Influencer và những điều có thể bạn chưa biết

Những năm trở lại đây, người dùng mạng xã hội nói chung và thế hệ trẻ gen Z nói riêng không còn quá xa lạ với khái niệm Influencer. Đây là một nghề nghiệp có sức ảnh hưởng, thu hút nhiều người trẻ theo đuổi với mức thu nhập vô cùng hấp dẫn. Vậy, hãy cùng ColorMedia tìm hiểu về Influencer trong bài viết này nhé.

Influencer là gì?

Influencer

Influencer là người có sức ảnh hưởng lớn trong một cộng đồng

Influencer được dịch từ tiếng Anh có nghĩa là người có sức ảnh hưởng, những người có sức ảnh hưởng lớn trong một cộng đồng nào đó. Họ có thể tác động đến suy nghĩ, hành vi của người khác, từ đó có thể dẫn đến quyết định mua hàng của những người đó. Influencer có mức độ ảnh hưởng khác nhau theo các cấp độ tùy thuộc vào sự nổi tiếng, mức độ yêu thích và ủng hộ từ người trong cộng đồng

Trong thời đại mà Internet và mạng xã hội ngày càng phát triển với số lượng người dùng ngày càng lớn thì Influencer đang dần trở thành một nghề nghiệp rõ ràng hơn và rất lý tưởng bởi họ có thể tạo ảnh hưởng cùng với một mức thu nhập cao. Các nhãn hàng, công ty, tổ chức sẽ đưa ra mức thù lao hấp dẫn để họ thực hiện quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của mình đến với rất nhiều người.

Phân biệt Influencer và KOL

KOL - Key Opinion Leader: được dịch từ tiếng Anh có nghĩa là “người dẫn dắt quan điểm chính”. KOL là những cá nhân có ảnh hưởng lớn trong một lĩnh vực cụ thể (ẩm thực, kinh doanh, y tế, giáo dục,...) nhờ kiến thức, kinh nghiệm và uy tín chuyên môn. Họ thường là những chuyên gia, nhà nghiên cứu, hoặc những người có vị thế và uy tín trong cộng đồng ngành nghề. Những nội dung tạo ra có tính chuyên sâu và hàm lượng kiến thức sâu rộng.

Influencer: là những “người có sức ảnh hưởng” tạo ra bởi độ nổi tiếng của mình trên các nền tảng mạng xã hội. Không giống với KOL, Influencer không gắn với một lĩnh vực, chuyên môn nhất định. Hầu hết họ không phải là một chuyên gia thực thụ nhưng họ nổi tiếng và từ đó có sức ảnh hưởng đến cộng đồng, có thể thông qua phong cách sống, gu thời trang, sở thích, hoặc kỹ năng nghệ thuật. Influencer có thể là ca sĩ, diễn viên, cũng có thể là streamer hay các bạn trẻ, tiktoker hoặc một số người nổi lên nhờ “hiện tượng Internet”.

Phân loại Influencer

Phân loại Influencer theo số lượng người theo dõi

Phân loại theo số lượng theo dõiCó 4 cấp độ trong phân loại theo số lượng theo dõi

  • Mega-Influencers: Nhóm Influencer này rất nổi tiếng và tạo được sự ảnh hưởng cực kỳ lớn. Họ có trên 1 triệu lượt theo dõi từ mạng xã hội của họ. Mega-Influencers là những đã nổi tiếng ngoài đời thực – ngôi sao điện ảnh, vận động viên thể thao, nhạc sĩ và thậm chí cả ngôi sao truyền hình thực tế. Tuy nhiên, một số mega-influencers đã đạt được lượng người theo dõi khổng lồ thông qua các hoạt động xã hội và hoạt động trực tuyến của họ. Mega-Influencer có thể tạo ra những chiến dịch lớn, mang về doanh thu cao cho doanh nghiệp. Do đó, chi phí bỏ ra cho các Mega-Influencer để PR sản phẩm là rất lớn nên đối tượng này thường là các thương hiệu lớn có ngân sách marketing cao.

