CẨM NANG TRUYỀN THÔNG MÙA TẾT 2022

Điểm lại xu hướng người tiêu dùng Tết 2021

Đại dịch COVID-19 diễn ra mạnh vào thời điểm cuối năm 2020 tại Việt Nam. Theo nghiên cứu báo cáo chung từ Google cách các thương hiệu ở Việt Nam đã có phản ứng với những thay đổi chưa từng có trong hành vi của người tiêu dùng. Với những thông tin chi tiết mới về hành vi của người tiêu dùng trên mạng tìm kiếm và YouTube khi Việt Nam đón Tết “online” đầu tiên.

xu - huong-tieu-dung-tet

Đón tết "online" sẽ như thế nào?

Có thể Tết năm 2022 cũng sẽ được tổ chức trực tuyến, chúng tôi xem xét các cách mà các thương hiệu có thể chuẩn bị tốt hơn cho dịp Tết này.

Tết 2021 không phải là một kỳ nghỉ lễ náo nhiệt như những năm trước. Các quy định nhằm hạn chế COVID-19 đã giữ hầu hết mọi người ở nhà trong một trong những đợt bùng phát dịch bệnh nghiêm trọng nhất ở Việt Nam, lưu lượng truy cập đến các điểm bán lẻ và giải trí đã giảm 39% trong năm nay so với Tết 2020.

Bất chấp hoàn cảnh, người dân Việt Nam vẫn kiên cường và hy vọng. Một cuộc khảo sát gần đây mà Google thực hiện vào tháng 5 năm 2021 cho thấy 70% người online để tìm những cách mới để tổ chức kỳ nghỉ lễ ở nhà:

  • Các lượt tìm kiếm “xem gì hôm nay” đã tăng 200% so với cùng kỳ năm ngoái
  • Lượt tìm kiếm cho “đếm ngược” tăng 38% trong cùng thời kỳ.3

Mọi người cũng bắt đầu mua sắm lễ hội trực tuyến nhiều hơn, chiếm mức tăng từ 20 đến 25% trong doanh thu bán hàng trực tuyến ngay trước Tết 2021, so với cùng kỳ năm 2020.

95% người dự định đón Tết 2022 bằng một hoặc với nhiều giải pháp kỹ thuật số.

Có thể Tết năm 2022 có thể có những hạn chế tương tự hoặc khó khăn hơn so với năm 2021, tuy nhiên có hơn 64% người nói rằng Tết vẫn sẽ thú vị. Với 95% những người được khảo sát có kế hoạch mở đầu năm mới với một hoặc nhiều giải pháp về Online và Social.

Khi Tết sẽ có xu hướng được gắn liền với các trải nghiệm online nhiều hơn, các thương hiệu có thể mô phỏng lại Tết để kết nối với mọi người bằng cách nào? Cùng điểm lại 1 vài chiến dịch truyền thông Tết 2021 nổi bật .

Case study truyền thông TẾT nổi bật 2021

Vào Tết 2020, thương hiệu cà phê Việt Nam Highlands Coffee đã hợp tác với Huỳnh Lập Official, kênh YouTube hàng đầu với 3,2 triệu người đăng ký. Huỳnh Lập sản xuất nội dung chương trình giải trí Tết đồng thời giới thiệu các sản phẩm cà phê và trà của Highlands trong chương trình.

HUỲNH LẬP x HIGHLANDS COFFEE || Tết Ngưng Cà Khịa - Chuyện Thêm Bùi Tai | Chị Ca Nô

Khắc sâu ấn tượng với chiến dịch “Đi về nhà” cùng Honda Việt Nam.  “Trở về” có lẽ là thông điệp khá quen thuộc với khán giả dịp Tết. Mùa Tết 2021, Honda cũng lựa chọn cho mình thông điệp “Đi về nhà” được làm mới bởi giai điệu bài hát chiếm trọn trái tim cộng đồng mạng. Việc lựa chọn KOLs Đen Vâu & Justatee đem lại cảm xúc mộc mạc. Khắc sâu ấn tượng Honda bền bỉ đồng hành cùng bao thể hệ Việt Nam. 

