Bạn đã biết cách khiến khách hàng phải marketing cho bạn chưa?

Một thực tế đã được ghi nhận rõ, người tiêu dùng xem các doanh nghiệp có đánh giá do khách hàng trước đó tạo trên trang web của họ là cách marketing đáng tin cậy hơn cả. Nội dung do người dùng tạo có thể bao gồm các bài đánh giá, bài đăng trên mạng xã hội, video kiểm chứng và những thứ tương tự.

Trong số nhiều yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng thì đánh giá và đề xuất của khách hàng dường như là yếu tố quan trọng nhất. Hầu hết những người mua sắm trực tuyến đều đọc các nhận xét trước khi mua một thứ gì đó.

Điều đó có nghĩa là khách hàng có thể là phương tiện marketing tốt nhất, nếu bạn biết cách khiến họ trở thành người ủng hộ thương hiệu của mình. Khi lôi kéo khách hàng tham gia vào chiến lược mà bạn đã vạch ra, họ sẽ trung thành hơn với thương hiệu của bạn và hoạt động marketing sẽ trở nên chân thực hơn.

Hãy cùng khám phá 9 phương pháp đơn giản mà bạn có thể sử dụng để thu hút khách hàng giúp đẩy mạnh quá trình marketing thương hiệu.

Cung cấp cho khách hàng thông tin độc quyền

Một trong nhiều cách bạn có thể xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn với khách hàng của mình là cung cấp cho họ thông tin độc quyền về các sản phẩm mới, khai trương cửa hàng hoặc bán hàng. Bí quyết ở đây là chọn những khách hàng trung thành, gắn bó hoặc lâu dài nhất của bạn. Họ là những người có nhiều khả năng muốn ủng hộ thương hiệu của bạn nhất.

Việc cung cấp cho khách hàng thông tin độc quyền sẽ mang lại cảm giác được quan tâm, điều này có thể thúc đẩy họ tham gia vào hoạt động marketing truyền miệng. Phương pháp này có thể mang đến tác động cực kì tốt, vì mọi người thường tin tưởng và mua hàng từ thương hiệu do bạn bè giới thiệu.

Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu bạn vừa mới bắt đầu và chưa có một lượng khách hàng trung thành? Bạn có thể bắt đầu bằng mạng xã hội như Linkedin, Facebook….. Đây là những nền tảng phù hợp cho các doanh nghiệp, đặc biệt nếu bạn muốn nhắm mục tiêu đến khách hàng mới. 

Từ đây, bạn có thể liên hệ và mời mọi người tham gia vào chiến dịch truy cập độc quyền của mình. Họ sẽ chia sẻ nội dung và nhận được ưu đãi từ bạn khi trở thành “người quảng bá thương hiệu”.

Trải qua quá trình này để xây dựng mối quan hệ với nhiều người có thể hơi khó, đặc biệt nếu làm điều đó theo cách thủ công. Nhưng bạn có thể sử dụng các công cụ tự động hóa bán hàng để theo dõi các cuộc trò chuyện với từng người, cho phép bạn tập trung vào việc xây dựng các mối quan hệ.

colormedia_1

Cung cấp cho khách hàng những thông tin độc quyền

Làm nổi bật các bài đánh giá trên trang web của bạn

72% người tiêu dùng nói rằng họ sẽ mua hàng sau khi đọc các bài đánh giá trực tuyến về sản phẩm đó. Hiển thị các đánh giá của khách hàng có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi của bạn lên đến 270%! Rõ ràng, cho phép đánh giá trên trang web của bạn được nổi bật hơn cả là chiến thuật nên tận dụng. Một số brand đã hưởng nguồn lợi lớn từ việc làm nổi bật các bài đánh giá hàng đầu trên trang web của họ.

website

Làm nổi bật các bài đánh giá trên trang web của bạn

Nếu bạn đã có feedback hoặc rating từ khách hàng - những người đã sử dụng dịch vụ của bạn thì việc đưa chúng lên trang web sao cho nổi bật nhất là một cách dễ dàng để làm cho chúng trở nên hút khách. Tại sao điều này lại hiệu quả? Bởi vì những khách hàng tiềm năng đang xem xét trang web của bạn sẽ bắt gặp những đánh giá hấp dẫn và phần nào sẽ hình thành hình ảnh tích cực về thương hiệu của bạn trong tâm trí họ ngay lập tức. Điều đó có thể khiến họ có nhiều khả năng mua hàng hơn.

