng những sự tương đồng trong cách thể hiện, bối cảnh, nhân vật, mood& tone… Trong lĩnh vực phim quảng cáo (TVC, PDN, Viral, Music video), Reference xuất hiện dưới nhiều hình thức khác nhau như: text, hình ảnh, video… Cùng tìm hiểu cách mà ColorMedia tìm ra những Reference hiệu quả cho các sản phẩm phim ấn tượng.

Videorefer

Các phương thức tìm kiếm reference

Trong từ điển Anh-Việt, “Reference” là một danh từ, có nghĩa là Sự xem, sự tham khảo. Trong lĩnh vực phim quảng cáo (TVC, PDN, Viral, Music video), Reference xuất hiện dưới nhiều hình thức khác nhau như: text, hình ảnh, video… Dưới đây là một số nguồn tìm kiếm reference ở các dạng khác nhau mà Colormedia đã tổng hợp:

  • Văn bản, tài liệu, luận văn tham khảo: Google Scholar
  • Hình ảnh, poster, print ads, stock: Pinterest, Shutter stock, dreamstime
  • Video quảng cáo, short film, MV: Youtube, Facebook
  • Website tổng hợp các mẫu quảng cáo: Vimeo, Behance, Ads of the world, Rich media gallery, Hatads

“Bí kíp bỏ túi” cách tìm kiếm trên Google Scholar

Google Scholar là một tính năng vô cùng hữu ích của Google, cung cấp một phương pháp đơn giản để tìm kiếm luận án, sách, bản tóm tắt và bài viết từ các nhà xuất bản học thuật, giới chuyên môn, kho lưu trữ bản thảo, các trường đại học và các tổ chức học thuật khác.

Google Scholar cho phép người dùng tìm kiếm các nguồn đa dạng từ một vị trí thuận tiện; tìm các bài viết, các tóm tắt và trích dẫn; Định vị toàn bộ bài viết qua thư viện của bạn hoặc trên trang web; Tìm hiểu về các bài viết quan trọng nhất trong bất kỳ lĩnh vực nghiên cứu nào. Dưới đây là 3 bước đơn giản để sử dụng Google Scholar cho việc tìm kiếm reference dạng văn bản, tài liệu.

Bước 1. Truy cập trang chủ Google Scholar: https://scholar.google.com/

Bước 2. Nhập từ khóa muốn tìm kiếm (tùy chỉnh thời gian, thể loại…)  

Bước 3. Bấm vào [PDF]… để xem trước hoặc download

“Bí kíp bỏ túi” cách tìm kiếm trên Youtube

Quả là không sai khi nói Youtube là một trong các dịch vụ video phổ biến nhất hiện nay, và có đến hàng triệu người xem mỗi ngày. Bên cạnh đó, nó cũng là một kho “Bách khoa toàn thư” về video bao gồm nhiều chủ đề, thương hiệu, sản phẩm quảng cáo đa dạng, phong phú. Do đó, nếu bạn cần tìm reference là video thì Youtube có lẻ là lựa chọn đầu tiên mà bạn sẽ nghĩ đến.

  • Tìm chính xác một kênh (channel) trên Youtube

Đôi khi bạn cần tìm kiếm một kênh cụ thể nào đó trên Youtube nhưng khi nhập từ khóa vào ô tìm kiếm và nhấn phím ENTER thì kết quả trả về rất chung chung, đôi khi không như ý muốn của bạn dù đã nhập chính xác tên kênh. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng cú pháp như sau thì kết quả sẽ hoàn toàn làm hài lòng bạn ngay.

 Cú pháp: Tên_kênh, channel

Trong đó [Tên_kênh] là từ khóa kênh mà bạn đang tìm, còn [channel] là từ khóa kênh để Youtube “hiểu” và trả về kết quả chính xác. Ta có thể thấy ở hình minh họa sau đây.

 tim-kenh-referen-tren-youtube

  • Tìm một ads, movie trên Youtube 

Cú pháp: Tên_ads/movie, ads/movie

Ví dụ cụ thể:

 VD-tim-kiem-kenh-Ref-youtube

  • Tìm các danh sách phát (Playlist) trên Youtube

Thông thường các kênh trên Youtube thường ‘nhóm’ các video riêng lẻ lại thành một danh sách (playlist) để người truy cập có thể xem và theo dõi một cách tiện lợi hơn. Để tìm kiếm các playlist có chủ đề theo ý muốn, bạn có thể sử dụng cú pháp sau:

Cú pháp: Tên_chủ_đề, playlist

Ví dụ minh họa:

TMinh-hoa-tim-reference-hieu-qua

Tìm playlist video quảng cáo theo phong cách chia đôi màn hình

  •  Kết hợp để lọc chặt chẽ hơn kết quả tìm kiếm trên Youtube:

Nếu nhanh trí, bạn có thể kết hợp vài cú pháp với nhau để có kết quả trả về được lọc chính xác nhất. Ví dụ như kết hợp cú pháp tìm kiếm video ngắn có định dạng 2D thì ta sẽ có cú pháp như sau:

Cú pháp: Từ_khóa, (short, 2d)

Reference-2D-animation-hieu-qua

Tìm kiếm video quảng cáo ngắn 2D về tuyển dụng ở chế độ full HD

Cách tìm lại video đã xem trên Facebook trên PC/Laptop

Bạn đã từng xem một vài mẫu video quảng cáo trên Facebook nhưng quên không lưu trữ hay quên mất mình đã từng xem ở đâu thì dưới đây là 03 bước đơn giản giúp bạn tìm lại chúng trong tíc tắc.

Bước 1. Truy cập vào tài khoản Facebook cá nhân rồi nhấn vào nút “Nhật ký hoạt động”.

Bước 2. Chuyển sang giao diện mới tại cột Bộ lọc ở góc trái màn hình, nhấn vào nút Xem thêm ở phía cuối, chọn “Video bạn đã xem”.

Ngoài ra để truy cập nhanh vào mục Video đã xem thì chúng ta có thể sử dụng link dưới đây. Trong đó /username/ được thay thế bằng ID Facebook hoặc tên đăng nhập Facebook của bạn.

Cú pháp: https://www.facebook.com/username/allactivity?privacy_source=activity_log&log_filter=videowatch

Trên đây là tổng hợp các “bí kíp bỏ túi” để tìm kiếm reference hiệu quả và đừng quên lưu trữ hình ảnh, câu chuyện, bản thiết kế, bản vẽ, bản ghi âm, video và các nội dung sáng tạo cho những brief “dài như song Vonga” sắp tới!

 

Hoàng Dũng

Anh Hoàng Dũng là người đặt nền móng cho ColorMedia và cũng là một trong những người góp phần thay đổi tư duy làm phim Doanh nghiệp.

Xin chào!

Đăng ký ngay để cập nhật tin tức và kiến thức về TVC - Phim quảng cáo mới nhất!

Nhận tư vấn Video Marketing với ColorMedia

Bài viết khác