Đằng sau những TVC đậm chất nhạc ở ColorMedia

câu chuyện về những thanh âm tạo nên xúc cảm trong TVC

TVC - Không chỉ là đơn thuần là hình ảnh, mà còn có âm thanh.

Âm nhạc - Không chỉ là giai điệu, mà còn những thanh âm ấy còn được coi là “linh hồn” của một thước phim hay.

Với ColorMedia, một sản phẩm tốt là nơi âm nhạc và hình ảnh hòa quyện, nơi những điểm chạm giao nhau tạo nên trải nghiệm cảm xúc đa giác quan. Quy tắc 3 điểm chạm này đã là “kim chỉ nam” để cho ra đời những thước phim quảng cáo đầy mê hoặc.

Âm nhạc như kể lại câu chuyện thương hiệu, đưa dẫn người xem qua những cung bậc cảm xúc đa dạng, từ vui tươi, phấn khích đến lắng đọng, suy tư. ColorMedia đã có buổi chia sẻ nho nhỏ với chị Phạm Huyền - đại diện Clocking Production (CLK) - đội ngũ tài năng đằng sau hàng loạt các sản phẩm TVC mang chất nhạc độc đáo nhà ColorMedia sản xuất nhé! Mong rằng từ những chia sẻ ấy, các bạn sẽ hiểu rõ về sức mạnh phi thường của âm nhạc trong việc truyền tải thông điệp và khơi gợi cảm xúc trong TVC!

  1. Khởi đầu chung đam mê, kết nối bởi khát khao những sản phẩm thật “chạm”

Clocking Production - CLK được thành lập bởi chị Phạm Huyền và anh Bùi Khoa Trung - “cặp đôi” đầy ắp tình yêu âm nhạc và cùng nhau ấp ủ ước mơ theo đuổi đam mê. Bắt đầu chỉ với 5 thành viên, một team nhỏ nhưng họ cùng nhau vun đắp cho CLK và ước mơ lớn như một gia đình thực thụ.

ColorMedia và CLK đã hợp tác với nhau từ những năm 2021 với dự án “Quà mừng vàng - Chọn gì hơn nữa?" của Client Bảo Tín Minh Châu. Sự kết nối chặt chẽ giữa điểm chạm thị giác của ColorMedia và điểm chạm thính giác của CLK đã thực sự nâng tầm điểm chạm cuối cùng - khó chinh phục nhất trong TVC là điểm chạm từ trái tim. 

Anh Hoàng Dũng - CEO ColorMedia và chị Phạm Huyền - CLK đều chung mong muốn sáng tạo những sản phẩm chất lượng cao, mang ý nghĩa, cảm xúc trong các video “chạm” tới người xem và khách hàng, lần hợp tác đầu tiên viên mãn đã là tiền đề cho sự tin tưởng và hợp tác tới nay của 2 bên.

Xem đầy đủ sản phẩm đầu tay: Quà mừng vàng - Chọn gì hơn nữa?:

 

  1. Quy trình sáng tạo TVC: Nơi âm nhạc được sản sinh bởi sự hòa quyện của cảm xúc bay bổng, thế giới giai điệu nhiệm màu và mong muốn từ khách hàng.

Chị Huyền chia sẻ: "Âm nhạc - Là sáng tạo. Mà sáng tạo thì không có điểm dừng, không có công thức nào cho việc tạo nên bản nhạc TVC hoàn hảo. Mỗi bản nhạc là một câu chuyện riêng, được hòa quyện từ cảm xúc và kiến thức âm nhạc của cả team. CLK cùng ColorMedia luôn nỗ lực phối hợp để thấu hiểu khách hàng, sao cho sản phẩm phù hợp và truyền tải hiệu quả thông điệp thương hiệu."

Quy trình hợp tác ở CLK được chia thành hai giai đoạn chính: Tiền sản xuất và Hậu sản xuất.

Giai đoạn Tiền sản xuất:

- Tiếp nhận brief: Lắng nghe yêu cầu và mong muốn của khách hàng về TVC.

- Tư vấn thể loại âm nhạc: Dựa trên brief, CLK sẽ cùng ColorMedia brainstorm, thống nhất thể loại âm nhạc phù hợp nhất, truyền tải thông điệp hiệu quả.

- Sáng tác nhạc: Nhóm sáng tác sẽ sáng tác nhạc dựa trên keyword, lời và giai điệu.

- Hòa âm phối khí: Âm nhạc được hòa âm phối khí tỉ mỉ để tạo nên bản nhạc hoàn chỉnh.

- Thu âm: Ca sĩ thu âm bài hát theo bản phối khí đã hoàn thiện.

- Mix master: Âm thanh được mix và master để đảm bảo chất lượng thành phẩm.

Giai đoạn Hậu sản xuất:

- Kết hợp âm nhạc với hình ảnh: Âm nhạc được kết hợp với timecode để tạo nên TVC hoàn chỉnh.