Nếu bạn muốn hiển thị phản hồi sản phẩm theo cách hiệu quả hơn, hãy xem xét việc xây dựng các trang đích riêng, tùy chỉnh cho từng phân khúc khách hàng của bạn. Sau đó, hiển thị feedback và các thông tin có liên quan đến từng người. Ví dụ: một doanh nghiệp có các trang giới thiệu riêng, chuyên về từng lĩnh vực như ngân hàng, bất động sản, dược phẩm…

Bây giờ, bạn hãy tưởng tượng khách hàng của doanh nghiệp đó sẽ cần thông tin về bất động sản và họ sẽ đến đúng trang đích để tìm hiểu toàn bộ thông tin cũng như phản hồi của những khách hàng đã trải nghiệm. Họ sẽ ngay lập tức nhìn thấy lời phản hồi từ những người khác trong cùng lĩnh vực, đó là nội dung có liên quan nhiều đến họ và nhu cầu của họ. Nó cho thấy doanh nghiệp này có những giải pháp được những người khác trong ngành của họ ưa thích, có nghĩa là bản thân họ có thể cũng sẽ thích nó.

Hiển thị thông tin của khách hàng

Hãy lấy thông tin từ những khách hàng ưa chuộng thương hiệu của bạn và show nó ở bất cứ nơi nào nhằm phục vụ cho kế hoạch marketing. Điều này sẽ nâng cao uy tín, đặc biệt nếu họ là những khách hàng nổi tiếng (Kol, Celeb).

Để minh họa tầm quan trọng của việc hiển thị thông tin khách hàng, hãy tưởng tượng bạn muốn mua một mặt hàng có giá không hề rẻ và đang phải đắn đo. Hãy tưởng tượng hai tình huống sau:

Bạn bước vào một cửa hàng và chọn một sản phẩm. Bạn không có thông tin gì về nó ngoài những gì nhân viên bán hàng nói với bạn. Nhưng nếu bạn ghé thăm cửa hàng online. Bạn có quyền truy cập nhanh và thấy được hàng nghìn lời phản hồi của khách hàng về thương hiệu — thậm chí có thể về sản phẩm cụ thể mà bạn đang quan tâm. Bạn có thể có cái nhìn toàn diện về những gì mọi người thích và không thích về nó để có thể đưa ra quyết định cho chính mình.

Trong trường hợp thứ hai, bạn có nhiều thông tin hơn. Đó không chỉ là thông tin từ một nhân viên đang bán hàng mà còn là hàng trăm hoặc thậm chí hàng nghìn người mua từ khắp nơi trên thế giới đã chia sẻ kinh nghiệm và ý kiến khách quan của họ để giúp bạn đưa ra lựa chọn đúng đắn. Do đó, bạn có khả năng sẽ lựa chọn những người có thông tin rõ ràng, uy tín như địa chỉ, tên tuổi, hình ảnh và thậm chí là sự nổi tiếng của họ...Việc này giúp bạn rất nhiều khi mua hàng. Đó là sức mạnh đến từ thông tin khách hàng.

thong-tin-khach-hang

Hiển thị thông tin khách hàng

Một điều nữa, điều quan trọng cần lưu ý là thông tin khách hàng có thể là công cụ mạnh mẽ không chỉ bó hẹp trong trang web của bạn. Bạn có thể sử dụng nó để marketing đa kênh — và bạn nên xem xét rằng 88% người tiêu dùng tin tưởng đánh giá của người dùng nhiều như đề xuất cá nhân. 

