Dự đoán xu hướng tiêu dùng sẽ lên ngôi trong dịp Tết 2022

Không còn quá nhiều thời gian để các nhãn hàng chần chừ cho việc nghiên cứu xu hướng tiêu dùng cuối năm, đặc biệt khi đây là thời điểm chi tiêu mạnh nhất trong năm. Vì vậy, các nhãn hàng nên cập nhật cũng như nắm bắt sớm xu hướng tiêu dùng để thuận tiện cho việc khởi chạy các Campaign Tết cho năm 2022.

Sự xuất hiện của COVID-19 trong một năm qua đã khiến người Việt phải trải qua những xáo trộn không mấy tốt đẹp về kinh tế, xã hội và kèm theo đó là những thay đổi đáng kể trong hành vi mua sắm, tiêu dùng. Dễ dàng nhận thấy nhất là người Việt có xu hướng mua sắm ở dạng tích trữ đối với một vài mặt hàng đặc thù, phục vụ trực tiếp cho đời sống. Bên cạnh đó, lượt mua cũng giảm đáng kể trong khi sức mua trên một lần mua lại tăng mạnh. Chính điều này đã gây nguy hại cho những chiến dịch kích cầu truyền thống.

Thực trạng kể trên cho thấy, sự thay đổi đáng kể của xu hướng mua sắm đã đặt ra bài toán khó cho mọi marketers khi cố gắng tìm ra ý tưởng marketing tức thời nhưng vẫn đạt được hiệu quả cho chiến dịch Tết 2022 sắp tới.

"Niềm Vui" tiếp tục giữ vững vị thế và trở thành cảm xúc chủ đạo

Không quá bất ngờ khi Niềm Vui tiếp tục trở thành cảm xúc chủ đạo trong Tết 2022. Nhìn vào văn hóa dịp lễ hội của người Việt, đặc biệt là Tết và cách người Việt đón nhận khoảnh khắc này thì thật không khó hiểu khi niềm vui chiếm vị trí ưu ái đến thế. 

Tết tại Việt Nam không đơn thuần chỉ là dịp nghỉ lễ mà còn là quãng thời gian để mọi người sum vầy, gác lại công việc, nỗi lo toan và là thời gian tự thưởng cho mình sau một năm vất vả cũng như được ở cạnh gia đình. Đặc biệt, sau một năm đầy thăng trầm, người Việt càng thấy trân trọng những phút giây bình yên, giản dị mà họ đã bỏ quên trước đó. Và trên hết, niềm vui là điều quá quý giá đối với một năm đầy biến cố, mất mát như 2021.

Theo khảo sát do Tiktok thực hiện với 548 người dùng vào tháng 7/2021, COVID-19 có thể tiếp tục ảnh hưởng ít nhiều đến hoạt động ngày Tết nhưng người Việt sẽ biết cách để đón nhận nó theo cách của riêng mình. 99% người dùng Tiktok khi được hỏi chia sẻ rằng họ vẫn có nhu cầu trao quà và mua sắm trong dịp Tết 2022.

chien-dich-tet-2022

Đẩy mạnh kinh doanh nhờ vào chiến lược Shoppertainment

Niềm vui là cảm xúc chủ đạo của chiến dịch Tết? Vậy làm sao để tạo được niềm vui đúng nghĩa trong các chiến dịch cuối năm này? Shoppertainment sẽ là câu trả lời chính xác cho câu hỏi này.

Nhìn lại các nhãn hàng với các chiến dịch, sản phẩm truyền thông đã được triển khai thành công trong dịp Tết Nguyên Đán 2021 từ TVC quảng cáo đến các dạng short video trên Tiktok, các dạng Viral Video trên mạng xã hội đến các nội dung truyền tải đều cho thấy người Việt đang cởi mở hơn trong cách tiếp nhận thông tin. Đồng thời, người Việt cũng cởi mở hơn với các phương thức mua sắm Tết mới, mà ở đó, các nhãn hàng cũng biết cách biến tấu sao cho phù hợp, độc đáo cũng như đảm bảo giá trị Tết vốn có.

>>> Có thể bạn quan tâmNhững dạng video phù hợp với chiến dịch Tết 2022

Shoppertainment cũng vì thế đã được triển khai, đẩy mạnh đa nền tảng. Việc kết hợp giữa giải trí và mua sắm giúp người mua không trong trạng thái bị động mà nằm ở việc tình cờ, thậm chí là vui thích với cách tiêu dùng này. Các chiến dịch triển khai trên mạng xã hội đều chỉ dẫn đến một sản phẩm, danh mục nào đó. Tuy nhiên, điểm khác biệt là các marketers sẽ tạo nội dung giải trí đan xen trước khi định hình cho người dùng biết tiếp theo sẽ phải làm gì.

Shoppertainment hướng đến tạo niềm vui, niềm yêu thích, sự chú ý mạnh cho người dùng bằng các hoạt động tương tác trực tuyến với các nội dung tiếp cận cộng đồng cao như: livestream, hình ảnh hay các trò chơi điện tử… Chính vì vậy, khi được khảo sát thì có tới 70% người tiêu dùng cho thấy sự quan tâm và ủng hộ hình thức mua sắm trực tuyến này. Và tại Việt Nam, các khảo sát chỉ ra cũng cho thấy người tiêu dùng có phát ứng tích cực với Shoppertainment.

Việc đẩy mạnh và triển khai Shoppertainment vào dịp Tết Nguyên Đán giống như việc nhãn hàng tự hòa mình vào không khí, tâm trạng trung của người dùng. Vừa lấy niềm vui làm đòn bẩy để khách hàng tiếp cận nhanh hơn với sản phẩm, dịch vụ vừa giúp doanh nghiệp hút về một lượng khách hàng tiềm năng rộng lớn.

