Điều gì khiến Tiktok thành công?

Tiktok giờ đây đã không còn quá xa lạ với cộng đồng mạng, đặc biệt là với thế hệ gen Z. Là một nền tảng sáng tạo và chia sẻ video ngắn, Tiktok thu hút lượng người dùng khổng lồ trong thời gian gần đây, vượt xa các nền tảng mạng xã hội khác có sử dụng video. Điều gì khiến tiktok thành công như vậy? Hãy cùng khám phá trong bài viết dưới đây nhé!

Tiktok là gì?

Theo định nghĩa của Wikipedia, TikTok là nền tảng video âm nhạc và mạng xã hội của Trung Quốc được ra mắt vào năm 2017, dành cho các thị trường bên ngoài Trung Quốc bởi Trương Nhất Minh, người sáng lập của ByteDance.

Người dùng có thể xem của những người khác hoặc tạo ra video theo nội dung mà họ tự sáng tạo nên và chia sẻ trên nền tảng này. 

tiktok

TikTok là nền tảng video âm nhạc và mạng xã hội

Tiktok bùng nổ đến mức nào?

Có thể nói, Tiktok đang được coi là nền tảng dẫn đầu với dạng video ngắn. Tiktok ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn  khi ứng dụng này đa dạng hóa nội dung hơn, không chỉ còn hướng đến mục đích giải trí đem lại tiếng cười cho người xem như trước. 

Bạn có thể học hỏi được rất nhiều kiến thức bổ ích trên Tiktok hay thậm chí nắm bắt tin tức trong nước và quốc tế một cách nhanh chóng. Điều này khiến Tiktok có lượng người tải về và sử dụng tăng không ngừng.

tiktok-vietnam

Tiktok là nền tảng dẫn đầu với dạng video ngắn

Tính đến đầu năm 2021, Tiktok đã cán mốc 689 triệu người dùng hoạt động mỗi tháng trên toàn cầu. Tiktok nhờ đó đã đạt xếp hạng thứ 7 nền tảng xã hội lớn nhất thế giới, xét về lượng người dùng.

2 tỷ lượt tải xuống trong phạm vi toàn cầu là một con số đáng ngưỡng mộ mà Tiktok có được về số người tải xuống ứng dụng (tính đến tháng 8 năm 2020). Con số này vẫn tiếp tục tăng và chưa có dấu hiệu dừng lại khi Tiktok ngày càng “hot hit” hơn nữa.

Những yếu tố tạo nên sự thành công của tiktok

1. Bí mật AI và cá nhân hóa người dùng

Trí tuệ nhân tạo AI ngày càng được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Sự phát triển công nghệ tiến bộ này đã giúp cho các kênh mạng xã hội mang đến cho người dùng những trải nghiệm tuyệt vời bằng những thuật toán thông minh của nó. 

Đối với nền tảng Tiktok, bí mật AI đã góp phần không nhỏ tạo nên sự thành công của Tiktok.

Về phía người dùng Tiktok để xem các video. Tiktok sử dụng bí mật AI để tính toán xem nội dung nào sẽ phù hợp nhất với người dùng. Điều này được phân tích dựa trên dữ liệu người dùng thông qua hành vi, thói quen của họ trên Tiktok. 

Khi người dùng sử dụng ứng dụng này, họ không cần thiết phải tìm kiếm quá nhiều những nội dung mà mình thích thông qua công cụ tìm kiếm của Tiktok. Chỉ cần họ quan tâm đến nội dung nào đó, Tiktok sẽ tự động đưa ra những đề xuất về những video có nội dung liên quan.

Chẳng hạn, bạn thường xem các video về workout, eatclean, Tiktok sẽ gợi ý chuỗi các video liên quan đến chủ đề này khi bạn lướt Tiktok. 

Sự tiện lợi, thông minh này giúp cá nhân hóa trải nghiệm người dùng. Vậy nên mới có sự khác biệt về nội dung video trên kênh Tiktok của từng người. Việc này sẽ khiến người dùng không cảm thấy khó chịu khi lướt Tiktok cả ngày toàn những nội dung video mà họ không hứng thú.

Hơn cả, Tiktok đã giữ chân người dùng ở lại trên nền tảng này lâu hơn và tạo động lực giúp họ mong muốn quay lại để khám phá các nội dung họ yêu thích vào lần truy cập tiếp theo. 

tiktok-ung-dung

Bí mật AI đã giúp Tiktok nâng cao trải nghiệm người dùng

Công nghệ AI này trước đó cũng được sử dụng trong việc nâng cao trải nghiệm người dùng của các nền tảng mạng xã hội khác như Facebook, Instagram,..

Về phía các nhà sáng tạo nội dung, Tiktok sẽ giúp họ xây dựng những nội dung viral thông qua dựng, chỉnh sửa video với các bản nhạc phổ biến, các hiệu ứng bắt mắt, thu hút người xem. 

