Cẩm nang sáng tạo campaign Tết thành công hậu dịch
Tết 2022 sắp đến, các nhãn hàng, doanh nghiệp đã bắt tay vào lên kế hoạch truyền thông, marketing cho thời điểm mua sắm lớn nhất trong năm. Vậy, chỉ còn hơn 3 tháng nữa, bạn đã chuẩn bị những gì cho các chiến dịch cuối năm của mình? Trong bài viết này, ColorMedia sẽ cung cấp cho bạn cẩm nang sáng tạo campaign Tết thành công hậu dịch.
Table of Contents
Tết “có thể” gắn với dịch
Trong lúc dịch bệnh vẫn chưa được kiểm soát hoàn toàn và Covid luôn biết tự làm mới mình bằng cách tạo ra nhiều đợt dịch mới ngay sau đợt dịch cũ thì việc truyền thông, marketing trong giai đoạn này ít nhiều có sự gắn kết với dịch bệnh.
Khi làm các campaign trong thời gian này, các nhãn hàng đều phải chấp nhận insight, thói quen mua sắm, đặc tính của khách hàng… có sự thay đổi đáng kể so với những năm trước - khi mà dịch bệnh vẫn kiểm soát tốt hoặc chưa diễn ra.
Chấp nhận việc Tết phải gắn với dịch, nguy cơ dịch bệnh trong mùa lễ hội vẫn có thể diễn ra khiến hành vi mua sắm của khách hàng có sự biến đổi. Điều này chắc chắn sẽ kéo theo thị trường phải điều chỉnh các chiến dịch marketing, quảng bá sao cho thu hút tối đa lượng người tiêu dùng mà vẫn không bị chao đảo bởi ảnh hưởng của dịch bệnh như làn sóng dịch lần thứ 4 vừa qua.
Nhìn lại để xác định rõ thị trường
Dù sáng tạo nội dung theo bất kì phương án nào thì vẫn phải gắn liền với tình trạng thị trường, insight khách hàng. Cuối năm 2021 đã cho thấy sự chuyển biến lớn khi dịch bệnh đã được kiểm soát trên mọi tỉnh thành nhưng không trừ trường hợp Covid bùng phát trở lại.
Để biết được insight khách hàng trong thời gian này có sự thay đổi như thế nào, chúng ta cần nhìn lại tình trạng của người tiêu dùng trong 1 năm qua. Kể cả khi Tết là dịp mua sắm lớn nhất trong năm thì chắc chắn dịch bệnh đã tác động một phần nào đó đến hành vi, suy nghĩ, kinh tế của người tiêu dùng. Cụ thể:
- Do ảnh hưởng của dịch Covid, đến trước Tết 2022, thu nhập hộ gia đình chưa phục hồi hoàn toàn sau đại dịch.
- Làn sóng dịch bệnh thứ 4 không mong đợi bắt đầu bùng nổ trước Tết và chưa có dấu hiệu dập tắt hoàn toàn. Người dân vẫn sống chung với dịch, nhiều người mất việc dẫn đến kinh tế cá nhân có nhiều chuyển biến.
- Mặc dù dịch bệnh nhưng 57% người tiêu dùng cho biết đã đặt hàng trên mạng nhiều hơn năm trước
Những ảnh hưởng của dịch Covid trong năm qua cho thấy tình trạng chung của một số tỉnh thành trên cả nước. Người dân bị ảnh hưởng do đại dịch nên sức mua kém, mong muốn mua một thứ gì đó cũng giảm đáng kể vì kinh tế chưa phục hồi. Vì vậy, các nhãn hàng cần đề ra các chiến dịch có sức sáng tạo mạnh mẽ để tác động lại vào sức mua của người tiêu dùng, đặc biệt là vào dịp Tết Nguyên Đán 2022.
Vậy người tiêu dùng có thể mong đợi gì trong Tết?
Một trong những Insight rõ ràng, đặc trưng nhất của người tiêu dùng trong Tết 2022 sắp tới có thể nhận ra và dựa vào đó để khai thác cho campaign là:
- Mọi người mong một cái Tết bình thường, không có dịch bệnh
- Tết cổ truyền đúng nghĩa vẫn luôn được ưu tiên và ưa chuộng dù ở bất kì thời điểm nào
- Thời gian hạnh phúc và gắn kết gia đình sau nhiều đợt giãn cách xã hội.
- Các chương trình ưu đãi đến từ các thương hiệu nhân dịp cuối năm
- Phục hồi kinh tế trước dịch
Đâu là kịch bản sáng tạo phù hợp cho Campaign Tết 2022?
Từ nội dung đưa ra ở trên, phương án sáng tạo nào sẽ bùng nổ cho campaign Tết 2022?
Tết 2022 là thời điểm mọi người cần sự bình yên bên gia đình, mong muốn được trở về một cái Tết đúng nghĩa sau một khoảng thời gian dài bị “khủng hoảng” bởi đại dịch. Vì vậy, ColorMedia gợi ý cho bạn một vài ý tưởng sáng tạo cho các chiến dịch truyền thông, marketing và hoàn toàn có thể áp dụng triệt để vào các video marketing của thương hiệu trong Tết Nguyên Đán 2022.
Sáng tạo dựa trên yếu tố gia đình
Năm 2021 ghi nhận là một năm đầy chuyển biến đối với tất cả mọi người. Dịch Covid làm người dân và cả một nền kinh tế chao đảo, không những thế, việc cách ly tại chỗ khiến nhiều người không thể về quê trong nhiều tháng. Điều này càng khiến yếu tố gia đình trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.