Tạo nội dung có thể chia sẻ

Đầu tư vào việc tạo ra nội dung chất lượng cao, mang tính thông tin, giải trí, có thể chia sẻ để nó khiến khách hàng không thể cưỡng lại và chia sẻ nó với bạn bè cũng như gia đình của họ. Đó là một cách dễ dàng để khiến họ marketing cho bạn, cuối cùng dẫn đến tỷ suất lợi nhuận cao hơn và nhiều khách hàng trung thành hơn. Dưới đây là hai ví dụ về định dạng nội dung có thể chia sẻ cao

Video marketing

Bạn có thể tạo nội dung video có thể chia sẻ, có khả năng lan truyền. Bạn có biết có đến 55% người mua sắm xem video online đang được phát khi mua sắm tại cửa hàng và hình thành nên quyết định mua hàng không? Điều này thể hiện cơ hội để chốt doanh số khi khách hàng đang ở trong cửa hàng của bạn và đang xem video marketing của bạn, đồng thời khuyến khích họ chia sẻ nó (miễn là nội dung video đó thu hút).

Top 10 TVC - Phim quảng cáo sáng tạo, ấn tượng do ColorMedia sản xuất

Một ví dụ tuyệt vời về công ty tạo ra nội dung video có khả năng chia sẻ cao là Lush Cosmetics. Họ sản xuất một loạt video cho thấy sản phẩm của họ được tạo ra như thế nào. Nhiều video trong số này đã có hơn một triệu lượt xem, video thành công nhất đạt hơn hai triệu lượt xem, hơn 26.000 lượt thích, hơn 950 lượt bình luận và hơn 390 lượt chia sẻ trên Facebook.

Nội dung ở dạng hình ảnh, đồ họa

Nếu không có ngân sách để sản xuất video marketing, phim quảng cáo....bạn luôn có thể chọn hình ảnh bắt mắt để thu hút khách hàng của mình. Một loại hình ảnh quan trọng cần có là hình ảnh nổi bật, thể hiện đặc trưng của sản phẩm. Những thứ này sẽ nằm ở đầu nội dung do đó giúp tạo ấn tượng đầu tiên về bài đăng của bạn. Nhiều người sẽ quyết định đọc (và sau đó chia sẻ) bài đăng của bạn hay không chỉ dựa trên hình ảnh này.

Hãy nhớ: Khi quản lý các dự án cần đảm bảo đặt KPI để có thể đo lường, theo dõi hiệu suất và điều chỉnh chiến lược của mình cho phù hợp. Nếu bạn cải thiện hình ảnh của mình hoặc phát hành nội dung video mới nhưng không đặt mục tiêu và theo dõi hiệu suất, bạn sẽ không biết cái nào phù hợp hay hiệu quả nhất.

Đăng nội dung trên nhiều nền tảng

Sử dụng lại nội dung hiện có của bạn thành các hình thức khác nhau và quảng bá đa nền tảng. Miễn là nội dung của bạn có chất lượng cao, điều này sẽ giúp mọi người dễ dàng chia sẻ nội dung một cách tự nhiên.

Ví dụ: bạn có thể biến một video trên YouTube thành một bài đăng trên blog. Hoặc thử tạo podcast từ âm thanh video của bạn và gửi nó đến Spotify. Quá trình này không phức tạp và kết quả tiềm năng có thể đem lại lượng lớn khách truy cập và lượt chia sẻ trên mạng xã hội.

Khi tạo nội dung cho bất kỳ nền tảng nào, hãy thực hiện nghiên cứu từ khóa thích hợp trước. Điều này giúp bạn đảm bảo nội dung có cơ hội xếp hạng và nhận được lưu lượng truy cập không phải trả tiền.

Tạo các nội dung khác nhau trên các nền tảng khác nhau cho phép bạn va chạm với khách hàng của mình ở bất kỳ đâu. Mỗi khách hàng có thể thích một phong cách hoặc định dạng nội dung khác nhau. Bằng cách này, họ sẽ dễ dàng khám phá, xem xét và muốn chia sẻ thông tin thông qua các nền tảng yêu thích của họ.