Thuật toán của AI đã giúp nhận diện chuyển động, khuôn mặt của nhân vật để tạo ra các video sống động, trở thành xu hướng. Các thử thách như nhảy, hát nhép, biến hình,...đã khiến Tiktok trở nên thú vị hơn bởi người dùng luôn hào hứng khi thực hiện các thử thách này

2. Trải nghiệm người dùng (Xem và tạo video)

Khác với Facebook, trải nghiệm người dùng trên Tiktok có sự mới lạ và độc đáo hơn. Họ vừa có thể xem những video hấp dẫn vừa có thể tạo ra video ngay trên ứng dụng này. 

Tiktok không chỉ giới hạn trong phạm vi một quốc gia mà còn phát triển toàn cầu, giúp kết nối những người dùng đến từ khắp mọi miền tổ quốc với nhau. Người dùng dễ dàng tạo video và chia sẻ nó đến với bạn bè trong nước và quốc tế. 

tiktok-1

Người dùng có thể thỏa thích xem và tạo video miễn phí trên Tiktok

3. Thông tin liên tục - ngắn gọn 

Với các dạng video thời lượng ngắn chỉ khoảng 15, 30s là phổ biến, Tiktok đã dẫn đầu xu hướng về Short Video trên các nền tảng social. Bao nhiêu người dùng là bấy nhiêu nội dung được chia sẻ tạo nên tính liên tục, đa dạng về nguồn thông tin được chia sẻ. 

Lý do khiến người dùng ngày càng ưa chuộng các dạng video ngắn đó là nó kích thích tính tò mò của họ, đồng thời cô đọng thông tin một cách ngắn gọn nhưng vẫn rất đầy đủ. Chỉ qua 30s ngắn ngủi đã đủ khiến người xem nắm được và hiểu trọn vẹn nội dung truyền tải qua video.

Họ không cần mất quá nhiều thời gian cho những video dài đến cả tiếng đồng hồ cho một thông tin họ đang tìm kiếm. Sự bận rộn với cuộc sống, công việc khiến con người tìm kiếm những sự nhanh chóng, tiện lợi hơn.

Tiktok đã làm được điều đó và thỏa mãn nhu cầu về giải trí, học hỏi, tin tức của người dùng trong các video ngắn. 

Người dùng có xu hướng thích những nội dung dưới dạng video hơn các định dạng khác. Tuyệt vời hơn khi thời lượng video ngắn khiến họ ghi nhớ thông tin dễ dàng và nhanh chóng hơn. 

4. Tiktok trao khả năng sáng tạo nội dung cho người dùng

brand-tiktok

Tiktok cho phép người dùng sáng tạo nội dung đa dạng

Ta có thể thấy các video gây “bão” trên Tik Tok thường không phải là từ những người nổi tiếng. Và phần lớn các video ấy do những người dùng bình thường tạo ra, chứa nội dung sáng tạo và ấn tượng, khiến người xem cảm thấy thích thú. Tik Tok tạo điều kiện lý tưởng cho người dùng sáng tạo nội dung. Đồng thời phối hợp với các nhà cung cấp mạng đa kênh và các công ty truyền thông quảng cáo để giúp những người bình thường cũng có thể trở thành nổi tiếng trên mạng Internet để tạo ra các influencer cho mình. Điều đó thúc đẩy sáng tạo nội dung cho kênh tạo những hiệu ứng lan truyền hiệu quả

Kết

Sự thành công của Tiktok đã làm thay đổi hành vi của người dùng với những trải nghiệm thú vị, đầy sáng tạo trên nền tảng xem và chia sẻ các video ngắn. Đây cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp khi muốn mở rộng mạng lưới kênh truyền thông dành cho sản phẩm/ dịch vụ của mình. Hãy tận dụng những lợi thế mà Tiktok đem lại và xây dựng kế hoạch nội dung phù hợp cho thương hiệu của bạn trên Tiktok để tiếp cận với khách hàng dễ dàng hơn. 


Tham khảo thêm một số bài viết của Colormedia dưới đây:

TikTok Ads - Chiến lược video hiệu quả từ các thương hiệu lớn

Làm gì khi bế tắc ý tưởng video content?

3 CÁCH SỬ DỤNG MUSIC VIDEO GIÚP THƯƠNG HIỆU GHI NHỚ NGAY LẬP TỨC

Hoàng Dũng

Anh Hoàng Dũng là người đặt nền móng cho ColorMedia và cũng là một trong những người góp phần thay đổi tư duy làm phim Doanh nghiệp.

Xin chào!

Đăng ký ngay để cập nhật tin tức và kiến thức về TVC - Phim quảng cáo mới nhất!

Nhận tư vấn Video Marketing với ColorMedia

Bài viết khác