CÓ BAO NHIÊU LOẠI PHIM QUẢNG CÁO (kỳ I)

  • Có hơn 500 triệu giờ video được xem mỗi ngày trên Youtube
  • Hơn 500 triệu người (NỬA TỶ) đang xem video mỗi ngày trên Facebook
  • Một người trung bình tiếp xúc với khoảng 5000 quảng cáo mỗi ngày

Những con số “khổng lồ” trên cũng quá đủ cho ta thấy rằng, mỗi chúng ta đều là fan cuồng của VIDEO. Nhưng có phải ai cũng biết về những loại VIDEO mình từng xem? Sẽ thú vị hơn nhiều nếu bạn hiểu được mỗi loại VIDEO và cách tạo ra chúng. Trong bài viết này, ColorMedia sẽ tóm tắt và tổng hợp một số kiến thức cần thiết để Doanh nghiệp hay marketer có được cái nhìn tổng quan trước khi bắt tay vào sản xuất một bộ phim Quảng cáo đạt chất lượng.

Chúng ta thường biết tới các thể loại phim như sau:

  • Phim Doanh nghiệp (Corporate film)
  • Phim Quảng cáo TVC (Television Commercial)
  • Viral Video (Phim có yếu tố viral)
  • Phim Thương hiệu (Branding film)

Những thể loại phim này giống và khác nhau ở điểm gì, thời điểm nào nên sử dụng loại phim nào, kênh phát ở đâu để phát huy hiệu quả của các dòng phim, cách thức đầu tư có gì đặc biệt, chúng ta sẽ cùng phân tích từng loại.

IMG_2073

Điểm giống nhau:

Những năm trước đây, khi thị trường còn chưa phân định rõ từng thể loại cũng như không có kênh phát nào khác ngoài truyền hình thì các thể loại phim này, dù dưới hình thức nào, cũng đều gọi chung là Phim quảng cáo. Nhưng với sự phát triển của công nghệ, công chúng, đối tượng xem phim ảnh hưởng trực tiếp tới các kênh phát sóng, chính bởi vậy, việc phân định rõ ràng các thể loại sẽ giúp người làm phim tập trung vào nội dung và cách thể hiện cho từng loại phim. Sự khác nhau giữa các loại phim cũng nằm ở 3 điểm chính sau: Nội dung, Kênh phát, Cách thể hiện.

  1. Phim Doanh nghiệp (Corporate film)

Phim doanh nghiệp là phim được sản xuất để các Doanh nghiệp/ Tổ chức “tự” giới thiệu về năng lực của mình. Phim doanh nghiệp truyền thống là phim được làm nhân dịp kỉ niệm ngày thành lập công ty, doanh nghiệp giúp người xem hình dung rõ quá trình hình thành và phát triển của doanh nghiệp. Nếu không có thay đổi lớn nào cần phải truyền thông, mỗi doanh nghiệp vẫn nên có ít nhất 01 bộ phim Doanh nghiệp trong mỗi 3 năm hành trình.

Thời lượng của một bộ phim Doanh nghiệp có thể giao động trung bình từ 3,4 phút – 6,7 phút

Kênh phát chủ yếu: Phim Doanh nghiệp thường được phát trong các sự kiện do Doanh nghiệp tổ chức (như Hội nghị Khách hàng, Lễ ra mắt, Lễ kỷ niệm,…) hay các sự kiện mà Doanh nghiệp tham gia (Hội nghị, Hội thảo, Các sự kiện xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư,…)

Trước kia, Phim doanh nghiệp được thể hiện giống như một bộ phim tài liệu, phóng sự về doanh nghiệp. Cách thể hiện hình ảnh đơn giản, câu chuyện rời rạc khó lôi cuốn được người xem. Với kinh nghiệm 10 năm, đúc rút từ những thực tế khi đồng hành cùng hàng trăm doanh nghiệp, cùng với việc luôn nghiên cứu, tìm tòi cách thể hiện hấp dẫn trên thế giới, ColorMedia đã kiên trì thay đổi tư duy, cập nhật cách thể hiện mới, cách nhìn mới để làm phim Doanh nghiệp theo chuẩn Quốc tế.

