Account - Cái nghề làm dâu trăm họ

“Làm dâu trăm họ” có khó đến vậy?

Bước chân vào văn phòng, mở máy tính lên, việc đầu tiên chị luôn làm đó là kiểm tra email. Sau khi kiểm tra, phản hồi “hằng hà sa số” các email từ nội bộ công ty, từ đối tác,... chị mới có thể tạm rời mắt khỏi màn hình nghỉ ngơi một chút rồi lại quay sang những công việc khác.

Ngày làm việc của một Account tại một công ty sản xuất phim quảng cáo chuyên nghiệp bắt đầu như vậy đấy. 

Nghề Account để mà giải thích theo một cách dễ hiểu nhất thì nó giống như từ để chỉ một chuyên viên kinh doanh, tìm kiếm và duy trì mối quan hệ với khách hàng trong doanh nghiệp. 

account-production-house

Người ta thường ví Account như là một mắt xích vô cùng quan trọng giúp kết nối doanh nghiệp với khách hàng. 

Có những đối tác ôn hòa, vui vẻ từ khi mới ngỏ lời đưa ra nhu cầu làm phim quảng cáo cho đến khi bắt tay hợp tác và kết thúc dự án. Gặp được những vị khách đó thì thật “dễ thở”. 

Thế nhưng cũng không ít vị khách hàng có một chút chưa tin tưởng, một chút e ngại với đơn vị sản xuất phim mình đang tìm hiểu mà trở nên “nghiêm khắc” hơn khi trao đổi với Account. Tuy vậy, đến khi quyết định ký hợp đồng với Colormedia và làm việc cùng trong xuyên suốt dự án thì lại “mềm mỏng” một cách không tưởng bởi sự chuyên nghiệp, uy tín của ColorMedia đã làm “tan chảy mọi con tim sắt đá”.

Account tại ColorMedia là người sẽ theo gót chân dự án từ khi nhận Brief đến lúc hoàn thành và thanh lý hợp đồng. Vậy nên, Account sẽ là người bạn đồng hành cùng khách hàng trên một chặng đường dài, ngắn tùy từng dự án. Bởi vậy mới nói, Account là cái nghề “làm dâu trăm họ”. Khách hàng dù có thế nào thì vẫn luôn là thượng đế và account là người linh hoạt trong cách giải quyết mọi tình huống với mọi khách hàng một cách êm xuôi. 

nghe-account

Chị đã theo đuổi cái nghiệp này cũng được vài năm và giờ nghĩ lại nó như một cái duyên vậy. Từ một cô nàng dược sĩ bỗng không biết vì một lý do nào đó chị “quay xe” sang làm marketing, ban đầu là cho một doanh nghiệp về Dược phẩm. 

Sau đó chị đã quyết định “dấn thân” vào nghề Account tại ColorMedia. Một bước ngoặt lớn trong cuộc đời mà chị không ngờ tới. Ấy vậy mà, bước chân vào nghề thì dễ đó nhưng dứt ra được hay không lại là một chuyện khó. Càng làm việc, càng cống hiến, chị càng thấy lựa chọn cái nghề Account này là quyết định đúng đắn nhất cuộc đời mình, đặc biệt là tại ColorMedia.

Một ngày, để kiếm những hợp đồng “tiền tỉ” về cho công ty, chị đã lăn lộn không biết bao nhiêu mặt trận. “Tất tần tật” các hội nhóm trên Facebook về marketing, về làm phim quảng cáo, đều thấy sự xuất hiện của chị.

Phải vậy mới nhanh chóng kiếm được khách hàng, phải vậy mới phủ sóng cho “cả thiên hạ” biết rằng “Tôi là người sẽ giúp doanh nghiệp bạn có những thước phim quảng cáo hấp dẫn với mức chi phí tối ưu nhất”.

“Điểm chạm” giữa Account và các bộ phận khác

Có lẽ, team Account là team có mối quan hệ “rộng” nhất với tất cả ban ngành đoàn thể trong công ty. Từ ban lãnh đạo đến phòng kế toán, bộ phận sáng tạo, sản xuất,...

Để có thể triển khai dự án với khách hàng thì cần có phê duyệt của ban lãnh đạo. Để đem đến cho khách hàng ý tưởng kịch bản phim ấn tượng thì phải liên kết với các nhân sự bên đội Sáng tạo.

