7 bước để có chiến lược Video Marketing hiệu quả

Video marketing đang được xem là công cụ không thể thiếu trong mọi chiến dịch marketing. Các doanh nghiệp đều có xu hướng bổ sung video marketing vào chiến lược marketing hỗn hợp nhằm đạt hiệu quả cao trong việc thu hút khách hàng tiềm năng. Chính điều này dẫn đến video marketing có sức hút mạnh mẽ đối với mọi marketers và quản lí doanh nghiệp. Vậy đâu là cách tạo nên chiến lược video marketing hiệu quả?

Trong thập kỷ qua, những người làm marketing đã nhận ra tầm quan trọng của việc kết hợp video như một phần không thể thiếu trong marketing hỗn hợp (marketing mix). Vào năm 2020, hơn 90% marketers nói rằng họ sẽ sử dụng video như công cụ chính trong chiến lược marketing của mình.

Là doanh nghiệp, bạn phải nhận ra tầm quan trọng của video marketing và những lợi ích mà nó mang lại. Chẳng hạn như tăng khả năng nhận diện thương hiệu, lợi thế hơn so với đối thủ cạnh tranh và cải thiện ROI tốt hơn rất nhiều.

Nội dung bằng văn bản và một trang web bình thường không còn đủ để duy trì sự chú ý của khách hàng mục tiêu trong thị trường có sức cạnh tranh lớn như hiện nay.

Nhưng chỉ biết video quan trọng thôi thì chưa đủ. Bạn phải biết cách xây dựng chiến lược cho video marketing và khiến nó giúp bạn mang về lợi nhuận tốt nhất có thể.

Để đảm bảo lợi ích tối đa từ video marketing, bạn có thể kết hợp cùng các đơn vị sản xuất chuyên nghiệp bên ngoài như Agency, Production House… thay vì chỉ sử dụng toàn bộ nguồn lực bên trong. Họ luôn biết cách giúp bạn xây dựng và khởi chạy chiến lược video marketing một cách hiệu quả, có tổ chức.

Dưới đây là 7 bước để có chiến lược Video Marketing hiệu quả:

chien-luoc-video-marketing

Biết đối tượng của bạn (know your audience)

Để sản xuất video gây được sự chú ý, trước tiên bạn phải biết khán giả của mình. Nếu chưa tích lũy nhiều thông tin về đối tượng mục tiêu, thì đây là thời điểm để bạn bắt đầu điều tra, thu thập thông tin. Doanh nghiệp cần xác định những tiêu chí nào sẽ hình thành nên tính cách khách hàng và họ có insight, suy nghĩ như thế nào. Có sẵn thông tin quan trọng sẽ giúp bạn tiếp tục phát triển nội dung, cũng như biết được phải phân phối nội dung ở nền tảng nào sẽ mang lại nhiều lượt xem nhất từ ​​khán giả của bạn.

chien-luoc-video-marketing

Xác định mục tiêu (define your goals)

Bạn mong muốn đạt được điều gì từ chiến lược video marketing của mình? Bạn có đang cố gắng tăng doanh số bán hàng? Bạn đang tìm cách thúc đẩy nhiều lưu lượng truy cập hơn vào trang web? Và tăng nhận thức về thương hiệu? Chiến lược video marketing đúng đắn hoàn toàn giúp bạn đạt được những điều đó.

Việc xác định mục tiêu đề ra cho mỗi chiến dịch giúp bạn có cái nhìn tổng quan và hướng đi chính xác nhất cho cả chiến dịch nói chung và nội dung video marketing nói riêng. Tuy nhiên, nếu trong chiến dịch có nhiều hơn 1 mục tiêu thì bạn cũng nên thay đổi chiến lược làm video. Đừng cố gắng nhồi nhét mục tiêu vào 1 video duy nhất mà hãy chia nhỏ ra và phát triển nhiều dạng video đa dạng hơn để người xem dễ tiếp nhận thông tin trong mỗi chặng của chiến dịch.

Có thể bạn quan tâm: Video Marketing đã trở nên "quyền lực" như thế nào?

Lập kế hoạch nội dung (Plan your content)

Video đóng vai trò quan trọng trong quá trình ra quyết định của người tiêu dùng. Gần 85% người tiêu dùng cho biết họ đã mua sản phẩm hoặc dịch vụ sau khi xem video của thương hiệu. Nhưng thống kê đó chỉ đúng nếu như nội dung video đưa ra phù hợp với lượng người tiêu dùng đó.

Vì vậy, khi bắt đầu một video marketing đều cần phải lập kế hoạch cụ thể về nội dung, kịch bản, hình ảnh, âm thanh kể cả giọng điệu, lời nói và không quên lời kêu gọi hành động (call to action) và thông điệp.

Đáp ứng kỳ vọng của người tiêu dùng bằng video marketing với nội dung cung cấp cho người xem thông tin mà họ quan tâm sẽ tăng cơ hội nhận được ROI cao hơn rất nhiều so với những dạng nội dung thông thường.

Phác thảo kế hoạch video của bạn (outline video plan)

Đây là bước sẽ lên kế hoạch nội dung cho mỗi video. Ví dụ: bạn muốn sản xuất một bộ phim doanh nghiệp để nâng cao nhận thức về thương hiệu, một video trên mạng xã hội để thúc đẩy lưu lượng truy cập, tăng lượng khách hàng tiềm năng và một video để giới thiệu một sản phẩm hoặc dịch vụ mới.