Những bộ phim Doanh nghiệp do ColorMedia sản xuất luôn được đầu tư cao ngay từ giai đoạn sáng tạo, tìm ra những câu chuyện kinh doanh, câu chuyện thành công của mỗi Doanh nghiệp để lồng ghép khéo léo, tinh tế năng lực của Doanh nghiệp mà không quá phô trương, sỗ sàng. Người xem sẽ được lôi cuốn bởi nhiều góc nhìn, cách tiếp cận, lấy cảm xúc chân thật để truyền đạt giá trị, thông điệp.

colormedia profile-33

  1. Phim Quảng cáo TVC (Television Commercial)

 

TVC là phim được sản xuất để quảng cáo giới thiệu về một sản phẩm/ dịch vụ nhất định hay khuyến mại một món hàng nào hoặc để cổ động, phổ biến điều gì đó. Nếu “vòng đời” của một phim Doanh nghiệp giao động từ 3 – 5 năm, thì một TVC dành cho 1 sản phẩm/ dịch vụ chỉ nên được sử dụng trong vòng 6 tháng – 1 năm. TVC là một dạng phim luôn cần làm mới cả về cách kể chuyện và thể hiện hình ảnh. Trong thị trường phim Quảng cáo, nhiều chuyên gia thường lấy sức hút của một TVC để đánh giá sức hút của chính sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp đó.

colormedia profile-31

Nếu quảng cáo trên truyền hình, TVC chỉ phân loại theo thời lượng bao gồm: 10s, 15s, 30s. Nhưng theo sự phát triển của công nghệ số và các nền tảng quảng cáo đa dạng, TVC ngày nay cũng được phân ra nhiều loại khác nhau, phong phú cả về cách thể hiện và thể loại.

Trên nền tảng digital, tùy vào mục đích của marketing và kênh phát, TVC có thể có thời lượng rất ngắn (từ 2s – 6s) gọi là bumper Ads, đến những TVC có độ dài trên  vài phút (như một bộ phim ngắn). Để tối ưu sản xuất, các doanh nghiệp thường lựa chọn sản xuất một TVC có bản full – version dài 1 – 2 phút, sau đó cắt gọn xuống tùy kênh phát. Tuy nhiên, để các bản cắt gọn vẫn truyền tải được nội dung và tạo được điểm nhấn hấp dẫn, việc có các phiên bản này cũng cần được tính toán trước trong kịch bản.

Cách thể hiện của TVC cũng rất đa dạng, kết hợp giữa quay thật và kỹ xảo đồ họa, animation, hay sử dụng music làm chủ đạo. Tất cả đều nhằm mục đích cao nhất là được công chúng chú ý ngay từ những giây đầu tiên.

Cũng như vậy với các kênh phát, TVC được nhận định là thể loại phim có nhiều điểm chạm nhất trong các thể loại. Bạn có thể ngồi trong nhà và xem TVC trên TV, các phương tiện di động, máy tính. Hay bắt gặp TVC tại rất nhiều địa điểm công cộng như LCD/ Frame tại các tòa nhà, trong tháng máy, các bill board cỡ lớn tại các trung tâm thương mại, cao ốc.

(còn tiếp)

Bài viết khác

5 lý do khiến Sản xuất phim Quảng cáo là công việc hot nhất
5 lý do khiến Sản xuất phim Quảng cáo là công việc hot nhất
CÓ BAO NHIÊU LOẠI PHIM QUẢNG CÁO (kỳ II)
CÓ BAO NHIÊU LOẠI PHIM QUẢNG CÁO (kỳ II)
950.000.000đ/1 spot 30s quảng cáo truyền hình - ĐẮT hay là
950.000.000đ/1 spot 30s quảng cáo truyền hình - ĐẮT hay là "ĐẮT GIÁ"?
Công thức
Công thức "Toàn - Trung - Cận" trong Kế hoạch Content Marketing