Nghiên cứu người tiêu dùng tại APAC: 3 phát hiện đáng giá cho mọi doanh nghiệp

Mới đây, Google đã thực hiện nghiên cứu về sở thích mua sắm trực tuyến của người dân khắp APAC (châu Á - Thái Bình Dương). Nghiên cứu đã chỉ ra các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng, cũng như các điểm xung đột trong hành trình mua sắm online của người dùng.

Quảng cáo trực tuyến (Online Ads) có ảnh hưởng mạnh hơn các đề xuất cá nhân trong giai đoạn khám phá

Khi người tiêu dùng cần mua một sản phẩm mới, quảng cáo trực tuyến (Online Ads) sẽ thu hút sự chú ý hơn các đề xuất cá nhân. Những quảng cáo này hỗ trợ tối đa việc ghi nhớ và nâng cao nhận thức về thương hiệu. Bên cạnh đó, khảo sát cũng chỉ ra quảng cáo trực tuyến có hiệu quả tốt trên các danh mục sản phẩm như sức khỏe, sắc đẹp, thiết bị gia dụng, nhà bếp cũng như thiết bị điện tử tiêu dùng.

Ngoài quảng cáo trực tuyến, mọi người có xu hướng tìm kiếm các đề xuất từ ​​gia đình, bạn bè và thị trường trước khi quyết định mua. Tuy nhiên, khi quan tâm đến một sản phẩm, người mua hàng sẽ chuyển sang các trang web của thương hiệu, trang tìm kiếm và các trang thương mại điện tử để biết thêm thông tin chi tiết.

Dưới đây là cách mọi người khám phá sản phẩm mới

cach-moi-nguoi-kham-pha-san-pham-moi

(54% mọi người tìm thấy sản phẩm thông qua quảng cáo trực tuyến, 40% thông qua đề xuất của bạn bè và gia đình và 32% thông qua các điểm bán như chợ… )

Từ khảo sát cũng cho thấy, người mua có khuynh hướng tìm hiểu, đắn đo và lên kế hoạch mua hàng trước khi quyết định sẽ thực sự mua nó. Vì vậy, các thương hiệu nên có mặt sớm hơn ở giai đoạn khám phá, tìm hiểu trong hành trình mua sắm. Đồng thời, nâng cao nhận thức đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy những người mua sắm này trong quá trình ra quyết định của họ.

Những đánh giá trên trang web của bạn cũng quan trọng như đánh giá trên thị trường

Không có gì phải ngạc nhiên khi những đánh giá, phản hồi (feedback) tích cực và xếp hạng cao ảnh hưởng đến hành vi của người mua sắm trực tuyến. Khi người mua thấy nhiều đánh giá trên các trang web, họ sẽ hình thành sự tin tưởng đối với nhãn hàng và có động thái mua hàng tích cực hơn.

Điều gì khiến mọi người nhấp vào “mua”?

dieu-gi-khien-moi-nguoi-nhap-vao-mua

(60% bị ảnh hưởng từ những bài đánh giá, 54% bị ảnh hưởng từ các chương trình khuyến mãi hoặc bán hàng)

Tuy nhiên, điều có thể gây ngạc nhiên đối với các thương hiệu là cách người tiêu dùng cảm nhận các đánh giá. Đôi khi các doanh nghiệp nghĩ rằng khách hàng muốn xem đánh giá thực tế trên thị trường hơn. Nhưng đó không hoàn toàn là cách người tiêu dùng nhìn nhận. Theo nghiên cứu, người tiêu dùng cho rằng đánh giá trên trang web của một thương hiệu cũng quan trọng như những đánh giá được tìm thấy trên thị trường.

Người mua hàng cần những thông tin - lời phản hồi, đánh giá, xác nhận - để khẳng định quyết định mua hàng của họ. Đối với các thương hiệu, xây dựng trang web riêng để lưu trữ và quảng bá các bài đánh giá của khách hàng có thể giúp người tiêu dùng dễ dàng nhìn thấy hơn thay vì phải tìm kiếm vô vọng. Điều này cũng giúp mọi người tìm thấy các bài đánh giá và để lại đánh giá của họ. Quan trọng là, một cộng đồng đánh giá mạnh mẽ sẽ giúp xây dựng lòng tin và có thể giảm bớt những lo ngại về sản phẩm, dịch vụ , giúp người mua tự tin khi nhấp vào nút “mua”.

Ưu và nhược điểm của mua sắm trực tuyến: Con dao hai lưỡi cho người mua sắm

Nếu tiết kiệm thời gian và chi phí là hai yếu tố được người tiêu dùng đánh giá cao nhất đối với mua sắm trực tuyến thì phí vận chuyển và thời gian giao hàng là những yếu tố khiến nhiều người phải e dè.

