Chinh phục khách hàng bằng Marketing cảm xúc trong ngành Dược

Bất kỳ sản phẩm nào cũng có rất nhiều sự lựa chọn cho người dùng. Đặc biệt là ngành dược phẩm, như với 2 sản phẩm cùng loại thành phần và công dụng gần như nhau, theo bạn khách hàng sẽ chọn sản phẩm thương hiệu nào? 

Theo nghiên cứu chung những thương hiệu đem lại cho họ cảm xúc, yêu thích và gần gũi là yếu tố quan trọng nhất để  khách hàng lựa chọn. 

Cùng ColorMedia tìm hiểu yếu tố cảm xúc trong Marketing dược phẩm nhé

Marketing cảm xúc là gì?

Marketing cảm xúc là phương thức marketing truyền tải thông điệp đánh vào cảm xúc của con người để tạo sự gắn kết giữa thương hiệu và khách hàng. Đó có thể là nỗi sợ hãi, tức giận, vui sướng hoặc bất kỳ cảm xúc nào khác của con người đủ mạnh để ảnh hưởng đến việc ra quyết định hoặc thúc giục một hành động.

Tại sao Marketing cảm xúc lại quan trọng đối với thương hiệu?

Theo những nghiên cứu về sự gắn kết giữa thương hiệu và khách hàng thông qua yếu tố cảm xúc đã chỉ ra rằng:

  • Những người tiêu dùng có trải nghiệm cảm xúc tích cực với thương hiệu là:
  • Khả năng tin tưởng thương hiệu cao gấp 8,4 lần.
  • Có khả năng mua nhiều hơn gấp 7,1 lần.
  • Khả năng tha thứ cho những sai lầm của thương hiệu cao gấp 6,6 lần 
  • Quảng cáo nhận được phản ứng cảm xúc trên mức trung bình từ người tiêu dùng có doanh thu bán hàng tăng 23% so với quảng cáo ở mức trung bình 
  • Các chiến dịch có hơn 100 vị trí trên phương tiện truyền thông có khả năng có yếu tố cảm xúc mạnh hơn gấp 3 lần so với các chiến dịch kém thành công hơnmarketing-cam-xuc

    Marketing cảm xúc đóng vai trò quan trọng trong chiến lược marketing của thương hiệu

Marketing cảm xúc trong ngành Dược có gì khác biệt?

Trong ngành Dược, sự cạnh tranh khốc liệt giữa vô vàn thương liệu lớn nhỏ, để khách hàng lựa chọn và tin dùng sản phẩm của bạn thì có một điều bạn nên nhớ “Đừng bán thuốc, hãy bán hy vọng”. 

Khách hàng không chỉ mua thuốc của bạn để điều trị hết bệnh ngay sau khi uống thuốc mà họ còn “mua” niềm hy vọng vào một sức khỏe tốt hơn, một cuộc sống vui vẻ hơn.

Vậy quảng cáo trong ngành dược phẩm cần phải làm gì?

Quảng cáo trong ngành Dược phẩm phải chịu sự quản lý và những rào cản từ nhiều bên về giấy tờ pháp lý, quy định nghiêm ngặt về quảng cáo, doanh nghiệp không thể quảng cáo tràn lan với nội dung tùy ý, do đó chất lượng sản phẩm là điều cần đảm bảo đầu tiên. 

Thế nhưng, làm sao để truyền tải đến khách hàng rằng sản phẩm của bạn an toàn và giúp họ chữa khỏi bệnh lý mà họ đang gặp phải. Quảng cáo của bạn không thể lúc nào cũng chỉ nói về các chức năng mà thuốc mang lại hay cam kết với khách hàng chỉ bằng một lời nói thì không có điều gì tạo nên sự khác biệt để khách hàng quyết định mua thuốc của bạn thay vì một sản phẩm có chức năng y hệt của đối thủ. 

Do đó, Marketing cảm xúc là chiến lược marketing  phù hợp dành cho các doanh nghiệp ngành Dược khi muốn chinh phục khách hàng của mình. 