Ví dụ: nếu khách hàng của bạn muốn tương tác với bạn thông qua các bài thuyết trình trực tiếp, bạn nên sử dụng các công cụ như nền tảng hội thảo trên web để tạo nội dung thường xanh, có thể chia sẻ.

mang-xa-hoi

Đăng nội dung lên các nền tảng mạng xã hội giúp tiếp cận khách hàng nhiều hơn

Bật nhận xét trên blog của bạn

Nếu bạn không cung cấp cách để khách hàng đưa ra phản hồi hoặc thảo luận về nội dung của bạn, bạn có thể đang bỏ lỡ một cơ hội để họ chia sẻ thông tin, phản hồi và giúp marketing thương hiệu của bạn. Đó là lý do tại sao bạn nên thêm tính năng bình luận vào blog khi xây dựng trang web của mình.

Giao diện để lại bình luận không cần phải quá phức tạp. Bạn chỉ cần tạo khung văn bản đủ để người xem có thể thấy và chia sẻ suy nghĩ của họ. Phản hồi tích cực sẽ đóng vai trò marketing tức thì cho những khách khác ghé thăm blog của bạn.

Thu hút khách hàng chia sẻ thông tin trên mạng xã hội

Một cách thông minh để khiến khách hàng quảng bá về doanh nghiệp của bạn là tổ chức các minigame, cuộc thi và giveaway trên mạng xã hội, thậm chí có thể khuyến khích người dùng gắn thẻ tối đa ba người bạn để tham gia chương trình tặng quà.Nếu bạn có một giải thưởng đủ lớn để thu hút người chơi, mọi người sẽ có nhiều khả năng chia sẻ cho bạn bè và gia đình để họ cũng có thể tham gia. Điều đó có nghĩa là thông tin bạn đăng tải sẽ được hiển thị miễn phí, công khai và có tốc độ lan truyền nhanh hơn cho doanh nghiệp của bạn.

Đó là một cách để khách hàng chia sẻ trải nghiệm của họ với các sản phẩm của thương hiệu. Thêm vào đó, thương hiệu có thể tận dụng chiến dịch bằng cách sử dụng các bức ảnh để quảng cáo các sản phẩm được hiển thị. Chiến dịch cũng giúp họ xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn với khách hàng hiện tại và khuyến khích những khách hàng mới.

Rõ ràng là việc tổ chức các minigame trên mạng xã hội thường xuyên khuyến khích khách hàng chia sẻ câu chuyện của họ và quảng bá thương hiệu của bạn. Nhưng không phải lúc nào cũng là hình thức quảng bá sản phẩm. Thay vào đó, nội dung truyền thông xã hội của bạn có thể là những câu chuyện của khách hàng về những trải nghiệm tích cực với thương hiệu của bạn, kèm theo những hình ảnh thu hút sự chú ý của khán giả mục tiêu. 

Điều này bạn có thể nhận thấy đã được thực hiện rất tốt bởi group Yêu Bếp. Các minigame của Yêu Bếp được xây dựng rất bài bản từ quy chế tham gia, nội quy bài viết cũng như giải thưởng nhận được nếu như bạn chiến thắng. Việc thực hiện các minigame giúp chiến dịch marketing của group này trở nên rõ ràng, thu hút và không bao giờ dập tắt được độ nóng.  

Kết

Có hơn 1,8 tỷ trang web trên thế giới hiện nay. Bạn cần nhiều thứ hơn so với việc tự quảng cáo để tiếp cận những khách hàng tiềm năng mới và khuyến khích họ mua hàng. Việc thu hút khách hàng hiện tại thực hiện marketing cho bạn là chìa khóa quan trọng, vì nó có thể thúc đẩy sự tin tưởng, uy tín và nâng cao giá trị thương hiệu mà bạn không cần đầu tư quá nhiều tiền. Như bạn có thể thấy, có nhiều cách để bạn có thể biến khách hàng của mình thành một công cụ marketing hiệu quả. Khai thác nguồn tài nguyên có giá trị này sẽ giúp doanh nghiệp của bạn sẽ gặt hái được nhiều lợi ích.

Hoàng Dũng

Anh Hoàng Dũng là người đặt nền móng cho ColorMedia và cũng là một trong những người góp phần thay đổi tư duy làm phim Doanh nghiệp.

Xin chào!

Đăng ký ngay để cập nhật tin tức và kiến thức về TVC - Phim quảng cáo mới nhất!

Nhận tư vấn Video Marketing với ColorMedia

Bài viết khác