Để hỗ trợ khách hàng sát sao hơn thì thậm chí cũng lăn xả ra cả hiện trường quay phim. Cũng có cái mệt, có cái vui khi được onset vì “trăm nghe không bằng một thấy”. Muốn tư vấn được cho khách hàng chính xác thì trước tiên phải hiểu rõ sản phẩm mà mình cung cấp một cách cặn kẽ nhất. Đứng trên set quay, theo sát từ khâu chuẩn bị đến lúc đóng máy là một trải nghiệm vô cùng thú vị dành cho một Account của một Production House. 

account-colormedia

Trong công ty, chị đóng vai trò như một người vận hành cỗ máy chạy dự án làm sao cho nó trơn chu nhất.

Ngoài những kỹ năng chuyên môn thì một người Account tài giỏi như chị đòi hỏi cũng cần sự nhanh nhạy nhất định. Sự nhanh nhạy trong việc nắm bắt thị trường, tìm đúng gu của khách hàng sau khi nhận Brief để tránh lạc đề. 

Hiểu khách hàng thôi là chưa đủ, chị còn cần tích lũy kinh nghiệm, kiến thức để đọc hiểu rõ Idea từ bộ phận sáng tạo và phản biện lại khi cần thiết.

quan-ly-du-an

Một người Account không chỉ đơn thuần tìm kiếm khách hàng rồi “ngó lơ” mọi quy trình làm việc sau đó.  Ý tưởng kịch bản nhận lại từ Sáng tạo không thể tùy ý gửi luôn cho khách hàng duyệt mà còn cần trải qua sự “cân đo đong đếm” của Account.

Chị Account sẽ đọc kỹ từng chi tiết trong kịch bản để xem nó đã phù hợp với nhu cầu mà khách hàng mong muốn hay chưa. Việc đó rất quan trọng bởi Creative đôi khi chỉ làm việc với khách hàng thông qua bản Brief nhận được từ Account. Họ có thể chưa hiểu rõ về “tâm tư nguyện vọng” của khách hàng. 

Nhắc đến làm phim quảng cáo thì chi phí không chỉ là vấn đề “nhạy cảm” đối với Client có nhu cầu làm phim mà còn là mối quan tâm của đơn vị sản xuất. Mọi quy trình báo giá cho khách hàng sẽ do chị Account đảm nhiệm. Trong các yếu tố cấu thành nên chi phí, kịch bản cũng đóng góp một phần không nhỏ. Một ý tưởng thêm vào hay bớt đi trong kịch bản cũng đủ tạo ra một khoảng chênh lệch “kha khá” về mức giá. 

Chị account không những là người tư vấn cho khách hàng về sản phẩm mà còn đem đến cho họ giải pháp tối ưu với mức chi phí hợp lý nhất. Như vậy mới có thể chiếm được lòng tin, sự yêu thương của khách hàng dành cho mình.

Chị account sẽ là người luôn luôn đứng về phía khách hàng, mong muốn bán cái “hay” cho khách hàng chứ không chỉ bán dịch vụ. Vì luôn muốn bán cái “hay” nên đôi khi chị sẽ đứng về phía Creative, bảo vệ concept hay hơn, phù hợp hơn mà có thể khách hàng khi đó chưa nhận ra. 

Cái nghề Account này kể cũng hay. Có những tuần “đầu tắt mặt tối”, chẳng một ngày thấy chị ngồi yên trong văn phòng. Cứ chạy đi chạy lại hết họp với đội sản xuất lại đến gặp gỡ khách hàng, đi pitching,... Có những ngày lại thảnh thơi, thư giãn chăm chút cho bản thân một chút, tương tác lại với khách hàng cũ qua vài ba câu chuyện tâm sự. 

Dần dần những mối quan hệ tưởng chừng như xã giao trở nên gắn bó, thân thiết. Hễ cứ có dự án làm phim nào thì đối tác sẽ tìm ngay đến chị. Chẳng biết trước cái nghiệp này sẽ theo chị đến bao giờ nhưng ở thời điểm hiện tại, chị hạnh phúc với nó và cống hiến hết mình vì nó.

Nghề Account là thế đấy. Được gặp gỡ nhiều khách hàng, được trải nghiệm và hỗ trợ đối tác trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau. Cứ thế, kinh nghiệm và kỹ năng tích lũy được cũng ngày một lớn dần.

Hoàng Dũng

Anh Hoàng Dũng là người đặt nền móng cho ColorMedia và cũng là một trong những người góp phần thay đổi tư duy làm phim Doanh nghiệp.

Xin chào!

Đăng ký ngay để cập nhật tin tức và kiến thức về TVC - Phim quảng cáo mới nhất!

Nhận tư vấn Video Marketing với ColorMedia

Bài viết khác