Bất kỳ ai gặp vấn đề dù nhẹ hay nặng liên quan đến sức khỏe đều mang một tâm lý lo lắng và mong muốn tìm kiếm giải pháp để chữa khỏi bệnh. Từ việc nắm bắt tâm lý khách hàng này, các marketer trong ngành Dược không chỉ cố gắng tìm mọi cách để bán được hàng mà cần giúp khách hàng giải quyết những vấn đề mà họ gặp phải và xây dựng niềm tin đối với thương hiệu

Những quảng cáo hiện nay có xu hướng xây dựng theo một câu chuyện có ý nghĩa và đánh vào cảm xúc của khách hàng, quảng cáo trong ngành Dược cũng không ngoại lệ. 

Dược phẩm là một sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, khách hàng không mua chỉ vì thích hay mua một cách bừa bãi mà không quan tâm đến hậu quả. Vậy nên, sau khi đã đảm bảo về chất lượng sản phẩm, để thu hút khách hàng và thôi thúc họ quyết định mua sản phẩm của bạn thì yếu tố cảm xúc trong quảng cáo sẽ giúp bạn chạm được đến trái tim của khách hàng.

Sản phẩm quảng cáo dược phẩm “BIOACIMIN” do ColorMedia sản xuất.

Marketing cảm xúc được sử dụng trong video quảng cáo của Bio-acimin

Đây là sản phẩm cốm vi sinh hướng đến 2 nhóm đối tượng khách hàng là các bậc phụ huynh và các bạn nhỏ giúp giải quyết các vấn đề về tiêu hóa cho trẻ nhỏ. 

Do là sản phẩm dành cho trẻ nên Bio-acimin xây dựng kịch bản cho TVC quảng cáo này với những hình ảnh vui nhộn, nhân vật hoạt hình thú vị nhằm thu hút nhóm đối tượng này.

Khác với các quảng cáo dược phẩm nhấn mạnh vào tính năng sản phẩm, quảng cáo của Bio-acimin lựa chọn hướng đi khác đó là tạo nên một câu chuyện về cuộc phiêu lưu của các bạn nhỏ trong một trò chơi “đánh bại” các triệu chứng về tiêu hóa, từ đó tạo sự liên tưởng đến sản phẩm. 

Video quảng cáo này vừa giúp khách hàng hiểu về sản phẩm, vừa mang tính giải trí, tạo cho người xem sự thích thú, vui vẻ khi xem, từ đó sẽ ghi nhớ thương hiệu dễ dàng hơn. 

Đó là cách thương hiệu đưa yếu tố cảm xúc vào trong video quảng cáo để thu hút khách hàng. 

Video viral “Sống là luôn vận động” của Cốt thoái vương - dự án của Colormedia

Marketing cảm xúc chạm vào trái tim người xem trong video viral của Cốt thoái vương

Với thông điệp “Sống là không ngừng vận động”, video viral của Cốt thoái vương đã chạm đến cảm xúc người xem.

Đây là một sản phẩm điều trị xương khớp dành cho người lớn tuổi nên cách tiếp cận đến nhóm đối tượng này cũng có những điểm khác so với giới trẻ.

Colormedia đã cùng đối tác nghiên cứu hành vi của nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu này và nhận thấy rằng: “Về hưu là giai đoạn người ta có sự thay đổi tâm lý khá lớn. Nó giống như bạn đang là sinh viên và ra trường. Họ - Những người ở tuổi về hưu đang từ một người lao động hàng ngày, gặp gỡ đồng nghiệp, tự chủ về tài chính thì giờ đây họ trở thành người đơn độc, không có tương tác, giao tiếp và phụ thuộc nhiều vào con cái.”

Ở tuổi này ai cũng nói "Già rồi, nghỉ ngơi đi!" Tuy nhiên nghỉ ngơi như nào cho đúng cách. Nghỉ ngơi không có nghĩa là người già phải nằm một chỗ, suốt ngày trong nhà kín cửa, ngồi xem tivi cả ngày.