Sau khi ra mắt Video đạt được những kết quả ấn tượng nhất định: Top 1 Trending youtube, Hơn 90M view Youtube, MV của năm 2020 - Giải thưởng âm nhạc giải thưởng cống hiến…

Đen x JustaTee - Đi Về Nhà (M/V)

Với tagline ấn tượng của Pepsi là “Không gì cản bước bạn về nhà - Pepsi mang Tết về nhà” cùng sự tham gia của các KOLs trong chương trình Rap Việt đang vô cùng thịnh hành không chỉ với giới trẻ đó là Karik, Suboi, Wowy. Và đặc biệt, chỉ sau nửa tháng phát hành, video marketing này đã đạt hơn 20 triệu lượt xem chỉ riêng trên Youtube. Không vòng vèo ẩn dụ, câu chuyện thể hiện rõ ràng, mạch lạc rằng Pepsi cùng các “KOLs” sẽ giúp hành trình về nhà của bạn được dễ dàng hơn. Pepsi đưa bạn về nhà, đồng nghĩa với mang Tết về với gia đình bạn!

KHÔNG GÌ CẢN BƯỚC BẠN VỀ NHÀ - PEPSI MANG TẾT VỀ NHÀ!

Và rất nhiều chiến dịch truyền thông Tết khác của các nhãn hàng như: Mirinda - Chuyện cũ mình bỏ qua 3, Knorr - Bếp ấm ngày Tết, Surf - Dọn sạch giận hờn đón tết vui, Generali Việt Nam - Sống như Ý, ...

san-xuat-phim-tet

Điều chỉnh chiến lược tiếp thị Tết 2022 tại Việt Nam

1. Tiếp cận mọi người ngay khi họ xem TV

Trước đây vào dịp Tết, các chương trình giải trí/ hài chiếm ưu thế trên các màn hình TV, làm phát sinh nhận thức rằng TV là cách để tiếp cận mọi người trong mùa này.

Nhưng truyền hình không còn là cách duy nhất mà người Việt Nam sử dụng để giải trí. Ngày càng có nhiều người sở hữu Smart TV (các tivi thông minh được kết nối online) khiến việc phát YouTube trong phòng khách trở nên phổ biến.

Tính đến năm 2020, 92% chủ sở hữu Smart TV đang phát trực tuyến nội dung YouTube.

Đến tháng 5 năm 2021, hơn 25 triệu người ở Việt Nam đang xem YouTube trên màn hình TV. Đáng chú ý, trong Tết 2021, 48% mọi người đã dành nhiều thời gian hơn những năm trước để xem các chương trình online trên TV với gia đình hoặc một mình.

Dữ liệu nội bộ của YouTube cho thấy hơn 25 triệu người ở Việt Nam đã phát YouTube trên TV được kết nối vào tháng 5 năm 2021

Mùa Tết năm ngoái, mọi người phát trực tuyến nhạc hay xem hài kịch và xem các chương trình Tết trên YouTube. Tìm kiếm trên YouTube cho các chương trình trực tiếp được cung cấp từ TV đã tăng đột biến 12 lần so với thời điểm không phải Tết, và nội dung âm nhạc đạt mốc người xem cao nhất 54 %.

Với rất nhiều người theo dõi YouTube, hãy lập kế hoạch cho chiến dịch Tết của bạn để tiếp cận họ trên TV được kết nối của họ .

truyen - thong-tet

Các thương hiệu có thể khai thác những thay đổi này trong hành vi của người tiêu dùng bằng cách cung cấp nội dung phổ biến trong dịp Tết để chào đón mùa với người xem. Để chiếm được thị phần cạnh tranh về tiếng nói và xây dựng kết nối độc quyền với mọi người, hãy cộng tác với những người sáng tạo nội dung. Chương trình tài trợ Tết của YouTube kết nối các thương hiệu ở Việt Nam với những người sáng tạo nổi tiếng trên YouTube để tạo nội dung mà mọi người thích thú và tiếp cận hàng triệu người xem mới.

