Cách bán sản phẩm và dịch vụ B2B với Video Marketing

Những video marketing B2B có thể là chìa khóa thành công cho hoạt động digital marketing của bạn, đặc biệt nếu bạn không muốn bỏ qua một công cụ marketing hiệu quả cho chiến lược kinh doanh của mình.

 

Nếu các doanh nghiệp B2B chưa sử dụng và chưa có chiến lược sử dụng video marketing như một công cụ bán hàng thì đó là một thiếu sót lớn trong cách làm truyền thông, marketing. Có thể, doanh nghiệp thấy vẫn ổn khi áp dụng hình thức quảng cáo hiện tại trong nhiều năm. 

Nhưng với tình hình hiện tại, đại dịch khiến thương mại điện tử lên ngôi, người tiêu dùng yêu thiết bị công nghệ như yêu chính bản thân họ. Vậy, tại sao bạn không sử dụng video marketing để khai thác kinh doanh theo cách số hóa hơn?

Việc sử dụng video sẽ không lập tức làm cho doanh số bán hàng của bạn tăng nhanh. Khách hàng không thể xem một video và đột nhiên mua hàng của bạn. Tuy nhiên, việc sử dụng đúng chuỗi video, đúng thời điểm trong quá trình bán hàng sẽ giúp quá trình bán hàng của bạn hiệu quả hơn và giúp bạn chốt được nhiều đơn hơn so với trước.

Video marketing góp phần mở rộng kết nối 

video-marketing_1

Video marketing góp phần mở rộng kết nối 

Điều khiến video trở nên hiệu quả hơn trong việc kinh doanh là khả năng kết nối giữa con người với con người cũng như giúp truyền tải thông điệp bán hàng rõ ràng hơn rất nhiều so với việc truyền tải bằng giấy bút hay hình ảnh tĩnh… 

Ngay cả trước COVID-19, toàn bộ quy trình bán hàng cho các doanh nghiệp B2B đã bắt đầu phát triển mạnh mẽ trên các nền tảng trực tuyến. Bất kể là sản phẩm, dịch vụ nào, mọi người đều có xu hướng lên mạng để tìm hiểu, ngay cả khi bạn là một doanh nghiệp B2B.

Video marketing thay bạn đối diện với nhiều khách hàng hơn, trình bày cho họ những gì bạn có và cho thấy tiềm năng của doanh nghiệp trong việc giúp khách hàng giải quyết các vấn đề. Bên cạnh đó, video được cho là dễ hòa nhập với bất kì đối tượng nào cũng như thích ứng cực nhạy với công nghệ số, cho phép truy cập, trình chiếu rộng lớn và góp phần kết nối với khách hàng trực tuyến.

Các dạng video marketing B2B điển hình giúp bạn dễ phát triển

Kết hợp đúng dạng video cho hành trình bán hàng cùng với chiến lược kinh doanh phù hợp là chìa khóa thành công cho mọi doanh nghiệp. Bên cạnh đó, hãy đảm bảo video được khai thác đúng kịch bản để giúp bạn giải thích rõ ràng cách sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn sẽ giải quyết vấn đề của khách hàng. 

 

1. Video giới thiệu công ty

 

Mặc dù là video giới thiệu công ty nhưng bạn nên tập trung khai thác giá trị, thành tựu cũng như nhấn mạnh vào nhu cầu của khách hàng mục tiêu. Bạn cần làm rõ về họ và cách bạn giúp họ giải quyết vấn đề khiến khách hàng phải cân nhắc sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Video này nên bao gồm một lời cảm nhận (testimonial) và kêu gọi hành động (call to action)

phim-doanh-nghiep-colormedia

Video giới thiệu công ty

 

2. Animation video mang tính giải thích 

 

Animation có thể được áp dụng cho bất kỳ loại video nào nhưng phổ biến nhất với video giải thích. Chúng đã trở nên phổ biến trong hơn 15 năm qua. Dạng video này có đồ họa sống động, đầy màu sắc, thu hút người xem từ những giây đầu vì mang lại cho họ cảm giác dễ chịu, dễ tiếp nhận. Với những kịch bản cần tính giải thích như cách thức công ty, sản phẩm, dịch vụ hoạt động, những sản phẩm hữu hình hay khả năng sản xuất, quay chụp bị hạn chế thì animation video được xem là dạng video “thế thân” phù hợp. 

video animation

Video animation

 

3. Video bán hàng

 

Điều làm cho một video bán hàng khác biệt là nó trực tiếp hơn các video khác. Video này được sử dụng khi bạn biết họ đã sẵn sàng chuyển sang giai đoạn cuối cùng của toàn bộ quy trình bán hàng. Bạn cũng có thể yêu cầu từng thành viên trong nhóm bán hàng của mình tạo một video như thế này để giúp họ kết nối tốt hơn với khách hàng tiềm năng.

