3 yếu tố tạo nên sự thành công cho 1 thương hiệu

Thương hiệu là một trong những yếu tố mà các doanh nghiệp luôn nỗ lực xây dựng một vị trí vững bền trên thị trường và trong lòng người tiêu dùng. Vậy những yếu tố nào sẽ góp phần tạo nên sự thành công cho một thương hiệu? Hãy cùng ColorMedia khám phá trong bài viết dưới đây nhé!

Thế nào là một thương hiệu thành công?

Đứng trước sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường, trước khi chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh, các doanh nghiệp đang dần chuyển từ giải bài toán “Làm sao để tồn tại?” sang “Làm sao để phát triển?”. Tuy nhiên, phát triển thương hiệu không phải là một vấn đề dễ dàng mà doanh nghiệp nào cũng làm tốt. 

Theo Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ: “Thương hiệu là một cái tên, một thuật ngữ, một thiết kế, ký hiệu hoặc bất cứ thứ gì khác để phân biệt hàng hóa / dịch vụ của những người bán khác nhau”.

brand

Phát triển thương hiệu là một trong những yếu tố quan trọng

Một doanh nghiệp có quy mô lớn, đầu tư công nghệ tiên tiến, tạo ra những sản phẩm đón đầu xu hướng nhưng chưa chắc đó đã là một thương hiệu thành công. 

Một thương hiệu được coi là thành công khi nó dẫn dầu trong tâm trí khách hàng (Top of Mind). Nghĩa là bất cứ khi nào người tiêu dùng nhìn thấy sản phẩm/ dịch vụ nào đó thì biết ngay nó thuộc thương hiệu nào. Hay khi họ phát sinh nhu cầu về sản phẩm/ dịch vụ thì họ nghĩ ngay đến thương hiệu của bạn đầu tiên. 

Thương hiệu mạnh sẽ hình thành sâu bên trong nhận thức của người tiêu dùng và luôn nhận được sự ủng hộ từ họ đối với thương hiệu. 

Một thương hiệu thành công sẽ được tạo nên từ 3 yếu tố

Mọi thương hiệu thành công đều được tạo nên từ ba thành phần giống nhau: sự thật, mong muốn và sự khác biệt.

Từ những thương hiệu toàn cầu mang tính biểu tượng nhất đến những công ty khởi nghiệp mới nhất - trên tất cả các lĩnh vực, bao gồm cả dịch vụ chuyên nghiệp, nếu bạn quan sát kỹ bất kỳ thương hiệu nào có chỗ đứng cao trên thị trường, câu chuyện của nó được dệt nên từ ba yếu tố cơ bản này.

  • Sự thật - những gì công ty của bạn làm thực sự rất tốt. Nơi bạn có thế mạnh chính hãng và năng lực tiên tiến.
  • Mong muốn - những gì khách hàng tin rằng họ thực sự muốn sẽ giúp họ thành công. Ý tưởng, kỳ vọng và nhận thức thường trực trong đầu họ.
  • Sự khác biệt - điều khiến bạn có vị trí duy nhất tốt hơn so với các đối thủ cạnh tranh để phân phối và do đó đáng để bạn trả phí (trong số đó cũng có thể làm những gì bạn làm cho khách hàng mà bạn phục vụ).

Hai điều đầu tiên, sự thật và mong muốn, đều liên quan đến chiến lược, trong đó chúng liên quan nhiều đến các lựa chọn và quyết định dựa trên dữ liệu và dựa trên thông tin chi tiết.

Sức mạnh của việc xây dựng thương hiệu được thực hiện tốt, nó tạo nên một câu chuyện thương hiệu duy nhất thông qua cả ba điều này cùng một lúc và định vị thương hiệu của bạn ở điểm giao nhau.

Điều đó không có nghĩa là tất cả các thương hiệu đều giống nhau. Cũng như mọi vật thể trên trái đất đều được tạo thành từ ba hạt giống nhau: electron, proton và neutron nhưng chúng lại có những đặc điểm, tính chất khác nhau. Vì vậy, ba thành phần của mọi thương hiệu có thể kết hợp theo vô số cách.

Doanh nghiệp có thể áp dụng khuôn khổ này để phân tích và phát triển các thương hiệu thành công trong bất kỳ lĩnh vực nào, bao gồm cả dịch vụ chuyên nghiệp.

Apple luôn là một ví dụ điển hình về bất cứ điều gì trong việc xây dựng thương hiệu và là một trường hợp hoàn hảo để minh họa ba yếu tố cơ bản:

Sự thật - Câu thần chú của Steve Job về “những sản phẩm cực kỳ tuyệt vời” được dịch thành nỗi ám ảnh cuồng nhiệt về chất lượng và sự đổi mới ngay từ ngày đầu thành lập Apple. 

