Video Marketing & tầm quan trọng của Chiến lược Video Marketing (Dự đoán 2020)

 



Một vài con số thống kê để thấy rằng Video Marketing đang thực sự được đầu tư bởi các Nhãn hàng & sự quan tâm của "Consumer" tới thương hiệu thông qua các điểm chạm VIDEO này.

  • 83 % các Nhãn hàng, Thương hiệu tin rằng video marketing đang mang lại hiệu quả cho các hoạt động kinh doanh của mình
  • 53% người tiêu dùng tìm & tương tác với Thương hiệu, nhãn hàng sau khi xem một VIDEO nào đó.
  • 72% người xem thích xem VIDEO hơn dạng bài viết khi tìm hiểu một sản phẩm nào đó.
  • Tỉ lệ ROI (Return on Invest) tốt hơn nếu campaign (Chiến dịch) có sử dụng hình thức dạng Video marketing (tổng hợp Brightcove, Marketing Chart, Smart Insight)
 

Video marketing trong hoạt động Truyền thông & Quảng cáo

Ở Việt Nam, nhiều nhãn hàng đã bắt kịp những xu thế và có những thành công không chỉ về mặt thương hiệu mà còn mang lại những doanh số khủng khiếp, kể đến như:

- Vẫn là "Đi để trở về" với những dòng sản phẩm mới mà Bitis mang lại cho giới trẻ cùng những hoạt động truyền thông với các HIT và ca sỹ trẻ nổi tiếng như Sơn Tùng MPT, Sobin Hoàng Sơn..

- Là một loạt những MusicVideo sáng tạo, ấn tượng hot có sự đồng hành của TIKI, đã tạo được một sức ảnh hưởng từ thương hiệu TIKI tới người tiêu dùng.

- Là nhưng chiến dịch cực kỳ ấn tượng & sáng tạo với hàng loạt video của Chợ Tốt.vn

Đó là những thương hiệu mới và bắt nhịp nhanh đối với xu thế của những nền tảng truyền thông mới. Còn các thương hiệu truyền thống & lâu đời thì sao?

Họ vẫn đang coi video marketing là một phương thức truyền thông hiệu quả. Không hề khó để bắt gặp VIDEO trong các điểm chạm như: TVC, Phóng sự trên TV (truyền hình), bắt gặp ở thang máy LCD (FrameMedia, Chicilon), trong các LCD tại các quán cafe, trên LCD sân bay và trên máy bay, tại các sự kiện - triển lãm - hội thảo. Và dễ dàng nhất là trên Website, Email Marketing, MXH Facebook - Youtube - Zalo với Smartphone.

Vậy nhưng, Video marketing 2020 cần có một "Chiến lược"

Video marketing strategy

Không mới, nhưng khác với 2019 về trước khi người xem, enduser - consumer của họ không nhận đúng & xuyên suốt các thông điệp truyền thông. Mỗi điểm chạm Video marketing không mang một thông điệp xuyên suốt.

Điều đó có nghĩa, khi bắt đầu cho việc truyền thông bằng Video marketing, điều quan trọng nhất chúng ta phải làm đó chính là "Chiến lược".

  • Xác định mục tiêu của việc truyền thông bằng VIDEO
  • Xác định khách hàng mục tiêu, khảo sát nhu cầu của họ
  • Lựa chọn chất liệu cho VIDEO & sản xuất
  • Xây dựng kênh phân phối (Ví dụ Youtube Channel, Website, VideoApp...)
  • Đo lường - Đánh giá trong khoảng thời gian cố định
  • Đều đặn - Định kỳ - Đổi mới

CHIẾN LƯỢC & THỰC THI điều gì quan trọng hơn?

Cả 2 quan trọng như nhau và phải bám sát và đồng hành cùng nhau. Không có Chiến lược thì thực thi giống như con rắn mất đầu, còn nếu chỉ có chiến lược hay mà không có đội ngũ thực thi thì chiến lược chỉ là một tờ giấy đẹp.

10 dự đoán sau về Video Marketing, hãy cùng chia sẻ:

1. TVC (Phim quảng cáo) - Branding Film (Phim thương hiệu doanh nghiệp) 

Những dạng VIDEO cho biết: Bạn là ai? Bạn làm gì? Bạn có những thế mạnh gì? Sản phẩm của bạn có chức năng và điểm mạnh gì? Thường các dạng video marketing này sẽ truyền thông trên các kênh chính thống như TV, LCD thang máy, Digital Ads. Và thương dùng để là dạng Content bùng nổ đầu tiên trong một chiến dịch.

san-xuat-phim-thuong-hieu-1

Digital Ads trên các ứng dụng mạng xã hội đang được coi là xu thế 

2. Corporate TV:

Nghe thì có vẻ mới nhưng đây chính là những sản phẩm dạng video tin tức từ doanh nghiệp. Nó có thể là một tin tức khai trương văn phòng mới, lễ đón chào khách hàng thứ 1000, kỷ niệm 15 năm thành lập công ty hay lễ cất lóc tòa nhà xây dựng. Với dạng video marketing này, khách hàng có thêm những thông tin về Doanh nghiệp và có thêm niềm tin - yêu với thương hiệu doanh nghiệp.

Đối tượng xem của dạng VIDEO này có thể là khách hàng bên ngoài hoặc trong nội bộ Doanh nghiệp. Hãy thử bắt đầu tạo một kênh truyền hình Doanh nghiệp trên Youtube, biết đâu cuối năm 2020, Doanh nghiệp của bạn có một kênh truyền hình thu hút người xem.

