950.000.000đ/1 spot 30s quảng cáo truyền hình - ĐẮT hay là "ĐẮT GIÁ"?

Xin nói và làm rõ lại: Để book 01 spot (01 lần phát sóng) phim quảng cáo truyền hình (TVC) 30s trong trận Chung kết Bóng đá nam Seagame 2019, nhãn hàng phải chi trả một khoản là 950.000.000đ (Chín trăm năm mươi triệu đồng)

Quy đổi ra 01 spot TVC30s gần = 01 xe Vinfast Lux 2.0

Vỏn vẹn 30s, quảng cáo truyền hình 1 lần tại sao lại đắt đỏ thế? Có HIỆU QUẢ không?

Chưa bàn đến giá, chưa hỏi hiệu quả. Đầu tiên, một lần nữa xin cảm ơn các cầu thủ môn bóng đá nam và nữ đã làm mãn nhãn, nức lòng người hâm mộ trong và ngoài nước trong suốt thời gian qua. Cảm ơn thầy Park Hang Seo đã mang tới một sự hồi sinh, đoàn kết cho bóng đá Việt Nam. Hơn 90 triệu dân đang hướng về đội tuyển ?? ở trận chung kết bóng đá nam Seagame với một tình yêu và chờ mong từng giây phút.

Nhớ lại, bóng đá có lẽ đúng là môn thể thao yêu thích nhất đối với người dân Việt ta. Chẳng thế mà có nhiều người hâm mộ đã đập cả tivi vì sự lặp đi lặp lại quảng cáo "Kangaroo - máy lọc nước hàng đầu Việt Nam" trong trận chung kết cúp C1 năm nào. Sau trận đấu đó, vì sự vô tình hay cố ý đó đã giúp cho 1/2 dân Việt biết đến thương hiệu Kangaroo và làm nên một viral chóng mặt.

Sau vài yếu tố trên thì chúng ta cùng phân tích xem, 950.000.000đ trên kia có đắt không hay là "đắt giá":

 

  1. Truyền hình vẫn là kênh truyền thông có độ phủ tốt nhất trong nhiều kênh truyền thông của nhãn hàng. Từ thành thị tới nông thôn, từ miền xuôi tới hải đảo...nơi nào có TV là có sóng.
  2. Ở một trận cầu nảy lửa của Seagame, nơi có hơn 90 triệu dân Việt Nam cổ vũ, dõi theo thì hiển nhiên có TVC30s phát sóng dịp này thì là điều tuyệt vời rồi. Độ lan tỏa thì khỏi bàn.
  3. Vậy nhưng chỉ bỏ 1 lần 950.000.000đ để phát sóng hay phải X2, X4 lên thì mới đạt hiệu quả ghi nhớ? Có nghĩa là nếu phát vỏn vẹn 1 lần trong 1 trận đấu thì đo hiệu quả sẽ rất khó.
  4. Nói đến TVC thì có công thức ABC (A : Attention - Sự chú ý, B : Branding - Liên tưởng thương hiệu, C : Consolidate - Củng cố & Thay đổi - Changing). Thoạt tiên TVC phải tạo được ấn tượng với người xem, sau đó họ nhớ thương hiệu và có hành động sau khi xem.

 tvad-colormedia

Vậy TVC30s và 950.000.000đ chi trả cho trận Chung kết này có HIỆU QUẢ?

Hoàng Dũng từng có một bài viết "Tôi từng khuyên nhiều nhãn hàng dừng quảng cáo truyền hình khi chỉ có 100.000 USD". Bài viết đó vẫn đúng nhưng với trường hợp này thì chúng ta vẫn có những cơ hội quảng bá thương hiệu nếu có kế hoạch và chiến lược cụ thể.

Một vài quan điểm của tôi:

  • Có idea/concept đủ sáng tạo và gây chú ý, tò mò cùng người xem.
  • Ngắn gọn thông điệp nhưng người xem cần biết tới Brand - Thương hiệu.
  • Có thể book TVC thay vì 30s thì có thể là spot 10s, 15s hoặc 20s và x (nhân) tần suất để tạo sự lặp đi lặp lại.
  • Chọn vị trí trong khung giờ phát sóng vì có thể thời gian nghỉ giữa giờ người hâm mộ sẽ relax, đi vệ sinh, làm nốt việc gì đó.
  • Cuối cùng chọn đơn vị tư vấn và sản xuất TVC phù hợp, sáng tạo.
  • Chưa hết con số 950.000.000đ trên là giá gốc của TVAd (Trung tâm quảng cáo và Dịch vụ Đài truyền hình Việt nam). Giá offer (giảm giá) rơi vào khoảng 30-35% trên thị trường Booking Media nữa nhé.

Chúc cho các Thương hiệu, Nhãn hiệu sẽ được biết đến nhiều hơn với đông đảo người hâm mộ Việt Nam trong trận chung kết này. Chúc đội tuyển Bóng đá Việt Nam vô địch như những gì các tuyển thủ nữ đã làm.

 ColorMedia

Hoàng Dũng

Anh Hoàng Dũng là người đặt nền móng cho ColorMedia và cũng là một trong những người góp phần thay đổi tư duy làm phim Doanh nghiệp.

Xin chào!

Đăng ký ngay để cập nhật tin tức và kiến thức về TVC - Phim quảng cáo mới nhất!

Nhận tư vấn Video Marketing với ColorMedia

Bài viết khác