2. Xây dựng nội dung phù hợp với khu vực của bạn

Sự khác biệt về văn hóa và ngôn ngữ của Việt Nam giữa các vùng hiển thị trên thanh tìm kiếm trong dịp Tết.

Năm ngoái, lượt tìm kiếm “Hoa Tết” tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái.11 Nhưng những lượt tìm kiếm này xuất hiện dưới dạng “Hoa đào” ở miền Bắc và “Hoa mai” ở miền Nam.12

Tương tự, trong khi lượt tìm kiếm về “dân ca” thường tăng đột biến trong dịp Tết, mọi người ở các vùng khác nhau của Việt Nam tìm kiếm âm nhạc dân gian truyền thống độc đáo của vùng của họ.

Ví dụ, ở Đồng bằng sông Hồng, đó là “dân ca quan họ”, trong khi ở duyên hải Bắc Trung Bộ là “dân ca xứ Nghệ”.

Dưới đây là những điều mà các thương hiệu có thể học hỏi từ những xu hướng tìm kiếm này: không có cách tiếp cận chung nào cho một thị trường đa dạng về văn hóa và ngôn ngữ như Việt Nam.

Vì vậy, để kết nối với khán giả trước, trong và sau Tết bạn hãy tìm hiểu về insight, phong tục tập quán của đối tượng mục tiêu và thiết kế chiến dịch quảng cáo của bạn phù hợp với nó.

Với các công cụ như tính năng Vị trí phụ trong Công cụ lập kế hoạch tiếp cận (Reach Planner), các thương hiệu có thể cung cấp nội dung phù hợp với khán giả ở các khu vực cụ thể.

Một ví dụ điển hình là chiến dịch truyền hình và YouTube kéo dài 8 tuần của P&G cho nhãn hiệu dầu gội đầu, Pantene.

Để thúc đẩy sự phát triển thương hiệu ở khu vực miền núi trung du phía Bắc, công ty đã sử dụng tính năng Vị trí phụ trong Công cụ lập kế hoạch tiếp cận để phân phối quảng cáo cụ thể cho những người sống ở những khu vực này. Bằng cách thêm chiến dịch Vị trí phụ vào chiến dịch quốc gia của mình, P&G đã có thể đo lường phạm vi tiếp cận gia tăng và tăng chỉ số cho thị trường ưu tiên của mình.

“Chiến thắng ở khu vực nông thôn là điều quan trọng đối với tất cả các tập đoàn đa quốc gia”. Ông Tommy Nguyễn, Giám đốc truyền thông cấp cao của P&G Việt Nam, cho biết YouTube sẽ tăng phạm vi tiếp cận gia tăng chất lượng thành công và sẽ đóng vai trò quan trọng cho các chiến dịch xây dựng thương hiệu của P&G trong tương lai.

Bên cạnh đó bạn có thể tận dụng các chiến dịch truyền thông hành động của các ông lớn Youtube, tiktok, facebook … để đạt được những hiệu quả nhất định.

Sử dụng các chiến dịch hành động của Youtube, Tiktok để thúc đẩy doanh số bán hàng trực tiếp

1. Sử dụng Chiến dịch hành động video (Video Action Campaign) của YouTube để thúc đẩy doanh số bán hàng trực tuyến

Người tiêu dùng Việt Nam cũng đang chuyển sang thương mại điện tử để thực hiện truyền thống Tết là làm mới bản thân, nhà cửa và tặng quà.

