Chiến lược tiếp thị cảm xúc - Chạm đến trái tim người tiêu dùng

Mục tiêu của xây dựng thương hiệu chính là việc chiến dịch của họ "Chạm" được đến cảm xúc của khách hàng, và đó luôn là mục tiêu hàng đầu. Điều này đòi hỏi tất cả mọi thứ từ hình ảnh, âm thanh, câu chuyện cho đến bối cảnh phải được sắp đặt một cách hoàn hảo để dễ dàng ghi dấu trong tâm trí khách hàng.  

Điều này dẫn đến một xu hướng quảng cáo tiếp thị bằng cảm xúc thay vì tập trung vào công dụng sản phẩm như trước. Nhiều nhãn hàng bắt đầu áp dụng phương pháp này trong chiến dịch truyền thông của mình. Thông qua chiến dịch nhằm kết nối gần hơn với khách hàng. Để đạt được mục tiêu của quảng cáo, dưới đây là các chiến lược giúp chiến dịch quảng cáo của bạn đến gần hơn với người tiêu dùng. 
 

Chiến lược tiếp thị cảm xúc là gì?

Chiến lược tiếp thị cảm xúc (Emotional Marketing) là hoạt động quảng cáo, tiếp thị, truyền thông hướng đến mục tiêu tác động cảm xúc của khách hàng khiến họ bị ấn tượng, đồng cảm, thuyết phục và đưa ra các hành động mà thương hiệu mong muốn như chia sẻ, mua hàng.

Điều tạo nên thành công của chiến lược tiếp thị cảm xúc là chạm đến đúng cảm xúc của khán giả. Bởi mọi người thường sẽ bị ấn tượng bởi những hình ảnh, câu chuyện gần gũi, mang đến những cảm xúc chân thật, mãnh liệt cho người xem.

Triển khai chiến lược tiếp thị cảm xúc 

Ứng dụng nghệ thuật kể chuyện

Một quảng cáo chạm đến trái tim luôn có một câu chuyện cụ thể. Câu chuyện hay sẽ tạo sự ghi nhớ thương hiệu tốt hơn so với những mô tả thông thường tùy vào cách thương hiệu cài cắm những giá trị thông qua đó. Tràng An gửi gắm thông điệp tình thương, niềm hạnh phúc sum vầy qua câu chuyện của hai chị em mang quà tặng cha mẹ dịp xuân về.
3
Storytelling luôn là chiến lược gây ấn tượng mạnh về mặt cảm xúc 

Khơi gợi cảm hứng

Cảm hứng có thể không trực tiếp thu hút khách hàng nhưng nó tạo ra một loạt các cảm xúc cho đến sự liên tưởng đa dạng. Các dạng quảng cáo truyền cảm hứng trở nên rất hiệu quả trong kích thích khách hàng khi gợi ra muôn màu cả những cảm xúc được gọi tên lẫn chưa được gọi tên. Đây là kịch bản chưa bao giờ lỗi thời trong quảng cáo.
4
Khơi gọi nguồn cảm hứng từ chính sản phẩm

Cột mốc quan trọng

Kỷ niệm ngày cưới, dịp sinh nhật hay các ngày lễ đặc biệt, … đều là những cột mốc mà thương hiệu cần phải chú ý trong quảng cáo. Thương hiệu bánh kẹo Tràng An đã tận dụng thời điểm Tết 2024 đến gần khi ra mắt TVC quảng cáo sản phẩm bánh Monica và Challot với hình ảnh gia đình sum vầy.
Quảng cáo gắn với các dấu mốc này giúp cho thương hiệu tạo ra sự ghi nhớ với khách hàng. Mỗi khi khách hàng nhớ về dấu mốc cuộc đời, họ sẽ luôn có thương hiệu đồng hành trong tâm trí.

1
Những cột mốc quan trọng - dịp đặc biệt để mua sắm 

Lựa chọn màu sắc

Màu sắc có vai trò khơi gợi những cảm xúc. Đây được gọi là tâm lý màu sắc. Việc tận dụng màu sắc khác nhau có thể ảnh hưởng nhất định đến tâm lý mỗi khách hàng và tạo ra những cảm xúc rất riêng biệt.
Chẳng hạn màu đỏ mang đến năng lượng vui vẻ, sức sống mạnh mẽ, màu vàng thể hiện sự tươi sáng, hạnh phúc. Sự kết hợp hai sắc màu này thường xuyên được sử dụng trong các dịp Tết.

2Lực chọn màu sắc phù hợp với sản phẩm và thương hiệu

▶ Xem ngay TVC Quảng cáo Bánh Kẹo Tràng An - Mang Yêu Thương Về Đón Tết 

 

Hiệu quả của chiến lược tiếp thị cảm xúc

Thể hiện được văn hóa và giá trị của thương hiệu 

Chiến lược tiếp thị cảm xúc cũng là một cách để doanh nghiệp (hoặc thương hiệu) khẳng định được văn hóa và giá trị của mình. Hãy cùng theo dõi hai ví dụ dưới đây.

Khiến khách hàng đưa ra quyết định mua hàng dựa trên cảm xúc 

Kết nối cảm xúc có thể ảnh hưởng đến việc khách hàng mua sản phẩm của bạn thay vì một thương hiệu khác. Giáo sư chuyên ngành khoa học thần kinh Antonio Damasio viết trong cuốn sách Descartes' Error: Người tiêu dùng có xu hướng mua cảm tính hơn là lý trí, họ thường dựa vào cảm xúc hơn là dựa vào thông tin.

Có thể lấy ví dụ, buổi livestream bán hàng gần đây của nhà thiết kế Thái Công là một ví dụ điển hình về chiến lược tiếp thị cảm xúc khi bán hàng kết hợp giữa các sản phẩm có giá cả khác biệt lớn để tăng cường sự chú ý và đa dạng hóa khách hàng mục tiêu. Từ trước tới nay, NTK Thái Công nhắm tới phân khúc khách hàng cao cấp, khi tiếp cận phân khúc thấp hơn sẽ rất khó vì họ không đủ tiền chi trả. Nhưng NTK Thái Công bất ngờ đưa ra sản phẩm "rẻ tiền hơn" so với các dải hàng hóa bình thường anh ấy bán khiến khách hàng thấy "hời" và chốt deal liền ngay cả khi có thể sản phẩm đó có giá cao hơn thị trường.

Sự phát triển của truyền thông đại chúng cùng sự cạnh tranh khốc liệt trong việc đưa được sản phẩm/dịch vụ của mình đến gần hơn người xem, đòi hỏi nhà quản trị marketing phải luôn đưa ra những chiến lược đánh mạnh vào cảm xúc. Đó mới chính là chìa khóa dẫn đến thành công của một chiến dịch marketing hiệu quả.

▶ Đón xem tin tức mới nhất về thị trường truyền thông, quảng cáo hàng tuần trên fanpage ColorMedia nhé!

 


 

Kim Nguyệt Ánh

Với 2 năm kinh nghiệm trong ngàng Marketing, cùng kiến thức xây dựng chiến lược marketing, điểm mạnh của Nguyệt Ánh là phân tích insights và đưa ra chiến lược thương hiệu đa kênh tổng thể về Marketing.

Xin chào!

Đăng ký ngay để cập nhật tin tức và kiến thức về TVC - Phim quảng cáo mới nhất!

Nhận tư vấn Video Marketing với ColorMedia

Bài viết khác