  • Macro-Influencers: Nhóm này có khoảng từ 100.000 đến 1 triệu người theo dõi trên mạng xã hội, bao gồm hai loại người: Một là những người nổi tiếng hạng B, những người vẫn chưa đạt được thành công vang dội. Hai là những chuyên gia trực tuyến thành công, những người đã xây dựng được lượng người theo dõi đáng kể hơn micro-influencers. Macro-Influencers thường có sức ảnh hưởng khá cao và rất xuất sắc trong việc nâng cao nhận thức, tăng độ nhận diện thương hiệu cho nhãn hàng. Các doanh nghiệp vừa và nhãn hàng tầm trung là những đối tượng thường xuyên hợp tác với Macro-Influencer.

  • Micro-Influencers: Đây là nhóm Influencer khá đông đảo, họ có lượt theo dõi từ 10.000 đến 100.000. Micro-Influencer nhận được sự tin tưởng nhất định từ cộng đồng của mình. Các doanh nghiệp nhỏ, các chủ shop bán hàng thường xuyên hợp tác với nhóm Influencer này bởi chi phí bỏ ra để giới thiệu sản phẩm là khá thấp và phù hợp với ngân sách của họ.

  • Nano-Influencers: Đây là nhóm Influencer có số lượng theo dõi thấp nhất trong các cấp độ, có từ 1.000 đến 10.000 người theo dõi. Những người này chỉ có một số lượng nhỏ người theo dõi nhưng họ có xu hướng trở thành chuyên gia trong một lĩnh vực ít người biết đến hoặc có chuyên môn cao. Mặc dù nhiều thương hiệu coi nano-influencers là không quan trọng, nhưng họ có thể cực kỳ quan trọng đối với các công ty sản xuất các sản phẩm chuyên biệt (hàng hóa xa xỉ, xe hơi sang trọng, tranh vẽ vô giá,...).

Phân loại theo lĩnh vực nội dung sáng tạo

Phân loại theo nội dung hoạt độngPhân loại theo nội dung hoạt động

  • Blogger: Nhiều blogger nổi tiếng có thể được coi là Influencer. Nếu một blogger nổi tiếng đề cập tích cực đến sản phẩm của bạn trong một bài đăng, điều đó có thể khiến những người ủng hộ blogger đó muốn dùng thử sản phẩm của bạn.

  • Youtuber: Nội dung trên Youtube là những video được các nhà sáng tạo nội dung đăng tải, hay còn gọi là Youtuber. Mức độ ảnh hưởng của các Influencer này được đo lường dựa trên số lượt xem (views) và số lượng theo dõi (subscribers).

  • Podcaster: Podcast là một hình thức nội dung trực tuyến đang ngày càng phổ biến thời gian gần đây. Hiện nay nó đã tạo nên khá nhiều cái tên quen thuộc, như Thầy Minh Niệm, Have A Sip, Giang ơi Radio, HIEU.TV,...

  • TikToker: TikTok là nền tảng phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Nội dung của TikTok cũng là video nhưng khác với Youtube, các video được đăng tải trên TikTok có độ dài ngắn, chỉ trên dưới 1 phút. Mức độ nổi tiếng của TikToker cũng dựa vào lượt xem và followers.

  • Social Post: Các blogger, podcaster và youtuber hiếm khi chỉ dựa vào lượng khán giả hiện tại vẫn hàng ngày truy cập trang web của họ. Họ thường quảng cáo mạnh mẽ các bài đăng hoặc video mới trên mạng xã hội bằng các bài đăng trên Facebook, Instagram, Twitter,... - điều này khiến hầu hết họ đều trở thành Micro-Influencers.

Phân loại theo mức độ ảnh hưởng đến cộng đồng

Phân loại theo mức độ ảnh hưởngHai mức độ ảnh hưởng khác nhau của Influencer

  • Celebrities

    Trong nhiều năm, các doanh nghiệp đã nhận thấy rằng doanh số bán hàng của họ thường tăng khi có người nổi tiếng quảng cáo hoặc ủng hộ sản phẩm của họ. Đặc biệt là các thương hiệu cao cấp, sử dụng người nổi tiếng làm người gây ảnh hưởng cho việc quảng bá sản phẩm, thương hiệu của mình.