Nền tảng mua sắm trực tuyến Tiki ghi nhận lượng giao dịch tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 1 năm 2021. Và trong nghiên cứu của chúng tôi, 39% người cho biết họ có kế hoạch mua hàng trực tuyến nhiều hơn trong Tết 2022

Cùng với mạng tìm kiếm, YouTube là một trong những điểm tiếp xúc quan trọng, với 80% người dùng chuyển đổi giữa hai nền tảng khi nghiên cứu sản phẩm. Bằng cách sử dụng Chiến dịch hành động video (VAC) trên YouTube, các thương hiệu có thể tiếp cận mọi người khi họ đang tìm kiếm thứ gì đó để xem trên YouTube và đưa họ đến các cửa hàng trực tuyến.

youtube_1

Chiến dịch hành động video (VAC) trên YouTube

Đây là chiến lược của L’Oréal nhằm thúc đẩy lưu lượng truy cập đến cửa hàng của mình trên thị trường Shopee, mà thương hiệu này sử dụng để tiếp cận người tiêu dùng trực tuyến. Cùng với Shopee, thương hiệu làm đẹp đã hợp tác với Google để giới thiệu các sản phẩm chăm sóc da của mình trên YouTube.

Khi người tiêu dùng duyệt qua các bài đánh giá về sản phẩm chăm sóc da trên YouTube, họ đã nhìn thấy quảng cáo VAC của L’Oréal, Google và Shopee trong khi xem video. Trên nguồn cấp dữ liệu Trang chủ YouTube, mọi người đã thấy các video quảng cáo và danh sách sản phẩm nằm xen kẽ giữa các nội dung không phải trả tiền khác. Khi người tiêu dùng nhấp vào một sản phẩm trong chiến dịch video action, họ sẽ được chuyển hướng đến cửa hàng L’Oréal’s Shopee.

L’Oréal cũng đồng thời chạy Chiến dịch mua sắm thông minh, cho phép L’Oréal nhắm mục tiêu lại khách hàng trên mạng tìm kiếm, YouTube và mạng hiển thị (GDN), đồng thời đưa họ trở lại cửa hàng trực tuyến của mình. Với phương pháp tiếp cận người tiêu dùng theo hai hướng này, L’Oréal đã đạt được khoảng 2 lần lợi tức trên chi tiêu quảng cáo.

Một ví dụ về chiến dịch tiếp thị Tết: Quảng cáo Chiến dịch hành động video của L’Oreal xuất hiện trên trang chủ Youtube

Với việc Tết 2022 rất có thể sẽ lại được tổ chức “online”, các thương hiệu có thể sử dụng thông tin chi tiết mới nhất về người tiêu dùng cho mùa lễ hội này để lập kế hoạch trước và tiếp cận mọi người trên khắp Việt Nam khi họ bước sang năm mới.

Và ba cách để đảm bảo chiến lược tiếp thị của bạn đã sẵn sàng cho Tết 2022 là:

  • Tiệp cận thông qua Smart TV
  • Sử dụng tính năng Vị trí phụ trong Công cụ lập kế hoạch tiếp cận
  • Sử dụng các định dạng có thể mua được trên YouTube.

Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm nhiều gợi ý khi chuẩn bị kế hoạch marketing cho dịp Tết 2022 tới đây. Nếu bạn cần hỗ trợ, lên kế hoạch truyền thông hiệu quả trong dịp Tết này, 

2. Win Tet 2022 Gói quà. Trao Tết. Vui TikTok.

Tiktok dần trở nên quen thuộc với khán giả và thói quen người tiêu dùng Việt Nam. Việc lựa chọn kênh tiếp thị Tik Tok này cũng ngày càng được nhãn hàng chú ý. Tháng 8 vừa qua TikTok giới thiệu gói giải pháp đa dạng dành riêng cho chiến dịch quảng cáo Tết 2022. 

chien-dịch-tet-tiktok

Gói giải pháp cho chiến dịch quảng cáo Tết 2022 của Tiktok

Sự phát triển của Short Video, Shoppertainment (mua sắm kết hợp giải trí) được dự đoán sẽ trở thành xu hướng mua sắm trong thời gian tới. Bên cạnh việc cung cấp các gói giải pháp cốt lõi, TikTok giới thiệu thêm các giải pháp quảng cáo mới giúp nhãn hàng tối ưu hoá chiến lược truyền thông Tết 2022. Đồng thời trong chiến dịch này  TikTok đã chính thức công bố những phân tích mới nhất của mình về xu hướng mua sắm mùa Tết 2022. 