 

4. Video điều hướng tư tưởng

 

Đây là một trong những loại video linh hoạt nhất và thường có thể được sử dụng trong mọi hành trình bán hàng. Dạng video này thường là người nói chuyện trước camera, cung cấp thông tin có giá trị liên quan đến các vấn đề mà đối tượng mục tiêu của bạn quan tâm. 

Bạn có thể đầu tư một ekip quay phim, hậu kỳ cùng KOL phù hợp để tăng tính tương tác, nâng cao hiệu quả hình ảnh và giúp video trở nên chuyên nghiệp hơn dẫu cho dạng video này bạn có thể dễ dàng thực hiện bằng smartphone.

 

5. Video cảm nhận (testimonial video)

 

Video cảm nhận rất quan trọng để xây dựng uy tín cho thương hiệu của bạn. Một khách hàng hài lòng với sản phẩm, dịch vụ của bạn có thể nói những phản hồi tích cực về nó. Video cảm nhận cần cho người xem thấy sự khách biệt rõ rệt trước và sau khi có giải pháp của công ty bạn như thế nào và vấn đề mà họ gặp phải hiện đã được giải quyết ra sao.

Đối với video cảm nhận bạn có thể kết hợp với viral video để tăng thêm tương tác bằng cách nhấn mạnh sự nghiêm trọng khi chưa sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn.

[Hành trình vi chất Fitobimbi] Câu chuyện có thật "Giá như..." của nhiều ông bố bà mẹ

Vậy phân phối video marketing sao cho hiệu quả?

 

1. Quảng cáo video trên mạng xã hội

 

Để video của bạn đạt hiệu quả tốt nhất, bạn cần sử dụng mạng xã hội kết hợp với chạy quảng cáo để phân phối chúng. Thu hút lượng lớn người xem video một cách tự nhiên là điều gần như không thể, vậy nên video có quảng cáo sẽ cho phép bạn thu hút những người mới và cũng cho phép bạn xuất hiện trước những khách hàng hiện tại hoặc khách hàng quen. 

mang-xa-hoi_1

Mạng xã hội là kênh truyền thông phổ biến để quảng cáo video

 

2. Chuỗi email

 

Tạo một chuỗi email mà bạn có thể dễ dàng chia sẻ đối với data mà bạn đang có. Những email này phải bao gồm video từ kênh của bạn. Để hình thức này hoạt động tốt nhất, bạn nên có các công cụ đánh giá khả năng xem video đến từ khách hàng mà bạn đã gửi email và các trợ năng, tiện ích hỗ trợ cho video phát một cách mượt mà trong nền email. Đặc biệt, hãy đảm bảo bạn gửi email có kèm theo video marketing và nên gửi ít nhất một lần trong một tháng để khách hàng không quên mặt cũng như đảm bảo họ đã tiếp cận được video.

 

3. Chia sẻ cho nhóm bán hàng 

 

Những video này là công cụ bán hàng hiệu quả cho nhóm bán hàng của bạn. Bạn nên hướng dẫn các thành viên trong nhóm cách sử dụng video như một công cụ marketing, chào hàng. Họ có thể mang video giới thiệu cho khách hàng của mình, đăng tải nó trên các nền tảng cá nhân để thu hút lượng người quan tâm rộng rãi hơn. Ngoài ra, hãy chủ động tag họ vào video để nhận được sự tương tác, chia sẻ tích cực hơn.

 

4. Trang web

 

Trang web của bạn là một phần quan trọng của quá trình này. Các video cần phải có trên trang web của bạn, nhưng quan trọng hơn, trang web cần được thiết lập để tối ưu và thân thiện với khách hàng giúp video dễ được nhìn thấy nhất. 

trang web colormedia

Trang web của bạn nên đăng tải video 

5. Các nền tảng phân phối công cộng

 

Để video marketing được nhìn thấy, tiếp cận tốt hơn bạn cần phân phối nó đa kênh, đa nền tảng. Đó có thể là màn hình led ở trung tâm thành phố, khu thương mại, giải trí, bảng quảng cáo điện tử nơi các tòa nhà, thang máy… giúp mọi người phải xem một cách thụ động và tìm hiểu khi có nhu cầu.

Kết

Các doanh nghiệp B2B nên dành thời gian để thực hiện các video marketing sao cho phù hợp với chiến lược kinh doanh cũng như thúc đẩy doanh số tối đa. Đừng rơi vào cái bẫy rằng bạn chỉ là một công ty B2B, bạn bán hàng cho doanh nghiệp nên không cần bất kỳ một video nào. Quy trình mua đã thay đổi nhiều năm trước. Hãy coi đây là cơ hội để sử dụng tất cả các công cụ bán hàng có sẵn cho doanh nghiệp của bạn.

Bình An

Là một nhân sự đã gắn bó lâu dài với ColorMedia trong mảng Content Marketing, Bình An luôn nỗ lực đem đến cho người đọc những chia sẻ hữu ích nhất

Xin chào!

Đăng ký ngay để cập nhật tin tức và kiến thức về TVC - Phim quảng cáo mới nhất!

Nhận tư vấn Video Marketing với ColorMedia

Bài viết khác