4 Yếu tố ảnh hưởng tới chi phí quảng cáo Youtube và các định dạng quảng cáo bạn nên biết

Video marketing đang trở thành xu hướng trong tương lai và được sử dụng với vai trò là phương tiện marketing nhằm tiếp cận tốt hơn với khách hàng. Việc không kết hợp video vào chiến lược marketing sẽ khiến doanh nghiệp gặp bất lợi đáng kể khi cạnh tranh, điều này thôi thúc chúng ta phải tận dụng các kênh truyền thông để đăng tải video marketing, đặc biệt là Youtube.

Youtube là mạng xã hội đa nhiệm

Lý do chính khiến mọi người truy cập YouTube là để xem video. YouTube không đơn thuần là nền tảng video lớn nhất trên thế giới, nó còn là kênh kết hợp được thiết kế độc đáo đóng vai trò vừa là công cụ tìm kiếm vừa là mạng xã hội. Với 2 tỷ người dùng, YouTube đang là công cụ tìm kiếm và là trang mạng xã hội lớn thứ 2 trên toàn cầu. Với khả năng tiếp cận và phạm vi tiếp cận rộng rãi, thật không ngạc nhiên khi Youtube trở thành kênh quảng cáo truyền thông trả phí hàng đầu mà mọi doanh nghiệp đang sử dụng.

youtube-colormedia

Youtube là mạng xã hội được nhiều người yêu thích

Tác động rõ ràng của Youtube đối với hành vi mua hàng cho thấy sức mạnh của nền tảng này. 90% người tiêu dùng đã biết đến sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua YouTube. Khi người dùng xem xong quảng cáo, họ có khả năng truy cập, đăng ký kênh, chia sẻ video hoặc xem nhiều thông tin về thương hiệu đó gấp 23 lần. 

Nếu bạn đang tìm kiếm một cách tiếp cận mới để xây dựng nhận thức về thương hiệu, thúc đẩy lưu lượng truy cập và mức độ tương tác cũng như cải thiện ROI, thì quảng cáo trên YouTube có thể là giải pháp dành cho bạn.

Từ góc độ quảng cáo, giá cả là một thành phần thiết yếu cần phải thừa nhận. Bất chấp lợi thế thống kê đến từ YouTube, việc đánh giá tổng quan chi phí một cách rõ ràng vẫn là bước cơ bản để khởi động một chiến dịch tạo ra lợi nhuận. Vậy, chi phí cho Quảng cáo trên YouTube là bao nhiêu? 

Các yếu tố ảnh hưởng đến chi phí quảng cáo trên Youtube

1. Thầu - Thuộc sở hữu của Google, quảng cáo trên YouTube được cung cấp thông qua Google Ads. Khi Youtube có các vị trí hiển thị có sẵn, Google Ads sẽ chạy một phiên đấu giá trong đó người đặt giá thầu cao nhất sẽ được chọn vào vị trí tốt nhất. Bất kể số tiền bạn đặt giá thầu là bao nhiêu, khi giá thầu của bạn thắng cuộc đấu giá, bạn sẽ chỉ trả nhiều hơn một chút so với giá thầu cao thứ hai.

2. Ngân sách - Số tiền chi tiêu cho quảng cáo trên YouTube phụ thuộc vào ngân sách hàng ngày bạn đặt trong suốt một tháng và bạn sẽ không bị tính phí nhiều hơn ngân sách đã chọn.

3. Đối tượng mục tiêu - Để có thể chạy quảng cáo hiệu quả, điều cần làm là phải hiểu đối tượng mục tiêu. Tùy thuộc vào khả năng cạnh tranh của đối tượng này sẽ quyết định bạn có thể phải trả ít hay nhiều tiền cho hạng mục này.

4. Định dạng quảng cáo YouTube - Có rất nhiều định dạng quảng cáo có sẵn với các ưu điểm và giá cả khác nhau. Bạn sẽ trả nhiều hơn hoặc ít hơn dựa trên định dạng bạn chọn.

Chi phí cho quảng cáo trên YouTube là bao nhiêu?