Một vài chiến dịch Tết nổi bật, mang đậm chất shoppertainment đã được triển khai thành công có thể tham khảo: hoạt động gói bánh chưng ngày Tết trong #ChuanBiDonTet (1,4 tỷ lượt xem), trao lì xì may mắn đầu năm trong hashtag #LiXiTet2021 (159 triệu lượt xem) hay Tết sum vầy không lo khoảng cách với hashtag #TetXaHoaGan (1,5 tỷ lượt xem)...

xu-huong-tet

Trong dịp chào năm mới này, nhãn hàng cũng nên đẩy mạnh kênh truyền thông Tiktok cho chiến dịp Tết 2022. Trên Tiktok, những khoảnh khắc liên quan đến Tết được người dùng hào hứng chia sẻ thông qua các video ngắn, được kết hợp với âm nhạc, hiệu ứng độc đáo, giúp thu hút lượng lớn sự quan tâm, tương tác đến từ lượng người dùng khổng lồ đến từ nền tảng này.

Câu hỏi mà các nhãn hàng nên đặt ra khi triển khai các hoạt động trên Tiktok trong dịp Tết này là làm sao để biến những khoảnh khắc Tết trên kênh truyền thông này trở thành của riêng mình. Điều này thôi thúc các thương hiệu buộc phải nắm bắt được niềm vui của khách hàng trong dịp lễ hội và giúp họ tận hưởng nó thông qua việc mua sắm.

Theo báo cáo của GWI (Connecting the dots 2021), cứ 3 người dùng thì luôn có 1 người mong muốn việc mua sắm không đơn thuần chỉ là hoạt động mua và bán mà còn là hoạt động khiến người mua cảm thấy thú vị và tìm thấy sự giải trí. Chính vì vậy, Shoppertainment được dự đoán là xu hướng sẽ lên ngôi và chiếm vị trí chủ đạo trong giai đoạn cuối năm 2021 cũng như trong dịp Tết 2022.

Chuẩn bị sẵn sàng để “càn quét” cuối năm

Không còn quá nhiều thời gian để bước sang năm mới. Vì vậy, đây là thời điểm để các doanh nghiệp bắt đầu lên kế hoạch truyền thông và chuẩn bị kĩ lưỡng, sẵn sàng để tung ra thị trường trong dịp cuối năm. 

Trên các nền tảng trình phát như truyền hình hay mạng xã hội cũng đã bắt đầu thấy các chiến dịch bắt đầu len lỏi và có dấu hiệu nở rộ. Trong đó, các video ngắn, TVC quảng cáo dưới 30s vẫn được ưa chuộng sử dụng.

Nielsen đã chỉ ra, có đến 83% người dùng cho rằng họ thích xem những nội dung quảng cáo thông qua định dạng video hơn rất nhiều so với ảnh, GIF hay văn bản thông thường. Vì vậy, thật không khó hiểu khi TVC quảng cáo, các dạng video marketing… đã trở thành một phần không thể bỏ qua trong chiến dịch truyền thông Tết của các nhãn hàng. 

Việc sở hữu một video quảng cáo giúp nhãn hàng truyền tải thông tin cụ thể, rõ ràng và mang tính tương tác mạnh với người dùng. Đồng thời giúp tạo ra công cụ để đăng tải lên các kênh truyền thông đang phổ biến như Tiktok, Youtube hay Facebook… Vậy nên, video thực sự là điều mà các doanh nghiệp không nên bỏ qua trong các chiến dịch truyền thông của mình, đặc biệt là trong dịp Tết 2022.

>>> Có thể bạn quan tâmĐâu là thời điểm thích hợp để bắt đầu sản xuất phim Tết?

Nếu là một thương hiệu và bạn đang “rục rịch” chuẩn bị cho chiến dịch truyền thông, marketing Tết 2022 cũng như đang tìm phương án sản xuất phim quảng cáo Tết thì đừng bỏ qua ColorMedia. ColorMedia đã bắt đầu cùng doanh nghiệp khởi động chiến dịch làm phim Tết cho Tết 2022. Nếu bạn quan tâm dịch vụ này và mong muốn có một phim Tết mang màu sắc riêng kèm theo hiệu quả truyền thông cao thì ColorMedia sẵn sàng hỗ trợ ở tất cả các khâu lên ý tưởng, kịch bản, sản xuất, hậu kỳ… Giúp doanh nghiệp chuẩn bị sẵn sàng, chu đáo cho các chiến dịch truyền thông Tết của mình.

Không khí Tết đã bắt đầu tràn xuống tiềm thức của mọi người dân Việt Nam và lan tỏa mạnh mẽ trên thị trường. Vì vậy, các thương hiệu cần bắt đầu triển khai kế hoạch marketing, truyền thông cho một năm mới rực rỡ và bùng nổ nhất.

san-xuat-phim-quang-cao-tet

COLORMEDIA.,JSC

Phòng 309, Tòa nhà Sunrise, 90 Trần Thái Tông, Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội

Website: https://www.colormedia.vn 

Hotline: 0974 511 511

Email: hd@colormedia.vn

 

Xem thêm bài viết:



Hoàng Dũng

Anh Hoàng Dũng là người đặt nền móng cho ColorMedia và cũng là một trong những người góp phần thay đổi tư duy làm phim Doanh nghiệp.

Xin chào!

Đăng ký ngay để cập nhật tin tức và kiến thức về TVC - Phim quảng cáo mới nhất!

Nhận tư vấn Video Marketing với ColorMedia

Bài viết khác