Già nhưng luôn luôn vận động, luôn luôn giao lưu và hơn nữa là còn đam mê nào chưa hoàn thành, họ cũng có thể làm.

Video viral này không chỉ hướng đến những người lớn tuổi mà còn muốn nhắn nhủ đến những người con có bố mẹ khi đã có tuổi. 

Thấu hiểu điều này, khi muốn tiếp cận và tăng mức độ nhận diện về thương hiệu với khách hàng, Cốt thoái vương đã lựa chọn cách truyền tải thông điệp khác, đánh vào yếu tố cảm xúc thay vì chỉ giới thiệu về chức năng của sản phẩm.

Câu chuyện được kể đến cho người xem qua video như một sự đồng cảm, thể hiện được “tiếng lòng” của những ông bố bà mẹ khi đã tuổi cao nhưng không muốn những người xung quanh cho rằng họ nên nghỉ ngơi và từ bỏ những đam mê chỉ phù hợp cho tuổi trẻ. 

Marketing cảm xúc được sử dụng trong video viral của Cốt thoái vương đã đem lại thành công cho thương hiệu khi muốn gắn kết với khách hàng hơn nữa. 

Đây cũng là một trong những cách truyền thông khá thú vị và mới lạ trong ngành Dược phẩm khiến những video quảng cáo trở nên cảm xúc hơn, dễ đi vào lòng người. 

Chinh phục trái tim khách hàng bằng marketing cảm xúc

Hiện nay, với sự bùng nổ của công nghệ, khách hàng dễ dàng tìm kiếm những thông tin liên quan đến sức khỏe như các triệu chứng, cách điều trị,... mà không cần trực tiếp đến bệnh viện khám hay nghe tư vấn từ các dược sĩ tại hiệu thuốc.

Khách hàng thường bị thuyết phục bởi những bài viết khoa học và tâm huyết từ các chuyên gia y tế trên các trang web hoặc Fanpage. Tuy nhiên, nếu cứ tạo ra content chuyên môn bằng những mô tuýp và ngôn từ khô khan thì sẽ khiến khách hàng không hứng thú để đọc đến hết bài viết đó. 

Các bài viết về chủ đề sức khỏe được các doanh nghiệp Dược phẩm xây dựng thường theo cấu trúc đó là đưa ra các triệu chứng bệnh, làm cho người đọc cảm thấy lo sợ về những biến chứng của bệnh nếu không chữa kịp thời và cuối cùng sẽ đưa ra giải pháp giải quyết vấn đề, chắc chắn phải kèm theo những dẫn chứng hay số liệu nghiên cứu thuyết phục khách hàng. 

Với lượng thông tin khổng lồ mà người bệnh nhận được khi nhãn hiệu chỉ tập chung nói về chức năng vượt trội của sản phẩm sẽ khiến người bệnh hoang mang không biết nên tin vào đâu thì marketing cảm xúc sẽ khiến người bệnh tin tưởng và có sự gắn kết với thương hiệu.

Kết

Marketing cảm xúc là phương thức marketing hiệu quả giúp doanh nghiệp kết nối với khách hàng dễ dàng hơn. Doanh nghiệp nào biết kết hợp yếu tố cảm xúc một cách hợp lý trong chiến dịch truyền thông của mình sẽ khiến khách hàng yêu thích và gắn bó với thương hiệu hơn. Video content là một trong những công cụ truyền thông giúp truyền tải cảm xúc dễ dàng nhất và thu hút khách hàng. 

 

Hoàng Dũng

Anh Hoàng Dũng là người đặt nền móng cho ColorMedia và cũng là một trong những người góp phần thay đổi tư duy làm phim Doanh nghiệp.

Xin chào!

Đăng ký ngay để cập nhật tin tức và kiến thức về TVC - Phim quảng cáo mới nhất!

Nhận tư vấn Video Marketing với ColorMedia

Bài viết khác