Không có mức giá cố định nói rằng bạn phải chi bao nhiêu cho quảng cáo. YouTube cho phép đặt quảng cáo chỉ từ $ 1 mỗi ngày. Tùy thuộc vào mục tiêu quảng cáo của bạn, chi phí quảng cáo YouTube được tính dựa trên nhiều thành phần: ngân sách, giá thầu được đặt, khả năng cạnh tranh của đối tượng mục tiêu được chỉ định và loại quảng cáo bạn chạy.

chi-phi-quang-cao

Doanh nghiệp nên cân nhắc mức chi phí hợp lý dành cho quảng cáo Youtube

Trên nền tảng quảng cáo của YouTube, hiệu suất chiến dịch quảng cáo được phân tích bằng các số liệu có thể thay đổi (số lần hiển thị, lượt xem, mức độ tương tác và số lần nhấp). Các mô hình hoặc chỉ số thanh toán chi phối là CPM (cost per thousand - giá cho 1000 hiển thị), CPV (cost per view - giá mỗi lần xem), CPC (cost per click - giá mỗi nhấp chuột) và CPA (cost per action - giá mỗi hành động). 

CPM là chi phí cho mỗi 1.000 lần hiển thị. CPV là chi phí cho mỗi lượt xem. Tỷ lệ quảng cáo thường xuyên thay đổi, nhưng trung bình các doanh nghiệp trả từ 0,10 đô la đến 0,30 đô la cho mỗi lượt xem hoặc các hành động khác và số tiền này có thể lên tới 10 đô la mỗi ngày. Để tiếp cận 10.000 người xem trên YouTube, giá trung bình là 2.000 đô la. 

Nói chung, YouTube tương đối tiết kiệm chi phí so với các nền tảng quảng cáo khác và là một trong những kênh tốt nhất để xây dựng chiến dịch quảng cáo hiệu quả về chi phí. Tuy nhiên, hãy cảnh giác với việc bị hút vào hố đen tài chính.

Định dạng quảng cáo

Chi phí quảng cáo của YouTube khác nhau và tùy thuộc vào định dạng quảng cáo bạn chọn, mỗi định dạng có các mục tiêu tiếp thị riêng cũng như được định giá và đo lường riêng. 

YouTube cung cấp nhiều định dạng quảng cáo và không phải tất cả đều phù hợp với mục tiêu chiến dịch. Các mục tiêu marketing cần cung cấp hướng dẫn rõ ràng trước khi quyết định dạng quảng cáo nào phù hợp, hiệu quả và tiết kiệm chi phí nhất. 

Chiến dịch quảng cáo trên YouTube liệt kê các mục tiêu bao gồm doanh số bán hàng, khách hàng tiềm năng, lưu lượng truy cập trang web, sản phẩm và thương hiệu cũng như nhận thức về thương hiệu và phạm vi tiếp cận. Giá thầu trung bình của YouTube bao gồm 3,20 đô la cho mỗi nhấp chuột, 0,10 - 0,30 đô la cho mỗi lần xem và 10 đô la cho mỗi 1.000 lần hiển thị, nhưng không trực tiếp tính phí cho chiến dịch quảng cáo. Việc đánh giá và so sánh chặt chẽ các định dạng quảng cáo này là việc quan trọng để xác định định dạng quảng cáo nào phù hợp với chiến dịch mà bạn đang đề ra.

1. Quảng cáo có thể bỏ qua (Skippable in-stream ads) 

Những quảng cáo này được làm nổi bật trước, trong hoặc sau video chính đã chọn và phát trong 5 giây trước khi đưa ra tùy chọn bỏ qua. Bạn bị tính phí khi người xem xem ít nhất 30 giây video và cho bất kỳ lần nhấp qua nào. Tùy chọn bỏ qua (skip) đảm bảo rằng bạn chỉ trả tiền cho những người chọn xem quảng cáo hay những người thực sự quan tâm đến thương hiệu của bạn.  Quảng cáo có thể bỏ qua (Skippable in-stream ads) tiết kiệm chi phí và giúp tiếp cận nhiều đối tượng mục tiêu. Để sử dụng định dạng quảng cáo này, hãy chọn mục tiêu chiến dịch "bán hàng", "khách hàng tiềm năng", "lưu lượng truy cập trang web", "nhận thức về thương hiệu và phạm vi tiếp cận" hoặc "cân nhắc sản phẩm và thương hiệu" trong nền tảng quảng cáo của YouTube.