Bộ giải pháp quảng cáo đa dạng, giúp doanh nghiệp Việt nắm bắt thị hiếu người dùng, từ đó xây dựng các chiến dịch sáng tạo đột phá, mang lại hiệu quả kinh doanh tối ưu. 

  1. Nội dung sáng tạo: TikTok xác định và phát triển 4 xu hướng nội dung dành riêng cho dịp Tết 2022 gồm: Giải trí, Quà tặng & Mua sắm, Sửa soạn Tết và Khoảnh khắc lễ hội. Tất cả nội dung này sẽ được triển khai dưới dạng Hashtag hoặc Hashtag Challenge, khi kết hợp cùng hiệu ứng, âm nhạc sống động, mang đậm dấu ấn lễ hội sẽ mang đến tinh thần mới mẻ trong cách thức truyền tải thông điệp của nhãn hàng.
  2. Cộng đồng nhà sáng tạo đa dạng: TikTok sở hữu cộng đồng nhà sáng tạo hoạt động tích cực và tăng trưởng liên tục. Thông qua một loạt tính năng tiếp thị như Branded Effect, TikTok LIVE,... thương hiệu, theo cách tự nhiên nhất, sẽ trở thành một phần trong câu chuyện ngày Tết của người dùng và ngược lại. Ngoài ra, với sức ảnh hưởng của các nhà sáng tạo, thương hiệu cũng có thể tăng độ nhận diện và khả năng tương tác cho chiến dịch truyền thông Tết. TikTok sẽ hỗ trợ kết nối và đề xuất những nhà sáng tạo nội dung nổi bật và phù hợp với từng nhãn hàng.
  3. Công cụ quảng cáo tối ưu: Được xây dựng dựa trên Quy trình chuyển đổi hình phễu (Customer Conversion Funnel), bộ công cụ tập trung vào tối ưu hiệu suất quảng cáo, giúp thương hiệu tăng nhận diện và tác động trực tiếp lên quyết định mua hàng. Năm nay, TikTok lần đầu tiên giới thiệu thêm các giải pháp quảng cáo mới, gồm Dynamic Showcase Ads (Beta), Collection Ads (Beta) và App Event Optimization

Bạn có thể tham khảo thông tin chi tiết tại: Win Tet 2022 Gói quà. Trao Tết. Vui TikTok.

  • Ý tưởng truyền thông mùa Tết 2022 cho các nhãn hàng

3. Gói dịch vụ tư vấn Campaign TẾT sáng tạo từ ColorMedia

Hoạch định và thực thi chiến lược truyền thông Tết 2022. Xây dựng các concept chiến dịch truyền thông sáng tạo, có tầm ảnh hưởng phù hợp với nhiều ngành hàng và với mọi đối tượng truyền thông. Thu hút khách hàng tiềm năng thông qua các hoạt động truyền thông sáng tạo trên mạng xã hội từ ColorMedia.

  • Tư vấn sáng tạo ý tưởng cho chiến dịch Tết 2022
  • Thực thi và sản xuất Nội dung truyền thông 

Trên đây làm bài tổng hợp về Cẩm nang truyền thông mới nhất cho mùa Tết 2022 do đội ngũ Nội dung của ColorMedia biên dịch thực hiện. Chắn rằng bạn sẽ vẫn còn nhiều câu hỏi hỏi về sáng tạo và chiến dịch truyền thông cho mùa Tết 2022. Nếu bạn còn câu hỏi vui lòng gọi hotline cho chúng tôi 0974.511.511. Đăng ký thông tin để chúng tôi có thể tư vấn và hỗ trợ bạn một cách tốt hơn.

Cảm ơn bạn. Chúc bạn một ngày nhiều niềm vui trong công việc.

 

Xem thêm bài viết:

Hoàng Dũng

Anh Hoàng Dũng là người đặt nền móng cho ColorMedia và cũng là một trong những người góp phần thay đổi tư duy làm phim Doanh nghiệp.

Xin chào!

Đăng ký ngay để cập nhật tin tức và kiến thức về TVC - Phim quảng cáo mới nhất!

Nhận tư vấn Video Marketing với ColorMedia

Bài viết khác