Làm gì khi bế tắc ý tưởng video content?

Bạn đã bao giờ rơi vào “nghịch cảnh” ngồi loay hoay cả buổi vẫn chẳng thể nào viết nổi một dòng cho bản ý tưởng video content sắp tới?

Bạn vật lộn với mớ ý tưởng hỗn độn trong đầu nhưng vẫn không biết phải bắt đầu từ đâu?

Bạn cặm cụi gõ cả trang giấy trên màn hình máy tính cho ý tưởng video content mới nhưng rồi lại xóa sạch chỉ trong vài giây vì chợt nhận ra những gì bạn mới viết thật “vớ vẩn”

Đó là khi bạn đã rơi vào trạng thái bế tắc ý tưởng video content. Đây không phải là câu chuyện khó thấy và bạn sẽ chẳng dám đảm bảo rằng mình sẽ không bao giờ gặp phải tình trạng này.

Câu chuyện thường gặp với những nhà sáng tạo nội dung

Khi bạn bắt tay vào đầu tư trí óc, tâm huyết cho những dự án triển khai video content, ban đầu hẳn là sẽ tràn đầy nhiệt huyết và hào hứng. Bạn vạch ra trong đầu hàng trăm, hàng ngàn ý tưởng hay ho, chỉ muốn thực hiện ngay lập tức. 

Thế nhưng, một khoảng thời gian ít lâu sau đó, bạn bắt đầu cảm thấy bế tắc. Bạn không thể cứ mãi đi theo những nội dung cũ mèm. Như vậy, người xem sẽ dần trở nên nhàm chán, tồi tệ hơn là sẽ rời bỏ kênh của bạn. 

Làm sao để đưa ra ý tưởng video content sáng tạo, đổi mới đây? Làm sao để tạo nên những nội dung kịch bản độc đáo, chinh phục người xem ngay từ những giây đầu tiên?

Quả là một vấn đề nan giải mà có vẻ hầu hết những nhà sáng tạo nội dung video đều sẽ gặp phải trên con đường biến những con chữ trên giấy thành một video hoàn chỉnh. 

y-tuong-video-content_1

Bí ý tưởng là điều mà những người làm video content thường gặp

Nếu như bạn đang xây dựng một kế hoạch video content cho bản thân hướng đến mục đích giải trí thì có lẽ đến khi trống rỗng và chán nản, bạn có thể dừng lại “thú vị” này và đi tìm “thú vui” khác.

Trái lại, nếu bạn đang là một nhà sáng tạo nội dung cho một doanh nghiệp hay “Pro” hơn là Creative cho một đơn vị sản xuất phim quảng cáo, lúc này bạn sẽ làm gì? 

Bỏ việc ư? Có lẽ đây sẽ là quyết định sai lầm nhất cuộc đời bạn. 

Người xưa có câu: “Đâm lao thì phải theo lao”. Bạn đã quyết định theo đuổi cái “nghiệp” nào thì phải nỗ lực theo đuổi đến cùng. Đâu thể nào vì chút “sóng cả mà ngã tay chèo”. Nếu không thử bạn sẽ không biết bản thân có thể làm được những điều tuyệt vời đến nhường nào. Nếu không đi tìm giải pháp bạn sẽ không biết một giây phút nào đó bỗng dưng những ý tưởng video content “xuất thần” chợt ập đến trong tâm chí bạn. 

Nếu bạn muốn rút ngắn thời gian chờ đợi đến lúc đó hay muốn dập tắt những cơn bế tắc ngay lập tức thì thử tham khảo một số giải pháp giúp bạn giải quyết vấn đề dưới đây nhé!

Khơi nguồn sáng tạo bất tận 

Chắc hẳn, là một người sáng tạo nội dung video, bất kể ai cũng ấp ủ cái niềm mơ ước rằng mình sẽ không bao giờ cạn kiệt được ý tưởng video content. Bạn ước muốn bất cứ khi nào cầm bản kế hoạch video content trên tay là có thể tuôn trào ngay cả mấy trang ý tưởng kịch bản. 

Vậy thực tế, có cách nào giúp nguồn ý tưởng video content của bạn không bao giờ vơi cạn không? Cùng ColorMedia khám phá những bí kíp dưới đây nhé!

 

1. Sổ tay - “Vật  bất ly thân” với nhà sáng tạo nội dung video

 

Có một sự thật rằng, ý tưởng thường đến một cách bất chợt và thoáng qua lúc nào mà bạn không hay.  Hoặc tại thời điểm đó, bạn cho rằng nó chẳng giúp ích gì cho dự án video content mà bạn đang thực hiện nên bạn phớt lờ ngay lập tức. 

Trái ngang ở chỗ một thời gian sau bạn mới nhận ra rằng hóa ra đấy lại là một ý tưởng tuyệt vời cho đề bài bạn mới nhận được từ khách hàng. Thế nhưng lúc đó bạn lại chẳng còn chút ký ức nào về những gì “thoáng qua” đó. Trừ phi bạn là một thiên tài có thể ghi nhớ tất cả những gì trong đầu mà không cần ghi chép lại dù sau một thời gian dài.