quang-cao-co-the-bo-qua

Bạn sẽ thường gặp dạng quảng cáo này khi xem Youtube

2. Quảng cáo không thể bỏ qua (Non-skippable in-stream ads)

Những quảng cáo này được làm nổi bật trước, trong hoặc sau video chính đã chọn mà không có tùy chọn bỏ qua. Video thường có độ dài không quá 20 giây, bạn bị tính phí cho mỗi 1.000 lần hiển thị, có thể tiếp cận một lượng lớn khán giả và buộc người xem phải xem. Chi phí cho định dạng này thường cao hơn. Khi nhắm đúng mục tiêu, quảng cáo không thể bỏ qua (Non-skippable in-stream ads) có hiệu quả truyền tải toàn bộ thông điệp đến nhiều đối tượng. Để sử dụng định dạng quảng cáo này, hãy chọn mục tiêu chiến dịch "nhận thức về thương hiệu và phạm vi tiếp cận" trong nền tảng quảng cáo của YouTube.

3. Quảng cáo khám phá (Discovery ads)

Những quảng cáo này được làm nổi bật trên trang chủ, dưới dạng video có liên quan trong thanh bên và các trang kết quả tìm kiếm - thường là hình thu nhỏ với ba dòng sao chép. Bạn bị tính phí mỗi khi người dùng nhấp vào quảng cáo của bạn. Định dạng này giúp người tiêu dùng khám phá và tương tác với thương hiệu của bạn trong khi đang tìm kiếm cái họ mong muốn xem. Với mức độ tương tác cao hơn ở mức giá thấp hơn, quảng cáo khám phá ( Discovery ads) là lựa chọn lý tưởng nếu bạn không quen với quảng cáo trên YouTube hoặc không thể kiếm được nhiều tiền. Để sử dụng định dạng quảng cáo này, hãy chọn mục tiêu chiến dịch "cân nhắc sản phẩm và thương hiệu" trong nền tảng quảng cáo của YouTube.

4. Quảng cáo đệm (Bumper ads) 

bumper-ads

Quảng cáo đệm (Bumper ads) ngày càng phổ biến trên Youtube

Những quảng cáo này được đưa ra sau video chính đã chọn trong 6 giây mà không có tùy chọn bỏ qua. Bạn bị tính phí cho mỗi 1.000 lần hiển thị. Mô hình CPM định giá Quảng cáo đệm ( Bumper ads) ở mức giá thấp, những video ngắn này làm tăng khả năng khiến khán giả xem toàn bộ quảng cáo của bạn. Quảng cáo đệm là định dạng có giá trị để nâng cao nhận thức về thương hiệu và tiếp xúc với khán giả mới. Để sử dụng định dạng quảng cáo này, hãy chọn mục tiêu chiến dịch "cân nhắc sản phẩm và thương hiệu" trong nền tảng quảng cáo của YouTube.

Kết

Với các dịch vụ quảng cáo đa dạng và khả năng nhắm đúng mục tiêu, quảng cáo trên YouTube là một chiến lược linh hoạt, hiệu quả và tiết kiệm chi phí. Chắc chắn, với hình thức quảng cáo này video của doanh nghiệp sẽ dễ dàng tiếp cận với nhiều khách hàng mục tiêu hơn. Với hoạt động hiệu quả, cách làm dễ hiểu, quảng cáo trên YouTube là một lựa chọn đáng sử dụng cho mọi video marketing.

Tham khảo thêm một số bài viết của ColorMedia dưới đây:

"Bí kíp bỏ túi" cách tìm Video mẫu (Video Reference) hiệu quả

10 dạng video hiệu quả & dễ làm cho kế hoạch Video Content Marketing 2020

7 tuyệt chiêu giúp Video Marketing của bạn thu hút hơn

Bình An

Là một nhân sự đã gắn bó lâu dài với ColorMedia trong mảng Content Marketing, Bình An luôn nỗ lực đem đến cho người đọc những chia sẻ hữu ích nhất

Xin chào!

Đăng ký ngay để cập nhật tin tức và kiến thức về TVC - Phim quảng cáo mới nhất!

Nhận tư vấn Video Marketing với ColorMedia

Bài viết khác