Theo nghiên cứu, những người được hỏi cho rằng “tiết kiệm thời gian” (chiếm 76%) và “giá tốt nhất” (chiếm 65%) là hai ưu điểm lớn nhất khi mua sắm trực tuyến. Ngược lại, họ coi thời gian giao hàng lâu (chiếm 55%) và phí vận chuyển (chiếm 57%) là hai nhược điểm hàng đầu.

Mua sắm trực tuyến là con dao hai lưỡi đối với người tiêu dùng, những người phải “vật lộn” giữa chi phí và sự tiện lợi của nó. Mua hàng trực tuyến luôn có mức giá ưu đãi và rẻ hơn thực tế so với mua tại cửa hàng. Nhưng ngược lại, phí vận chuyển kèm theo lại khiến việc mua hàng trở nên đắt đỏ. Tương tự như vậy, sự tiện lợi của shopping từ nhà giúp mua sắm trở nên dễ dàng hơn, nhưng sau đó khách hàng phải đối mặt với việc dành thời gian cho vận chuyển.

=> Chính điều này buộc các thương hiệu cần phải cân nhắc các trải nghiệm cho người dùng để làm trơn tru các điểm ma sát trong hành trình mua sắm trực tuyến. Ví dụ: họ có thể cung cấp nhiều tùy chọn giao hàng hơn hoặc điều chỉnh giá, phí vận chuyển và các tùy chọn khác giúp khách hàng hoàn tất việc mua hàng của họ một cách thuận lợi hơn.

Sự đánh đổi giữa thời gian và tiền bạc trong mua sắm trực tuyến

uu-diem-nhuoc-diem-cua-mua-hang-online

Những ưu điểm của việc mua sắm online (Advantages of online shopping): 76% người mua cho rằng "giúp tiết kiệm thời gian", 65% nói rằng "được mức giá tốt nhất"

Những nhược điểm của mua sắm online (Disadvantages of online shopping): 55% người mua nói rằng "thời gian giao hàng là quá lâu" và 57% mọi người cảm thấy bất lợi nằm ở phí vận chuyển

Nghiên cứu về hành vi của người mua cho thấy sự khác biệt tinh tế trong hành trình mua sắm trực tuyến. Để giúp người tiêu dùng khám phá các sản phẩm mới, các thương hiệu có thể chạy các chiến dịch nâng cao nhận thức và nhận diện thương hiệu cũng như sản phẩm, dịch vụ. Đồng thời, các thương hiệu có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm bớt sự đánh đổi mà người mua sắm trực tuyến thường phải thực hiện giữa chi phí và sự tiện lợi.

Với những nghiên cứu về hành vi của người mua sắm trực tuyến kể trên, các thương hiệu có thể gia tăng giá trị cho hành trình mua sắm trực tuyến cũng như biết cách cải thiện để đem đến trải nghiệm mua sắm tốt hơn cho mỗi khách hàng của mình.

 

 Nguồn: Rehaan Kazmi, Regional Product Lead — Google Shopping

 

Xem thêm bài viết:

Hành vi của khách hàng đã thay đổi như thế nào trong thời dịch bệnh Covid 19?

Cách bán sản phẩm và dịch vụ B2B với Video Marketing

Làm sao để khách hàng chủ động chia sẻ phim quảng cáo cho bạn?

Hoàng Dũng

Anh Hoàng Dũng là người đặt nền móng cho ColorMedia và cũng là một trong những người góp phần thay đổi tư duy làm phim Doanh nghiệp.

Nhận tư vấn Video Marketing với ColorMedia

Bài viết khác

Công ty sản xuất phim quảng cáo chuyên nghiệp
Công ty sản xuất phim quảng cáo chuyên nghiệp
Sản xuất Phim doanh nghiệp và những điều cần biết
Sản xuất Phim doanh nghiệp và những điều cần biết
  CASE-STUDY Music Video - TVC quảng cáo Dược phẩm
CASE-STUDY Music Video - TVC quảng cáo Dược phẩm " Xịt họng Abipolis"
9 lợi ích của video trong quảng cáo
9 lợi ích của video trong quảng cáo
Khác nhau giữa TVC Truyền hình & TVC Online?
Khác nhau giữa TVC Truyền hình & TVC Online?
Khám phá 7 kênh Marketing và phân phối dược phẩm hiệu quả nhất 2021
Khám phá 7 kênh Marketing và phân phối dược phẩm hiệu quả nhất 2021