Tết Nguyên Đán 2022 là thời điểm thích hợp để vận dụng yếu tố gia đình vào chiến dịch. Các thương hiệu có thể cho thấy bản thân thương hiệu quan tâm đến gia đình ra sao, đặc biệt là vào thời điểm người dân vừa có quãng thời gian giãn cách lớn nhất trong năm. Đồng thời, lồng ghép sản phẩm, dịch vụ của mình và không quên nêu ra thực trạng dịch bệnh đã ảnh hưởng như thế nào.
Yếu tố gia đình chưa bao giờ là cũ khi nhắc về Tết. Tuy nhiên bạn có thể làm nó trở nên đặc biệt theo nhiều cách khác nhau nhờ vào việc khai thác dựa trên tính chất xã hội và tình hình thực tế ảnh hưởng.
Khách hàng có thể dễ đồng cảm và thấy được quan tâm khi nhãn hàng chú ý đến những điều gắn liền với họ trong cuộc sống. Dựa trên chi tiết đó, hãy thiết lập một kế hoạch truyền thông phù hợp đi đôi với thúc đẩy kinh doanh trong thời điểm mua sắm lớn nhất trong năm. Nhưng hãy chú ý đặt ít lợi nhuận đi và tăng khả năng kết nối, tri ân với khách hàng trong kịch bản sáng tạo của mùa lễ hội luôn cần trở về này.
Luôn trân trọng những giá trị truyền thống
Mặc dù đã có nhiều ý kiến về Tết hóa, đổi mới theo xu hướng quốc tế nhưng không ai có thể phủ nhận giá trị của Tết truyền thống vẫn phải được giữ nguyên.
Các chiến dịch truyền thông từ xưa đến nay luôn đề cao giá trị truyền thống và trân trọng mọi thứ thuộc về cổ truyền. Mặc dù các thương hiệu có phần “hội nhập” với các phong cách quảng bá, chiến dịch marketing mới nhưng luôn không quên màu sắc truyền thống của Tết Việt.
Hầu hết người tiêu dùng Việt Nam luôn có nhận thức về Tết đúng bản sắc, dẫu cho người dân đã có nhiều cách “sử dụng” ngày Tết khác nhau theo phong cách đổi mới, nhưng các nhãn hàng vẫn luôn trân trọng Tết truyền thống dù ở bất kì giai đoạn phát triển nào đi nữa.
Nhìn chung, dẫu cho Tết 2022 hay nhiều năm sau thì giá trị truyền thống vẫn luôn được giữ vững trong các chiến dịch marketing Tết. Đồng thời, trong bối cảnh hội nhập, các thương hiệu trong và ngoài nước “đóng đô” trên thị trường Việt Nam càng phải trân trọng giá trị truyền thống và có các chiến dịch marketing phù hợp với khu vực và đối tượng khách hàng.
Campaign Tết phải dựa trên tình hình thực tế
Năm 2022 ảnh hưởng nhiều đến thói quen tiêu dùng, kinh tế và insight khách hàng. Các campaign cũng cần phải phát triển sao cho phù hợp với giai đoạn này để không những thích nghi với tình hình thực tế mà còn biến đổi với thị trường tiêu dùng.
Có thể nhận thấy, Tết 2022 bị ảnh hưởng lớn từ dịch Covid nên các thương hiệu buộc phải xoay chuyển mạnh trong cả chiến dịch truyền thông.
Vì vậy, các thương hiệu cần có chiến dịch phù hợp với tình hình thực tế, cần xác định chủ đề cho những năm khác nhau để các chiến dịch có sự liên kết chặt chẽ với thị trường cũng như với người tiêu dùng. Tạo nên màu sắc đa dạng cho chuỗi chiến dịch trong mùa lễ hội, mua sắm lớn nhất trong năm.
Kết
Các campaign dịp Tết Nguyên Đán luôn được mong đợi và nhộn nhịp hơn rất nhiều so với chiến dịch thường ngày. Chiến dịch Tết cho thấy một mùa lễ hội mới và thể hiện khả năng tiêu thụ của các thương hiệu. Và campaign Tết được xem là cú chốt cuối năm và thể hiện màu sắc riêng cũng như tăng khả năng truyền thông mạnh mẽ trên thị trường.
Xem thêm bài viết:
- Cẩm nang truyền thông mùa Tết 2022
- Nhìn lại những TVC quảng cáo ấn tượng có lượng xem khủng của ngành FMCG trong năm 2021
- Những ý tưởng quảng cáo tạo nên một Chiến dịch TẾT 2022 bùng nổ trong ngành FMCG
Tư vấn sản xuất TVC - Phim thương hiệu - Video Viral
COLORMEDIA.,JSC
Phòng 309, Tòa nhà Sunrise, 90 Trần Thái Tông, Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội
Website: https://www.colormedia.vn
Hotline: 0974 511 511
Email: hd@colormedia.vn
Hoàng Dũng
Anh Hoàng Dũng là người đặt nền móng cho ColorMedia và cũng là một trong những người góp phần thay đổi tư duy làm phim Doanh nghiệp.
Xin chào!
Đăng ký ngay để cập nhật tin tức và kiến thức về TVC - Phim quảng cáo mới nhất!