Chinh phục mọi đối tác bằng bí kíp Pitching thần thánh

Pitching trong ngành truyền thông được hiểu là việc Agency trình bày ý tưởng để thuyết phục Client dựa trên Brief để giành được dự án đó về cho doanh nghiệp. Một dự án sẽ có sự cạnh tranh của không ít các Agency với các ý tưởng khác nhau. Vậy làm sao để doanh nghiệp bạn đánh bại các đối thủ khác và giành chiến thắng? Hãy cùng ColorMedia khám phá những bí kíp Pitching thần thánh để chinh phục mọi đối tác nhé!

Lên kế hoạch 

Ngay từ khâu nhận đề bài từ phía đối tác, việc bạn cần làm là xây dựng cho mình một kế hoạch thực hiện chi tiết. Kế hoạch ở đây không phải bản kế hoạch bản gửi cho khách hàng mà sẽ dành cho bạn và team của mình chuẩn bị cho buổi Pitching.

Để pitching thành công thì bước đầu tiên và cũng là quan trọng nhất đó là hiểu thật sâu đề bài của khách hàng. Nếu còn điều gì khúc mắc, chưa rõ ràng về yêu cầu của khách hàng qua đề bài, cần trao đổi lại ngay với khách hàng để hay bên rõ ràng phần này. Như vậy, khi triển khai các bước sau, bạn mới không đi lệch hướng với khách hàng.

pitching marketing

Lên kế hoạch là điều cần thiết cho buổi pitching thành công

Agency không chỉ cần thấu hiểu Client từ ngành hàng, mục tiêu truyền thông của thương hiệu hay mood & tone yêu cầu của khách hàng,... mà còn cần phân tích insight của khách hàng mục tiêu mà Client đang hướng đến. Điều này sẽ giúp Agency đưa ra concept phù hợp hay các reference chạm tới khách hàng. Từ đó, cơ hội để Idea của bạn được chọn giữa vô và các các đối thủ khác trong buổi Pitching với đối tác sẽ cao hơn. 

Luyện tập trước buổi Pitching

Đôi khi bạn chỉ mất 3-5 phút cho một buổi Pitching nhưng khoảng thời gian ngắn đó lại đủ để quyết định liệu Agency của bạn có được đối tác lựa chọn không. 

Nếu như bạn là người đã “kinh qua” hàng trăm buổi Pitching và bạn tự tin có thể “cân” hết mọi dự án thì hẳn đã là một “lão làng” trong Agency. Khi đó, việc luyện tập trước hay không không ảnh hưởng quá nhiều đến kết quả của buổi Pitching. 

Tuy nhiên, nếu bạn vẫn còn cảm thấy lo lắng, căng thẳng khi sắp đến buổi Pitching thì luyện tập trước là vô cùng quan trọng. 

pitching-luyen-tap

Luyện tập trước buổi Pitching sẽ giúp bạn tự tin hơn

Bên cạnh những đánh giá về năng lực của Agency mà Client đã tìm hiểu trước đó thì họ cũng rất chú trọng đến sự thể hiện của Agency trong buổi Pitching đó. Sự tự tin, diễn đạt trôi chảy, rõ ý để người nghe cảm thấy bạn thực sự hiểu về Brief mà họ đưa ra sẽ là yếu tố góp phần tạo nên sự thành công của buổi Pitching của bạn.

Hãy dành thời gian luyện tập để tự tin hơn. Bạn có thể đứng trước gương để luyện nói với chính bản thân mình hay đứng trước các đồng đội trong team của bạn sẽ là cách giúp bạn tiến bộ nhanh hơn. 

Họ có thể đưa ra cho bạn những nhận xét hay tạo áp lực “giả” bằng cách đưa ra những câu hỏi giả định giúp bạn rèn tinh thần “thép” và khả năng phản biện trước đám đông. 

Kiểm soát thời gian

Có không ít người trong chúng ta thường mắc phải “bệnh câu giờ”. Trong đời sống, việc bạn chậm trễ hay kéo dài thời gian đôi khi sẽ không ảnh hưởng nhiều đến bạn hay những người xung quanh. 

Tuy nhiên, khi bạn tham gia pitching, bạn cần thể hiện sự chuyên nghiệp ngay cả về mặt thời gian. 

ptiching-agency

Kiểm soát thời gian khi pitching

Hãy cố gắng kiểm soát thời gian bạn trình bày ý tưởng với đối tác. Việc bạn lan man, diễn giải quá dài dòng gây mất thời gian cho cả đôi bên có thể khiến khách hàng mất kiên nhẫn. 

