TVC quảng cáo và Video viral có gì khác nhau?

TVC quảng cáo và video viral là những công cụ không thể thiếu trong truyền thông, marketing của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, một vài TVC và video viral có khá nhiều điểm chung nên các nhãn hàng thường hay nhầm lẫn. Vậy nên, trước khi làm video marketing bạn cần phân biệt được các hình thức video để dễ dàng truyền đạt đúng ý đồ, thông tin mà bạn mong muốn.

TVC quảng cáo là gì?

TVC (television advertisement hay television commercial) hay còn gọi là phim quảng cáo, quảng cáo truyền hình. Là dạng phim được dàn dựng với hình ảnh, tiết tấu, âm thanh, diễn xuất… TVC được lưu hành trên các phương tiện truyền thông đại chúng và phải trả phí bởi những công ty, doanh nghiệp… muốn quảng bá một thông điệp nào đó, thường là để quảng cáo hay khuyến mại một món hàng nào hoặc để cổ động, phổ biến điều gì đó.

tvc quang cao_1

TVC quảng cáo

Video viral là gì?

Video viral (tạm dịch là video lan truyền) là video trở nên phổ biến thông qua quá trình chia sẻ trên mạng Internet, thông thường thông qua các trang web chia sẻ video như YouTube cũng như phương tiện truyền thông xã hội và email.

Video viral Hành trình vi chất Fitobimbi - Colormedia sản xuất

Sự khác biệt giữa TVC quảng cáo và Video viral

TVC và Video viral là những công cụ quảng cáo hiệu năng, có tính lan truyền tốt nhưng rất dễ khiến người xem nhầm lẫn vì có đặc điểm chung là đều hướng đến nội dung quảng cáo. Để phân biệt 2 dạng video này chúng ta cần dựa vào các yếu tố sau đây:

1. Tính lan truyền

colormedia-tvc-quang cao

video viral có tính lan truyền tốt hơn so với TVC quảng cáo

Đây là một trong những yếu tố dễ nhận biết và phân biệt nhất giữa 2 hình thức video này. 

Với việc đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội, internet nên video viral có tính lan truyền tốt hơn rất nhiều so với TVC quảng cáo. Thông qua lướt web, tính năng chia sẻ mạnh mẽ cũng như khả năng tương tác liền tay, video viral có tính lan truyền tốt như đúng cái tên của nó.

Còn với TVC quảng cáo, đây là dạng video bị giới hạn kênh quảng bá, về khung giờ hiển thị nên tính lan truyền bị hạn chế hơn rất nhiều, cho nên thế mạnh nổi trội của nó chủ yếu nằm ở khả năng quảng cáo.

2. Sự tương tác

Sự tương tác từ 2 phía là yếu tố tiếp theo chỉ ra sự khác biệt giữa TVC quảng cáo và video viral.

Nếu là người hay xem các chương trình truyền hình bạn sẽ dễ nhận thấy thời lượng phát sóng của dạng video này chỉ tính bằng giây và chủ yếu được phát trên truyền hình. Nghĩa là, hầu hết TVC quảng cáo chỉ xuất hiện trên truyền hình và sự tương tác với truyền hình gần như là không có.

Ngược lại, video viral được đăng tải trên mạng xã hội, có thể phát tán, chia sẻ rộng rãi, dễ dàng tìm kiếm, xem lại và phản hồi ngay bên dưới video.

Mặc dù TVC quảng cáo cũng đã được lan truyền trên mạng xã hội nhưng thực tế cho thấy khả năng tương tác so với video viral vẫn chưa rõ nét.

3. Kênh hiển thị quảng cáo

Đặc điểm này dễ nhận ra ngay từ đầu vì TVC quảng cáo thường được hiển thị trên các kênh truyền hình với chi phí đắt đỏ, khả năng tương tác kém nhưng lại tiếp cận khách hàng tốt hơn vì tần suất va chạm trên sóng truyền hình là dày đặc và chỉ cần mở TV là thấy. Chúng ta có thể xem video viral ít nhất 1 lần nhưng với TVC quảng cáo thì con số này đôi khi tính theo hàng chục.

kenh-quang cao_1Kênh hiển thị quảng cáo của TVC và video viral sẽ có sự khác biệt

Đối với video viral, dạng video này được phát triển trên nền tảng mạng xã hội và tùy vào mức chi phí quảng cáo cũng như khả năng phân phối nội dung đến đối tượng xem sẽ quyết định video viral có tiếp cận được nhiều người xem hay không.

4. Quy trình sản xuất 

Hầu như quy trình sản xuất của các loại video đều giống nhau từ bước nhận đề bài, lên ý tưởng, chuẩn bị tiền kỳ, sản xuất, hậu kỳ, thành phẩm… Tuy nhiên, thứ duy nhất cho thấy sự khác biệt trong quy trình sản xuất của 2 dạng video này chủ yếu nằm ở thời lượng. Với thời lượng dài hơi như video viral thời gian chuẩn bị, máy móc, nhân sự...sẽ tốn nhiều thời gian và quy trình sản xuất sẽ cần nhiều thời gian, công đoạn. Trong khi đó TVC quảng cáo có thời lượng ngắn nên thời gian sản xuất ngắn, gói gọn và thời gian sản xuất sẽ nhanh hơn. 

5. Chi phí sản xuất 

Chi phí là tiêu chí cuối cùng của thang đo sự khác biệt giữa Video viral và TVC quảng cáo 

Video viral với thời lượng dài, không bị giới hạn nên cần một kịch bản có chiều sâu, mạch phim có liên kết và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các công đoạn sản xuất với nhau. Với một video viral thời lượng lớn sẽ mất nhiều thời gian quay, đồng nghĩa với các hạng mục sản xuất khác cũng phải kéo dài và điều này khiến cho chi phí của video viral có thể sẽ đắt đỏ hơn so với dạng video ngắn như TVC quảng cáo.

chi phi-san-xuat

Chi phí sản xuất TVC quảng cáo sẽ khác so với video viral

TVC quảng cáo có thời lượng ngắn, tính theo giây nên kịch bản không quá rườm rà, đôi khi chỉ cần vài giây giới thiệu sản phẩm với hình ảnh, diễn xuất không quá phức tạp. Chính vì vậy, chi phí đôi khi sẽ dễ thở hơn rất nhiều so với video viral.

Kết

Trên đây là sự khác biệt dễ nhận thấy giữa 2 dạng video này. Thông qua những tiêu chí kể trên, các doanh nghiệp có thể tính toán, xem xét lựa chọn dạng video phù hợp với chiến dịch marketing, truyền thông của mình để thu về hiệu quả tốt nhất.

 

Tham khảo thêm một số bài viết của ColorMedia dưới đây:

Làm sao tối giản chi phí làm phim quảng cáo?

3 Mẫu TVC Quảng cáo ấn tượng mùa Covid

SẢN XUẤT VIDEO VIRAL

Bình An

Là một nhân sự đã gắn bó lâu dài với ColorMedia trong mảng Content Marketing, Bình An luôn nỗ lực đem đến cho người đọc những chia sẻ hữu ích nhất

Xin chào!

Đăng ký ngay để cập nhật tin tức và kiến thức về TVC - Phim quảng cáo mới nhất!

Nhận tư vấn Video Marketing với ColorMedia

Bài viết khác