Để làm được điều này, các doanh nghiệp cần tạo ra kế hoạch cụ thể, phác thảo nội dung và xem xét thời lượng phù hợp cho mỗi video. Nếu việc này quá khó với một marketing inhouse thì bạn có thể “dựa vào” Agency, Production House để đạt được kết quả tốt nhất. 

Khi lập kế hoạch cụ thể bạn cũng cần cân nhắc độ dài của video có phù hợp với nội dung đưa ra và người xem hay không. Cân nhắc mọi thứ và phác thảo kế hoạch chỉn chu, cụ thể sẽ giúp video marketing đạt hiệu quả tối đa.

Xem xét ngân sách (consider your video budget)

Mặc dù công nghệ ngày nay giúp hầu hết mọi người đều có thể quay và đăng tải video một cách dễ dàng. Nhưng một video chuyên nghiệp sẽ giúp ích rất nhiều trong việc truyền thông, marketing. 

Mặc dù video tự làm sẽ giúp bạn tiết kiệm ngân sách và thậm chí không mất chi phí sản xuất. Nhưng điều này sẽ khiến bạn rơi vào tình cảnh “lép vế” so với đối thủ cạnh tranh. Vì vậy, một video chuyên nghiệp sẽ giúp ích rất nhiều trong việc kinh doanh lẫn cạnh tranh.

Ngược lại, doanh nghiệp cũng cần xem xét ngân sách chi cho video marketing. Bạn có thể có tầm nhìn lớn, ý tưởng độc đáo về những gì muốn làm trong video, nhưng nếu ngân sách không cho phép, bạn buộc phải điều chỉnh kế hoạch của mình. 

Tối ưu hóa và đăng tải video 

Phần quan trọng nhất trong chiến lược video marketing là đăng tải sản phẩm sau khi hoàn thiện. Có vô số kênh và nền tảng marketing có thể sử dụng để đăng tải video, nhưng chỉ một số loại video mới có thể đem lại hiệu quả tốt.

Ngoài việc đăng tải thì tối ưu hóa video là điều cần thiết không kém. Bạn cần sử dụng các từ khóa trong mô tả, tiêu đề video, thẻ meta, thêm phụ đề và tinh chỉnh video dựa trên phản hồi. Bạn càng tối ưu hóa video của mình, thì càng có nhiều cơ hội để khán giả không chỉ tìm thấy và xem video của bạn mà còn tương tác mạnh mẽ với chính video đó. Từ đó, việc tăng khả năng nhận diện thương hiệu và tăng tỉ lệ chuyển đổi sẽ không còn là điều quá khó khăn đối với doanh nghiệp.

ng ký ngay (1)

Theo dõi và kiểm tra

Chiến lược video marketing sẽ không kết thúc ngay sau khi video được đăng tải. Bạn cần sử dụng các công cụ phân tích để theo dõi kết quả,  kiểm kê lượt xem và đánh giá khả năng truyền thông. Điều này giúp nhận ra điểm mạnh, yếu, sự hiệu quả của video và khắc phục cho những lần tiếp theo để phù hợp với khách hàng tiềm năng.

Một số chỉ số chính mà bạn cần theo dõi bao gồm:

  • Tổng số lượt xem (Total views) - Một lượt xem được tính là khi ai đó bắt đầu xem video nhưng không nhất thiết phải kết thúc. Lượt xem được đo lường khác nhau trên các nền tảng truyền thông xã hội và các kênh marketin. Vì vậy, bạn sẽ muốn biết các thông tin chi tiết cụ thể cho từng kênh mà bạn đang sử dụng để hiểu rõ hơn về cách video đang hoạt động.
  • Tỷ lệ phát (Play rate) - Chỉ số này đo lường số lần ai đó thực sự định phát video bằng cách chủ động nhấp vào nút phát.
  • Thời lượng phát (Play Length) - Điều này cho bạn biết liệu người xem đã xem video hoàn chỉnh hay bỏ qua một số video nào. Thời lượng phát sẽ cho thấy video có thể không đủ hấp dẫn hoặc quá dài.
  • Tỷ lệ nhấp qua (Click - through rate)
  • Tỷ lệ chuyển đổi nhấp chuột (Click Conversion Rate)
  • Các chỉ số tương tác trên mạng xã hội (Social Media Engagement Metrics) như Lượt thích, Bình luận, Chia sẻ và Lượt tải lại.

Sử dụng thông tin trên, sau mỗi lần phân tích, đánh giá sẽ giúp bạn được trang bị kĩ năng, thông tin tốt hơn nhằm cải thiện chiến lược video marketing của mình trong tương lai và cải thiện đáng kể chỉ số ROI của mình.

Kết 

Việc xây dựng video marketing cần rất nhiều thời gian, động não và nỗ lực. Nó cần một quãng thời gian dài để hoàn thành. Nhưng với sự hỗ trợ của một Agency, Production House, bạn có thể yên tâm video sẽ trở nên chuyên nghiệp, đúng thời hạn, ý tưởng độc đáo và đảm bảo nội dung video hoạt động tốt nhất và đạt được mục tiêu của mình.



Xem thêm bài viết:

Hoàng Dũng

Anh Hoàng Dũng là người đặt nền móng cho ColorMedia và cũng là một trong những người góp phần thay đổi tư duy làm phim Doanh nghiệp.

Xin chào!

Đăng ký ngay để cập nhật tin tức và kiến thức về TVC - Phim quảng cáo mới nhất!

Nhận tư vấn Video Marketing với ColorMedia

Bài viết khác