    Vấn đề đối với hầu hết các thương hiệu là giá thành để Celeb tham gia vào chiến dịch gây ảnh hưởng là không hề rẻ. Một trường hợp khác là người nổi tiếng đó đã sử dụng và thích sản phẩm. Trong trường hợp này, người nổi tiếng có thể sẵn sàng sử dụng ảnh hưởng của mình để nói rằng họ tin tưởng sản phẩm tốt như thế nào. 

  • KOLs

    Các chuyên gia trong ngành và những nhà lãnh đạo tư tưởng như nhà báo cũng có thể được coi là những người có ảnh hưởng và giữ vị trí quan trọng đối với thương hiệu. Họ nhận được sự tôn trọng nhờ trình độ, vị thế hoặc kinh nghiệm về chuyên môn của họ. Thông thường, sự tôn trọng này có được nhiều hơn nhờ danh tiếng của nơi họ làm việc. Ví dụ, một nhà báo của một tờ báo lớn có thể không phải là chuyên gia về chủ đề mà anh ta viết, nhưng anh ta được tôn trọng vì là một nhà văn đủ giỏi để làm việc cho một ấn phẩm có uy tín như vậy.

    Các blogger và người sáng tạo nội dung thường làm việc với KOLs, và không có gì lạ khi thấy những chia sẻ của KOLs được trích dẫn trong các bài đăng trên blog và thậm chí được sử dụng trong các chiến dịch truyền thông xã hội. Ranh giới giữa phương tiện truyền thông truyền thống và phương tiện truyền thông xã hội đang ngày càng mờ nhạt.

Influencer Marketing là gì?

Influencer MarketingInfluencer Marketing đang được các nhãn hàng tin tưởng hợp tác trong việc thúc đẩy hoạt động tiếp thị

Influencer Marketing có thể được hiểu là một chiến lược tiếp thị tận dụng sức ảnh hưởng của những cá nhân có ảnh hưởng trên mạng xã hội. Các doanh nghiệp hợp tác với những người ảnh hưởng để thúc đẩy chiến dịch tiếp thị, nhằm mục tiêu đạt những thành tựu đã đưa ra trong chiến dịch.

Đối với doanh nghiệp thì Influencer Marketing đang dần trở nên phổ biến và là một kênh chiếm tỷ trọng ngày càng cao. Nhiều nhãn hàng đang dần chuyển từ các kênh marketing truyền thống sang sử dụng Influencer Marketing bởi độ hiệu quả mà nó mang lại. Nếu như lựa chọn đúng Influencer có đối tượng người theo dõi phù hợp với sản phẩm của mình thì sự kết hợp sẽ mang lại kết quả cực kỳ khả quan.

Kết

Trên đây là tất cả những thông tin cụ thể, chi tiết về Influencer mà nhà ColorMedia muốn chia sẻ đến tất cả các bạn. Một công việc được nhiều người trẻ theo đuổi đồng nghĩa với mức độ cạnh tranh tầm ảnh hưởng sẽ rất lớn, đòi hỏi họ phải có một sự sáng tạo đột phá, khác biệt trong nội dung, luôn luôn lắng nghe khán giả và tạo dựng được uy tín vững chức trong cộng đồng của mình.

▶ Đón xem tin tức mới nhất về thị trường truyền thông, quảng cáo hàng tuần trên website & fanpage ColorMedia nhé!

Xem thêm:

Kim Nguyệt Ánh

Với 2 năm kinh nghiệm trong ngàng Marketing, cùng kiến thức xây dựng chiến lược marketing, điểm mạnh của Nguyệt Ánh là phân tích insights và đưa ra chiến lược thương hiệu đa kênh tổng thể về Marketing.

Xin chào!

Đăng ký ngay để cập nhật tin tức và kiến thức về TVC - Phim quảng cáo mới nhất!

Nhận tư vấn Video Marketing với ColorMedia

Bài viết khác