NGHÀNH F&B LÀ GÌ? LỐI ĐI BỀN VỮNG DÀNH CHO THƯƠNG HIỆU F&B 2024

Ngành F&B, giống như nhiều ngành khác, đã trải qua một cơn địa chấn trong những năm gần đây, với bối cảnh của uptrend và downtrend diễn ra với tốc độ nhanh chưa từng thấy. Trong những năm gần đây, ngày càng rõ ràng rằng các hình thức tiếp thị truyền thống, như chương trình truyền hình, đang dần mờ nhạt dần - nhường chỗ cho lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số đang phát triển. Sự chuyển đổi này được thúc đẩy bởi sự phát triển của phương tiện truyền thông xã hội và các thuật toán ngày càng phát triển của nó, sự phát triển nhanh chóng của nội dung video và sự tràn vào của các brand mới nổi nhanh nhẹn trong lĩnh vực F&B. 

‍Những brand mới đến này đã khéo léo khai thác sức mạnh của truyền thông xã hội trên nền tảng mạng xã hội, mở rộng quy mô hoạt động của họ đến mức thu hút sự chú ý của các nhà bán lẻ truyền thống. Hơn nữa, sự ra đời của các ứng dụng order đồ ăn đã mang đến thêm một cuộc chiến khốc liệt hơn cho ngành F&B.

‍Trong bối cảnh môi trường năng động này, những thương hiệu không thích ứng được với xu hướng thay đổi có nguy cơ bị bỏ lại phía sau. Để điều hướng bối cảnh phức tạp này, các doanh nghiệp phải áp dụng một loạt chiến dịch truyền thông sáng tạo, từ showoff sản phẩm trực tuyến và tài trợ sự kiện cho đến sử dụng hiệu quả hoạt động marketing có ảnh hưởng và sự xuất hiện xu hướng trên mạng xã hội.

ngành f7b2

NGÀNH F&B LÀ GÌ?

F&B (Food and Beverage) là ngành kinh doanh chuyên về nhà hàng, ẩm thực, đồ uống,… Đây là lĩnh vực được nhiều người lựa chọn khởi nghiệp vì có nhiều cơ hội hấp dẫn.

Ngành F&B được chia làm hai loại hình chính:

- Đơn vị kinh doanh F&B độc lập: Là mô hình hoạt động ở mảng ẩm thực và đồ uống, tiêu biểu nhất là quán ăn, quán cafe, nhà hàng….

- Doanh nghiệp sở hữu bộ phận F&B: Doanh nghiệp kinh doanh nhiều lĩnh vực, trong đó có F&B. Bộ phận F&B có nhiệm vụ đáp ứng nhu cầu ăn uống của các nhà quản lý doanh nghiệp. Ví dụ, trong một khách sạn sẽ có bộ phận F&B chuyên cung cấp nhu cầu ăn uống cho khách hàng.

Điểm qua dấu ấn thị trường F&B trong năm 2023 

Bước tiếp theo là kiểm tra khả năng tồn tại và lợi nhuận của niche bạn đã chọn bằng cách tiến hành nghiên cứu thị trường. Như tôi đã đề cập, đây là một ngành cạnh tranh, vì vậy bạn cần nghiên cứu để biết thêm về ngành, tìm ra các xu hướng tiềm ẩn trong lĩnh vực của mình và biết bạn có thể làm gì khác biệt để đi trước đối thủ cạnh tranh. Bạn có thể kiểm tra xu hướng thực phẩm trên mạng xã hội (đặc biệt là TikTok), YouTube, Google Trends.

Những món ăn mới nổi lên và dễ dàng tạo ra một làn sóng trending nhờ vào các reviewer trên Tiktok nhưng cái gì đến nhanh thì cũng 

Xu hướng đồ ăn xanh Đặt “Thực vật” trở lại thành “Dựa trên thực vật”

Xu hướng của ẩm thực dựa trên thực vật (đô ăn chay) đang quay trở lại, đưa “rau” trở lại vào bánh mì kẹp thịt chay của bạn và tối giản nhãn mác trên tất cả các danh mục làm từ thực vật. Chúng tôi đang thấy các sản phẩm chuyển tiếp protein mới và mới nổi với nấm, quả óc chó.. và các loại đậu thay cho các sản phẩm thay thế thịt phức tạp. Ngay cả các sản phẩm thay thế sữa làm từ thực vật cũng đang tham gia, với một số thương hiệu đơn giản hóa nhãn thành chỉ hai thành phần - hoàn hảo cho những người ăn chay thuần túy.
  ăn chay

Lựa chọn video Viral cho sản phẩm ngành F&B

Những năm gần đây sẽ không quá khó khi bắt gặp những video viral về ngành hàng F&B được quảng bá rộng rãi tại các trung tâm thương mại, trên thân xe buýt hay thậm trí là các biển quảng cáo ngoài trời. Ngoài ra hoạt động truyền thông mạnh mẽ của những doanh nghiệp thuộc lĩnh vực này cũng được quảng bá rộng rãi nhờ vào sự bùng nổ của TikTok. Có thể nhìn nhận quảng cáo ngành F&B đã bước sang một trang mới hoàn toàn so với trước kia chỉ đơn thuần là quảng cáo bằng các cách thức truyền thống và độ tiếp cận thấp. 

Với thời đại công nghệ số hiện nay, nhu cầu quảng cáo sản phẩm thương hiệu ngày càng tăng. Colormedia là đơn vị tiên phong kết hợp giữa Creative Agency & Production House với gần 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông quảng cáo. ColorMedia tự tin mang đến những sản phẩm chất lượng phù hợp với từng khách hàng. Bạn có thể tham khảo dịch vụ của ColorMedia dưới đây:

  • Sản xuất phim Phim doanh nghiệp, Phim thương hiệu 
  • Sản xuất TVC quảng cáo, viral video…
  • Sản xuất phim phóng sự, video đào tạo nội bộ 
  • Hậu kỳ phim doanh nghiệp, phim tổng kết
  • Video hướng dẫn sử dụng dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp…
  • Video giới thiệu truyền thông sản phẩm mới 


thanh ba web-01 (1)

 

Kim Nguyệt Ánh

Với 2 năm kinh nghiệm trong ngàng Marketing, cùng kiến thức xây dựng chiến lược marketing, điểm mạnh của Nguyệt Ánh là phân tích insights và đưa ra chiến lược thương hiệu đa kênh tổng thể về Marketing.

Xin chào!

Đăng ký ngay để cập nhật tin tức và kiến thức về TVC - Phim quảng cáo mới nhất!

Nhận tư vấn Video Marketing với ColorMedia

Bài viết khác