Những câu chuyện được ghi lại rất rõ ràng - từ khái niệm vô cùng tham vọng về 'một nghìn bài hát trong túi của bạn' (iPod) đến đặc điểm kỹ thuật của một loại iPhone mới thậm chí còn chưa tồn tại vào thời điểm đó - Apple đã nâng cao tiêu chuẩn về chất lượng và sự đổi mới trong công nghệ ngay từ ngày đầu tiên và không bao giờ hài lòng hoặc bị giới hạn bởi các tiêu chuẩn thị trường.

apple

Sự thật làm nên thương hiệu Apple

Mong muốn - Apple không phải là một sản phẩm dành cho thị trường đại chúng. Đó là một thương hiệu cao cấp, thông số kỹ thuật cao, giá cao. Nhưng mặc dù ban đầu có rất nhiều áp lực để đáp ứng thị trường ở tầm trung - và cạnh tranh trực tiếp với các nhà sản xuất máy tính và điện thoại khác, nhưng cái nhìn sâu sắc của Apple là có một nhóm khách hàng đủ lớn sẽ sẵn sàng chi trả một khoản tiền lớn để sở hữu các sản phẩm công nghệ mới nhất của Apple. Hai chiếc điện thoại có thể giống hệt nhau về tính năng, giao diện nhưng giờ đây, dường như cái khách hàng mua là “thương hiệu” chứ không còn đơn thuần là một sản phẩm để nghe gọi. 

Sự khác biệt - Nói một cách dễ hiểu, sự khác biệt của Apple nằm ở thiết kế. Không phải thiết kế bề ngoài - đồ họa và màu sắc - mà là cách tiếp cận về cơ bản do thiết kế dẫn đầu đối với công nghệ độc đáo và thậm chí nhiều thập kỷ sau vẫn bị các đối thủ cạnh tranh bắt chước một cách “tinh vi”. 

Apple luôn tập trung sâu vào thiết kế và khả năng sử dụng của sản phẩm theo cách mà khách hàng yêu thích và đối thủ cạnh tranh của họ khó mà theo kịp

apple_1

Apple luôn tạo nên sự khác biệt để thu hút khách hàng

Từ ví dụ trên, có thể thấy, để trở thành một thương hiệu thành công, bước đầu, bạn cần có sự khác biệt để kết hợp với hai thành phần còn lại.

Thách thức xây dựng thương hiệu trong việc xác định sự thật của doanh nghiệp là tìm cách cân bằng giữa sự thật tạo nên độ tin cậy từ phía khách hàng với mong muốn của khách hàng

Hãy hiểu thị trường của bạn một cách sâu sắc và có thể dự đoán thị trường sẽ đi đến đâu để ‘sự thật’ mà thương hiệu có sẽ kích thích nhu cầu của khách hàng và họ sẵn sàng chi trả. 

Một yếu tố cực kỳ quan trọng nhưng cũng vô cùng khó khăn với bất kỳ thương hiệu nào đó là tìm kiếm sự khác biệt bền vững do hiện nay, cùng một sản phẩm/ dịch vụ có đến cả trăm thương hiệu khác nhau cùng “bon chen” để đến tay người tiêu dùng.

Thách thức thương hiệu là tìm ra câu chuyện thương hiệu phù hợp kết nối với khách hàng của bạn khi họ có cái nhìn về thương hiệu dưới góc độ của một người tiêu dùng chứ không phải từ chính doanh nghiệp bạn đánh giá. Để làm được điều đó, thương hiệu cần tập trung vào giá trị cung cấp cho khách hàng trong từng sản phẩm/ dịch vụ hơn là tính năng.

Kết

Sự thành công của một thương hiệu được tạo nên bởi rất nhiều yếu tố khác nhau, từ sự đầu tư về con người, chất lượng sản phẩm. Ba yếu tố trên sẽ giúp thương hiệu của bạn thành công hơn khi nó được xuất phát từ phía khách hàng. Người tiêu dùng sẽ là người quyết định sự thành công cho thương hiệu của bạn. Hãy cung cấp cho họ những giá trị vượt ngoài mong đợi của họ hơn là chỉ những sản phẩm/ dịch vụ với tính năng tốt. 

Tham khảo thêm một số bài viết khác của ColorMedia dưới đây:

Phim doanh nghiệp, Phim thương hiệu, Phim tài liệu, Phim phóng sự doanh nghiệp có giống nhau không?

SẢN XUẤT PHIM THƯƠNG HIỆU

Phim thương hiệu - Vũ khí truyền thông của các thương hiệu lớn trên thế giới

Hoàng Dũng

Anh Hoàng Dũng là người đặt nền móng cho ColorMedia và cũng là một trong những người góp phần thay đổi tư duy làm phim Doanh nghiệp.

Xin chào!

Đăng ký ngay để cập nhật tin tức và kiến thức về TVC - Phim quảng cáo mới nhất!

Nhận tư vấn Video Marketing với ColorMedia

Bài viết khác