CÓ BAO NHIÊU LOẠI PHIM QUẢNG CÁO (kỳ II)

(Nhắc lại kỳ trước)

Chúng ta thường biết tới các thể loại phim như sau:

  • Phim Doanh nghiệp (Corporate film)

  • Phim Quảng cáo TVC (Television Commercial)

  • Viral Video (Phim có yếu tố viral)

  • Phim Thương hiệu (Branding film)

Những thể loại phim này giống và khác nhau ở điểm gì, thời điểm nào nên sử dụng loại phim nào, kênh phát ở đâu để phát huy hiệu quả của các dòng phim, cách thức đầu tư có gì đặc biệt, chúng ta sẽ cùng phân tích từng loại.

Điểm giống nhau:

Những năm trước đây, khi thị trường còn chưa phân định rõ từng thể loại cũng như không có kênh phát nào khác ngoài truyền hình thì các thể loại phim này đều gọi chung là Phim quảng cáo.

Ngày nay ới sự phát triển của công nghệ, công chúng, đối tượng xem phim ảnh hưởng trực tiếp tới các kênh phát sóng. Bởi vậy việc phân định rõ ràng các thể loại sẽ giúp người làm phim tập trung vào nội dung và cách thể hiện cho từng loại phim. Sự khác nhau giữa các loại phim cũng nằm ở 3 điểm chính sau: Nội dung, Kênh phát, Cách thể hiện.

quang-cao

3. Phim Viral (video lan truyền)

Nếu bạn xem một bộ phim ngắn khi thì hài hước vui nhộn, khi thì nhân văn sâu sắc. Bạn thích nội dung của bộ phim đó và muốn chia sẻ cho bạn bè. Bạn muốn bạn của mình cũng có cảm giác thú vị hoặc đơn giản là muốn chia sẻ một thông điệp nào đó trong phim. Sau khi xem xong, những người bạn và gia đình của bạn cũng có suy nghĩ và cảm nhận giống như bạn. Họ lại chia sẻ nó tới những người khác nữa.

Cứ như vậy, đoạn video clip ban đầu – giống như một con virus – được lan truyền từ người này sang người khác theo cấp số nhân. Đó chính là quy trình lan truyền của một Video Viral.

Vậy Video Viral là gì?

Viral video là một trong những phương tiện giúp truyền tải thông điệp hết sức hiệu quả trong các chiến dịch marketing. Đồng thời cũng là chiến thuật góp phần thúc đẩy lan truyền nội dung tiếp thị dựa trên trào lưu chia sẻ video trực tuyến.

Phim-quang-cao-Video-Viral

Sự phát triển nhanh chóng và trở thành hiện tượng của video viral trong những năm gần đây cũng là kết quả của sự phát triển công nghệ và các kênh mạng xã hội (youtube, facebook)

Quy trình sản xuất Video Viral.

Quy trình sản xuất của một video viral không khác gì so với quy trình sản xuất phim doanh nghiệp hay TVC. Sự khác nhau lớn nhất đến từ khâu khai thác insight của đối tượng mục tiêu. Lầm tưởng lớn nhất của các doanh nghiệp hiện nay là gán cho mục đích của Video Viral là phải mang lại “giá trị thương mại” hay “hiệu quả về kinh doanh”.

Xét về góc độ tâm lý, Video viral tác động mạnh mẽ đến nhận thức của người xem. Khiến họ muốn chia sẻ vì những thông điệp hay tình huống ấn tượng trong phim. Vì vậy, Doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ khi nào thì sử dụng một TVC, khi nào cần một bộ phim lan truyền.

Đội ngũ biên kịch của ColorMedia có kiến thức căn bản không chỉ về marketing, truyền thông mà còn được đào tạo về cách nắm bắt tâm lý, hành vi của các đối tượng tiêu dùng. Một kịch bản viral hay, cần có những yếu tố kịch tính, nút thắt mở hoặc phải để lại cảm xúc rõ ràng. Đây là bước khó nhất trong quy trình sản xuất một Video viral.

4. Phim thương hiệu (Branding film)

Phim thương hiệu là một dòng phim (thường) có câu chuyện cụ thể, được đưa gài khéo léo của các giá trị Thương hiệu của Tổ chức/ Doanh nghiệp hay Thương hiệu của Sản phẩm. Giá trị đó có thể là thông điệp, tính cách, thuộc tính, niềm tin, động lực,…hay bất cứ điều gì khiến cho Khách hàng nghĩ và cảm nhận được khi họ nghe đến tên Thương hiệu của bạn.

Phim thương hiệu thường nằm ở giai đoạn nhận thức ban đầu của một chuỗi marketing.

Chính vì thế không nên đưa vào tất cả mọi thứ dành cho mọi đối tượng. Điều cần làm là truyền tải giá trị, thông điệp Thương hiệu của bạn đến các đối tượng mục tiêu mà không khiến họ choáng ngợp bởi các thông điệp chi tiết hoặc bán hàng.

Điểm dễ nhận biết và khiến bộ phim của bạn trở nên độc đáo là tạo ra một kết nối về mặt cảm xúc. Từ đó các khách hàng cũ tăng niềm yêu thích, trung thành với Doanh nghiệp/ Sản phẩm của bạn và khách hàng tiềm năng nhớ tới bạn.

colormedi-phim-thuong-hieu 

Kênh phát của Phim thương hiệu linh hoạt hơn một bộ phim Doanh nghiệp.

Ngoài các sự kiện kỷ niệm, hội nghị để trình chiếu như một bộ phim giới thiệu tầm nhìn, truyền tải thông điệp của doanh nghiệp. Phim thương hiệu cũng có thể được lan truyền trên các kênh digital vì tính cảm xúc mà bộ phim mang lại.

Trên thế giới, Phim thương hiệu không còn xa lạ và được phân tách rất rõ ràng với các dòng phim khác. Lý giải một phần đến từ tính kế thừa, lịch sử lâu dài của các thương hiệu nổi tiếng. Nhưng tại Việt Nam, dòng phim này đôi khi vẫn bị hiểu nhầm kể cả các đơn vị sản xuất phim chuyên nghiệp.

ColorMedia đã dành nhiều thời gian nghiên cứu và có cơ hội thực tế trải nghiệm tư vấn cùng các agency lớn. Hiểu và nắm rõ quy trình cũng như điểm đặc biệt của một bộ Phim thương hiệu. Chúng tôi tự hào là số ít đơn vị sản xuất phim có thể khai thác chuyên sâu dòng phim cao cấp này.

Tham khảo thêm: Có bao nhiêu lại phim quảng cáo Kỳ 1

Tư vấn sản xuất TVC - Phim thương hiệu - VideoViral
COLORMEDIA.,JSCPhòng 309, Tòa nhà Sunrise, 90 Trần Thái Tông, Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội
Website: https://www.colormedia.vn 
Hotline: 0974 511 511
Email: hd@colormedia.vn

Hoàng Dũng

Anh Hoàng Dũng là người đặt nền móng cho ColorMedia và cũng là một trong những người góp phần thay đổi tư duy làm phim Doanh nghiệp.

Xin chào!

Đăng ký ngay để cập nhật tin tức và kiến thức về TVC - Phim quảng cáo mới nhất!

Nhận tư vấn Video Marketing với ColorMedia

Bài viết khác