- Chỉnh sửa âm thanh: Âm thanh được chỉnh sửa để nâng tầm được thương hiệu và thông điệp trong TVC và trở thành một tổng thể thống nhất.

  1. Bứt phá Việt Nam

Có thể hình dung ra cảnh sắc ở trước mắt, không gian như đang “mở ra” trong khi viết 

“Thánh Gióng vươn cao giữa trời…”

Đây là một trong những dự án âm nhạc đặc biệt nhất mà chị từng tham gia hợp tác với ColorMedia. Bài hát được xây dựng với ý tưởng Music Video, bố cục đầy đủ như một bài hát thông thường chứ không ngắn 30s, 60s như TVC thông thường.

Đây là một bài hát được team Creative ColorMedia xây dựng hướng tới thông điệp tình cảm gia đình thiêng liêng giữa cha mẹ và con cái. Nên chị có thể lấy cực kì nhiều cảm hứng để viết, viết đến đâu chị có thể hình dung ra cảnh sắc của từng khung hình ở ngay trước mắt. Hình ảnh ấn tượng nhất với chị là “Em bé thánh gióng” hiện lên khi vang câu hát “thánh gióng vươn cao giữa trời”. 

Đối với chị, chị hay tư duy âm nhạc theo sự liên kết với không gian. Khi câu hát cất lên, chị cảm nhận không gian như được mở rộng ra, theo đó là phần hình ảnh được team ColorMedia xây dựng rất tốt, cả 2 cùng giao thoa đẩy cảm xúc lên cao trào và liên tưởng đến sản phẩm chặt chẽ hơn.

Xem thêm về hình ảnh thánh gióng và MV “Bứt phá Việt Nam - BioAmicus” - Creative & Production House ColorMedia:

  

  1. Sapphire Golden

Một điệu nhạc đậm chất Latinh - tinh thần của mùa hè, mở ra khung cảnh của những bãi biển.

Còn đối với Sapphire Golden, đây là một điệu nhạc theo phong cách Latin hiện đại đầy sôi động. Tiếng khui nắp, cụng bia, kết hợp cùng âm nhạc vang lên như mở ra một bức tranh về mùa hè rực rỡ. Hình ảnh các bạn trẻ nhảy nhót cuồng nhiệt trên bờ biển xanh ngát, tự tin tận hưởng thời gian thư giãn tuyệt vời bên chai bia mát lạnh sủi bọt.

Những cảm xúc này được xây dựng trong TVC sẽ là cảm xúc của nhãn hàng đối với người tiêu dùng, do đó cần có tính cân bằng được giữa cảm xúc và thương mại trong khi sản xuất. Sự sáng tạo sẽ còn tùy vào tính chất từng dự án và từng sản phẩm. Có những sản phẩm sẽ được phép bay bổng, còn một dự án khác sẽ cần sáng tạo dựa theo yêu cầu chặt chẽ từ phía nhãn hàng.

Xem đầy đủ sản phẩm TVC Golden Sapphire - Bia Hạ Long do ColorMedia sản xuất tại đây:

 

  1. Cách triển khai sẽ phụ thuộc vào tư duy và thẩm mỹ âm nhạc của từng người. Team vẫn đang cố gắng trau dồi, tự học, nâng cao “vốn âm nhạc” mỗi ngày… 

Để tạo ra những bản nhạc thực sự chạm đến cảm xúc của người nghe, chị và cả team đều cho rằng cảm nhận phụ thuộc rất nhiều vào EQ – trí thông minh cảm xúc. Mỗi người sẽ cảm nhận âm nhạc một cách khác nhau, và nhiệm vụ của bọn chị là tạo ra những giai điệu có thể kết nối với đa dạng các cảm xúc đó. Điều này đòi hỏi sự nhạy bén, tư duy và thẩm mỹ âm nhạc từ người sản xuất nhạc.

Đặc thù của âm nhạc TVC là trong quá trình sản xuất cần phải dựa vào phần keyword từ phía khách hàng để viết nhạc phù hợp cho từng lĩnh vực, dịch vụ. Vậy nên không thể quá phụ thuộc vào cảm xúc, bay bổng mà phải cân bằng được với yêu cầu từ phía khách hàng. Chị đã quá quen với những job mà chị và các bạn đạo diễn, ekip từ ColorMedia phải chạy hết công suất, update với nhau hàng ngày, hàng giờ, thậm chí giữa đêm để có thể đúng tiến độ và đảm bảo thay đổi tốt nhất.

Phương Linh

Là một content marketing đầy năng lượng và nhiệt huyết. Linh luôn mang đến những màu sắc mới mẻ và sự sáng tạo trong từng bài viết.

Xin chào!

Đăng ký ngay để cập nhật tin tức và kiến thức về TVC - Phim quảng cáo mới nhất!

Nhận tư vấn Video Marketing với ColorMedia

Bài viết khác