3. Chương trình Truyền hình (xem trên nền tảng Digital): 

Bẵng đi gần 5 năm người xem thờ ơ với các chương trình truyền hình nhưng 2020 sẽ là một năm người xem sẽ cần hơn các chương trình, bản tin của truyền hình. Chính vì thế Doanh nghiệp cần lưu tâm đến dạng video marketing này.

Lý giải cho dự đoán này chính là khi các dạng video content trên các trang mạng xã hội đang mất đi niềm tin của người dùng thì họ đang cần những content mang tính chính thống, chuẩn xác. Và đừng quên, Truyền hình bây giờ có thể xem ngay trong chính chiếc Smartphone của bạn.

4. VIDEO có thời lượng dài 10 phút có thể sẽ được yêu thích hơn video ngắn 2 -3 phút. 

Tự research bản thân bạn xem nhé. Cách đây 2 năm thì thời lượng video tầm 2-3 phút là thời lượng được nhiều người thích thú hơn. Tới năm 2020 sẽ là năm của những video chất lượng nội dung tốt và có thời lượng dài sẽ được thu hút hơn. Kể đến như với nền tảng VIDEo của Youtube thì các thuật toán hỗ trợ SEO cũng ưu tiên hơn cho các video có thời lượng đủ dài. Tuy vậy, dài mà giữ được chân người xem cũng đòi hỏi các VIDEO Creator phải biết cách.

5. Video hướng dẫn sử dụng sản phẩm - hướng dẫn làm dạng handmade.

Đây vẫn là dạng video được tìm kiếm nhiều trên Google, Youtube, Facebook. Hãy thử dụng các công cụ đánh giá keyword, bạn sẽ biết nhu cầu nào đang nhiều. Việc của bạn là đưa ra các video hướng dẫn và ứng dụng trên sản phẩm của mình.

6. Đa kênh là suy nghĩ của người làm chiến lược - thực thi VIDEO Marketing. 

Hãy tưởng tượng video chính là món ăn rất ngon mà bạn tạo ra. Hãy đem chúng ra các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ quê, hàng tạp hóa hay mang lên cả thương mại điện tử để bán nhé (đọc lại các điểm chạm video đã list ở trên).

7. Video marketing tương tác:

Video tương tác là một dạng nội dung đã xuất hiện 2-3 năm trở lại đây. Nó chính là Thực tế ảo - VR (Virtual Reality) đã được ứng dụng vào các hoạt động bán hàng thực tế. Người xem có thể đi lại trong không gian ảo để tương tác với sản phẩm của bạn như Bất động sản, Oto, Khám chữa bệnh, Học tập trong không gian ảo...

Đã có nhiều các VR VIDEO Production, đã có nhiều hơn các ông lớn thiết bị tham gia sân chơi mới này, và đã có nhiều các thương hiệu ứng dụng thành công dạng video tương tác này trong các chiến dịch truyền thông của mình.

8. Ảnh động - Animation Images cũng là một dạng video marketing thú vị

Là những trend về hiển thị hình ảnh năm 2020. Hãy thử tưởng tượng bạn sẽ thấy những bức ảnh mà có dòng thác nước chảy, hay những thiết kế Keyvisual của bạn động nhẹ nhàng bắt mắt người xem. Tôi đã trải nghiệm thử ảnh với công nghệ 3D trên Facebook. Nó thật sáng tạo.

9. Video marketing handmade với các trang thiết bị nhỏ gọn.

Dễ dàng sẽ dần được ứng dụng mạnh mẽ. Thiết bị ai cũng có đó chính là một chiếc Smartphone với các công nghệ quay chụp, các thiết bị nhỏ gọn như các dòng máy DSLR chất lượng cao như Sony, Canon sẽ được ứng dụng mạnh mẽ.

10. Video Marketing 2020 cần sự chân thực, gần gũi 

Đúng như cách người xem làm ra chúng. Bạn đừng lo lắng quá nếu video marketing của bạn chưa thực sự mượt mà, cầu kỳ hay chuyên nghiệp như các TVC vào chục ngàn đô. Người xem mỗi ngày họ cần những video hết sức chân thực, gần gũi - đơn giản thế thôi.

Thông điệp quan trọng hơn cả và sẽ là xu hướng của 2020 đó chính là VIDEO MARKETING STRATEGY (Chiến lược nội dung VIDEO) bạn cần quan tâm. Tháng 1 này, bạn có thể cùng team của mình, Agency - Production House của mình ngồi xây dựng chiến lược để có 1 năm thành công về Truyền thông & Marketing nhé.

Đọc thêm bài viết của tôi, để hiểu hơn các nội dung tôi viết bên trên:

1. 3 viên kim cương Thương hiệu (Thương hiệu, Nhân hiệu, Nhãn hiệu) cần mài giũa của Doanh nghiệp.

2. Công thức "Toàn - Trung - Cận" trong Content Marketing Planning

Bài viết bởi Hoàng Dũng, CEO ColorMedia.,JSC

 

 

Hoàng Dũng

Anh Hoàng Dũng là người đặt nền móng cho ColorMedia và cũng là một trong những người góp phần thay đổi tư duy làm phim Doanh nghiệp.

Xin chào!

Đăng ký ngay để cập nhật tin tức và kiến thức về TVC - Phim quảng cáo mới nhất!

Nhận tư vấn Video Marketing với ColorMedia

Bài viết khác