Nếu như trước đó bạn đã ghi chép tất cả những thứ hay ho đó vào cuốn sổ cầm tay của mình và giờ đây, chỉ cần mở ra thôi là bạn có vô vàn ý tưởng mới. 

gi-chep-y-tuong-video-content

Thói quen ghi chép sẽ giúp ích rất nhiều trong việc lên ý tưởng video content

Người sáng tạo nội dung video cũng giống như một thi sĩ. Bất cứ sự việc, hiện tượng nào cũng có thể trở thành nguồn cảm hứng giúp họ viết nên một câu chuyện thú vị được truyền tải qua video. 

Nếu bạn duy trì cho mình một thói quen ghi chép những ý tưởng bất chợt xuất hiện trong đầu ra giấy, hay ghi chú ngay trên chiếc điện thoại của bạn, nó sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều. 

Những câu từ lộn xộn tưởng chừng như “vô thưởng vô phạt” bạn viết ra trong lúc ngồi thơ thẩn chẳng biết làm gì nhưng một lúc nào đó, lắp ghép, sắp xếp chúng lại với nhau lại là một ý tưởng hay ho.

 

2. Ý tưởng đến từ ngay những người xem của bạn

 

Mục tiêu cuối cùng bạn hướng đến khi xây dựng một video content vẫn là sự hứng thú của người xem. Bạn muốn lan tỏa video của mình đến đông đảo công chúng. Bạn muốn tạo ra những video mang lại giá trị cho người xem của mình. 

Vậy thì hãy thử viết nên những ý tưởng video content được tham khảo từ những người xem của bạn. 

video-contentTham khảo ý kiến từ người xem để có ý tưởng video content mới lạ

Người xem thường sẽ cảm thấy thích thú với những video được cá nhân hóa, đánh vào đúng mối quan tâm của họ. Hơn thế, họ sẽ là những người lan tỏa video của bạn một cách tự nhiên đến bạn bè, người thân của họ mà bạn không cần mất đồng nào để quảng cáo. 

Nếu như bạn đang bế tắc không biết video tiếp theo sẽ nói về chủ đề gì, hãy bám sát vào giải quyết những “nỗi đau” của khách hàng. Đây là cách khá phổ biến mà các nhà sáng tạo nội dung trên Tiktok đang thực hiện. 

Họ sẽ xây dựng những video content giải đáp thắc mắc của công chúng về một vấn đề gì đó mà họ quan tâm hay theo những thử thách mà người xem mong chờ họ thực hiện. 

Như vậy, mỗi một câu hỏi, một thử thách của người xem đã giúp bạn có ngay một video thú vị và thu hút người xem. 

 

3. Nhìn vào đối thủ cạnh tranh của bạn

 

Bất kể bạn đang ở trong lĩnh vực nào, sẽ luôn có sự cạnh tranh. Hẳn là bạn sẽ biết đến câu nói: “Biết người biết ta trăm trận trăm thắng”. Câu nói ấy không chỉ đúng trong thời chống giặc mà ngay giữa cuộc chiến khốc liệt trên thị trường hiện nay, nó vẫn được kiểm chứng sự đúng đắn. 

doi-thu-canh-tran

Nhìn xem đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm gì

Nếu bạn suy nghĩ việc bạn đi tham khảo video content của đối thủ cạnh tranh là bạn đang “ăn cắp ý tưởng”. Bạn không muốn làm giống với họ, bạn muốn tự sự khác biệt. 

Có lẽ tư tưởng này đã khiến bạn mắc phải sai lầm khi xây dựng ý tưởng video content.

Bạn muốn video của mình nổi bật hơn, thu hút người xem hơn của đối thủ cạnh tranh, thì ít nhất bạn cần biết họ đang làm gì, họ đang khai thác theo hướng nội dung nào. 

Điều gì khiến video của đối thủ đạt hàng triệu lượt xem trong khi video của bạn thì không? Làm sao đối thủ có được những video với nội dung độc đáo như vậy? Nhìn vào đối thủ cạnh tranh và đặt ra những câu hỏi như vậy rồi tự mình giải đáp. Khi đó, bạn sẽ tìm cho mình một lối đi mới để tạo nên những ý tưởng video content hấp dẫn, chất lượng hơn. 

Kết

Trên đây là một số cách mà ColorMedia chọn lọc giúp bạn giải quyết vấn đề bế tắc ý tưởng video content. Còn vô vàn những giải pháp khác có thể giúp bạn tuôn trào nguồn cảm hứng sáng tạo cho kế hoạch video content của mình. 

Nếu bạn đang lựa chọn video content là công cụ truyền thông cho thương hiệu mình nhưng vẫn còn loay hoay về ý tưởng hay phương thức sản xuất. Hãy liên hệ ngay cho ColorMedia - đơn vị sản xuất phim quảng cáo số 1 Hà nội để nhận tư vấn chi tiết cùng vô vàn ưu đãi đặc biệt trong mùa dịch này nhé!

Tham khảo thêm một số bài viết của ColorMedia dưới đây:

7 dạng content video thịnh hành nhất hiện nay

Tổng hợp 6 lý do khiến chiến dịch video marketing của bạn thất bại

Tại sao các marketer nên tích hợp video marketing trong chiến dịch content?

Hoàng Dũng

Anh Hoàng Dũng là người đặt nền móng cho ColorMedia và cũng là một trong những người góp phần thay đổi tư duy làm phim Doanh nghiệp.

Xin chào!

Đăng ký ngay để cập nhật tin tức và kiến thức về TVC - Phim quảng cáo mới nhất!

Nhận tư vấn Video Marketing với ColorMedia

Bài viết khác