Đó là lý do tại sao bạn nên tập luyện kỹ càng trước cho buổi pitching. Tóm tắt, trình bày đúng trọng tâm để khiến khách hàng hiểu hết ý đồ mà bạn muốn thể hiện sẽ giúp bản ý tưởng của bạn trở nên hoàn hảo hơn.

Không ngừng học hỏi

Dù bạn là một người đã có thâm niên cao trong nghề hay chỉ mới “chân ướt chân ráo” vào nghề, thì việc không ngừng học hỏi là vô cùng cần thiết. 

Trau dồi kiến thức, kỹ năng chuyên môn sẽ giúp bạn tích lũy thêm nhiều giá trị cho bản thân.

Bạn có thể học hỏi từ những người anh, người chị đi trước chia sẻ về cách họ pitching làm sao để thuyết phục khách hàng. Hay bạn có thể rút ra kinh nghiệm từ những dự án thất bại trong buổi pitching để từ đó có được thành công vào dự án sau. 

Bên cạnh năng lực, chuyên môn mà bạn dễ dàng phát triển được trong quá trình làm việc thì khi pitching, kỹ năng mềm cũng là một trong những yếu tố giúp bạn tỏa sáng trong mắt đối tác. Do đó, đừng bỏ qua việc phát triển những kỹ năng mềm để ghi điểm với đối tác.

Nắm ý tưởng trong lòng bàn tay

Áp lực dù lớn hay nhỏ sẽ luôn xuất hiện khi bạn cùng team của mình tham gia pitching. Điều này sẽ khiến phần nào đó làm giảm đi sự tự tin của bạn.

Nếu bạn đã nắm ý tưởng một cách thấu đáo, trình bày một cách tự tin giống như bạn đang kể cho đối tác nghe một câu chuyện, họ sẽ có sự tin tưởng nhất định vào năng lực của bạn hơn.

Sẽ thật tồi tệ nếu như bạn vẫn còn đang mơ hồ, chưa tự tin với chính ý tưởng mà bạn làm ra, bạn sẽ khó truyền tải cho người khác hiểu ý đồ mà bạn muốn thể hiện.

idea-phim-quang-cao

Nên nắm rõ ý tưởng trong lòng bàn tay

Ngoài ra, trong buổi pitching sẽ luôn có phần khách hàng đặt câu hỏi về ý tưởng của bạn và bạn cần phản biện để bảo vệ ý tưởng của mình. Lúc này, nếu bạn đã hiểu rõ về ý tưởng của mình và thực sự tâm huyết với “đứa con tinh thần” của mình, bạn sẽ chinh phục khách hàng bằng sự thành thật và chân thành. 

Thấu hiểu tâm lý đối tác

Thấu hiểu tâm lý của khách hàng là chìa khóa thành công giúp bạn giành được dự án đó. Có nhiều tiêu chí khách hàng đưa ra để lựa chọn một Agency. Tuy nhiên, không phải Agency nào cũng có cái nhìn sâu sắc để hiểu Client một cách tường tận.

Client cũng giống như những người tiêu dùng. Họ có những “nỗi đau” ẩn sâu bên trong mà thậm chí bản thân họ cũng khó nhận ra. Chỉ khi có một tác nhân nào đó khơi gợi “nỗi đau” của họ khiến họ giải đáp được những điều còn băn khoăn trong lòng.

Việc thấu hiểu khách hàng giúp cho Agency tìm ra giải pháp tháo gỡ những khó khăn của khách hàng. 

Sau khi Agency pitching, Client có thể tỏ ra lưỡng lự, chưa thể đưa ra quyết định rằng có chốt dự án không thì lúc này Agency cần có sự nhạy bén, tinh tế để tìm ra “điểm đau” của khách hàng. Vấn đề khiến họ lưỡng lự nhưng lại không trực tiếp nói ra có thể là gì. Agency cần thấu hiểu để đánh vào tâm lý của khách hàng khiến họ ra quyết định ngay lập tức.


Tham khảo thêm một số bài viết của Colormedia dưới đây:

3 yếu tố tạo nên sự thành công cho 1 thương hiệu

Khi nào cần sản xuất phim doanh nghiệp?

5 nhầm lẫn có thể khiến bạn lỗ nặng khi làm phim quảng cáo

Hoàng Dũng

Anh Hoàng Dũng là người đặt nền móng cho ColorMedia và cũng là một trong những người góp phần thay đổi tư duy làm phim Doanh nghiệp.

Xin chào!

Đăng ký ngay để cập nhật tin tức và kiến thức về TVC - Phim quảng cáo mới nhất!

Nhận tư vấn Video Marketing với ColorMedia

Bài viết khác