Tổng hợp 6 lý do khiến chiến dịch video marketing của bạn thất bại

Video marketing là một phương thức marketing hiệu quả, có nhiều khía cạnh để khai thác. Doanh nghiệp bạn sẽ không bao giờ phải lo lắng về việc thiếu ý tưởng cho video content của mình và nó cũng không đòi hỏi bạn phải theo quy tắc nào hay khuôn mẫu nào nhưng để tạo ra một chiến dịch video marketing thành công cũng không quá dễ dàng. Những sai lầm tưởng chừng như rất nhỏ, không ảnh hưởng gì đến hiệu quả của video content nhưng nó lại khiến chiến dịch của bạn thất bại dù bạn đã phải rất nỗ lực và đầu tư không ít tiền cho nó. Vậy hãy cùng Colormedia tìm hiểu Top 6 lý do điển hình khiến chiến dịch video marketing của bạn thất bại nhé!

Sử dụng “trend” một cách bừa bãi

Trên các nền tảng mạng xã hội, mỗi giai đoạn hay một sự kiện nổi bật sẽ tạo ra một xu hướng mới được cộng đồng mạng “đua nhau” theo đuổi và quan tâm đến nó. 

Chẳng hạn, trên tiktok, các bản nhạc hay điệu nhảy trở thành “trend”, sau đó sẽ xuất hiện hàng loạt các video được các tik toker cover lại hay sử dụng nó trong nội dung video của mình.

Tuy nhiên, đối với doanh nghiệp, không phải lúc nào đi theo trend cũng là lựa chọn khôn ngoan.

Việc xem xét tính phù hợp của trend đó với sản phẩm và cả hình ảnh thương hiệu là điều hết sức quan trọng. 

Nếu bạn luôn cố gắn thương hiệu của mình với những xu hướng đang thịnh hành trên mạng xã hội, đôi khi nó sẽ gây “phản ứng ngược” từ phía người tiêu dùng. 

trend-thi-truong

Không phải lúc nào theo trend cũng là hướng đi đúng đắn

Video chỉ tập chung vào mục đích bán hàng

Hiện nay, chỉ cần khách hàng lướt các trang mạng xã hội 5 phút thôi cũng bắt gặp vô vàn quảng cáo từ các thương hiệu khác nhau từ dạng ảnh, bài viết đến video. 

Điều này khiến khách hàng cảm thấy nhàm chán và không còn mặn mà để theo dõi các quảng cáo này nếu như nó không có gì đặc sắc.

Vì vậy, nếu doanh nghiệp chỉ tập chung tạo ra các video với mục đích bán hàng như chỉ giới thiệu sản phẩm như thế nào, tính năng ra sao sẽ khiến người tiêu dùng không còn hứng thú với chúng. 

Hãy tạo ra những video có giá trị với nội dung thu hút. Có thể dẫn dắt khách hàng từ một câu chuyện hài hước hay cảm xúc để họ cảm nhận sự gắn kết giữa họ và thương hiệu. Họ thấy bạn thấu hiểu nhu cầu của bản thân họ hơn là chỉ “chăm chăm” nhắm vào lợi ích cho doanh nghiệp.

quang-cao

Quảng cáo chỉ tập chung vào mục đích bán hàng sẽ ít thu hút khách hàng hơn

Thông điệp không nhắm đúng đến nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu

Mỗi chiến dịch truyền thông sẽ mang một thông điệp mà thương hiệu muốn truyền tải đến khách hàng. Trong video marketing cũng vậy, lựa chọn đúng thông điệp thôi là chưa đủ nếu như bạn nhắm đến sai đối tượng khách hàng mục tiêu.

Khách hàng chỉ bị thu hút bởi những video có nội dung phù hợp với họ và họ cảm thấy video đó truyền cảm với mình, thấu hiểu mình.

Một video được đầu tư rất bài bản, nội dung sáng tạo nhưng không nhắm đúng công chúng mục tiêu sẽ khiến khách hàng xem nhưng họ không ghi sâu vào tâm trí hay thậm chí không quan tâm đến vì nó không đem lại giá trị gì cho họ.

Do đó, trước khi xây dựng kế hoạch video marketing, một trong những bước đầu tiên doanh nghiệp bạn cần làm đó là nhận diện đúng chân dung đối tượng khách hàng mục tiêu để đưa ra những video content phù hợp nhất và thu hút họ.

Thiếu lời kêu gọi hành động “Call to action”

Đây là một sai lầm cực kỳ nghiêm trọng nhưng lại rất thường gặp khi các doanh nghiệp triển khai chiến dịch video marketing.

Lời kêu gọi hành động sẽ là “kim chỉ nam” giúp khách hàng biết họ phải làm gì sau khi xem video. 

Một chiến lược video marketing thành công sẽ thúc đẩy hành vi của khách hàng. Dù là bấm vào nút gọi Hotline tư vấn, truy cập vào website để tìm hiểu thêm về sản phẩm hay quyết định mua hàng thì đó là hành động mà thương hiệu mong muốn khách hàng của mình sẽ thực hiện.

Một video thu hút, nội dung hấp dẫn người xem nhưng không để lại trong tâm trí khách hàng về hình ảnh thương hiệu và không hành động gì cả thì chiến dịch đó sẽ là thất bại.

call to action

Lời kêu gọi hành động có vai trò quan trọng trong chiến dịch video marketing

Theo thống kê, lượng truy cập trong video có chứa lời kêu gọi hành động cao gấp 380% so với xuất hiện trên website.

Có thể thấy, lời kêu gọi hành động đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch video marketing, giúp tăng doanh thu bán hàng cho doanh nghiệp. Do đó, hãy luôn lồng ghép lời kêu gọi khách hàng hành động sau khi xem video của bạn để đạt hiệu quả cao hơn cho chiến dịch.

“Quá tải” thông điệp hoặc không mang thông điệp nào

Người xem tìm đến một video với nhiều mục đích khác nhau như giải trí, học hỏi kiến thức,...Dĩ nhiên, khi quyết định lựa chọn xem một video, họ luôn mong muốn sẽ nhận được một giá trị nào đó. 

Ví dụ, một video giải trí sẽ giúp họ thư giãn, tạo ra tiếng cười; một video chia sẻ kiến thức sẽ cung cấp cho họ những thông tin đáng giá mà trước giờ họ không biết đến.

Đừng tạo ra một video mà khách hàng xem xong không biết điều bạn muốn truyền tải qua video là gì hay họ không nhận được giá trị gì từ video. Dù có đầu tư vào kỹ xảo, bối cảnh nhiều nhưng video đó sẽ trở nên vô nghĩ nếu khách hàng thấy nó thật “nhạt nhẽo”. 

Thế nhưng, việc truyền tải quá nhiều thông điệp trong một video cũng sẽ khiến người xem bị “quá tải” thông tin. 

Vì vậy, để có một chiến dịch video marketing hiệu quả, doanh nghiệp bạn cần cân nhắc trong việc lựa chọn thông điệp truyền tải qua video. Một thông điệp cho một video sẽ là giải pháp tối ưu nhất dành cho chiến dịch video marketing của bạn

Chưa phân tích, đo lường hiệu quả video marketing

do luong-hieu-qua

Thiếu đo lường hiệu quả video marketing là sai lầm mà các doanh nghiệp thường gặp phải

Với mọi chiến dịch marketing, việc đo lường hiệu quả là điều vô cùng cần thiết. 

Đối với video marketing, nếu thiếu sót trong khâu phân tích, đo lường các chỉ số sẽ khiến doanh nghiệp mơ hồ không biết liệu nội dung video họ đem đến cho khách hàng đang đạt mức độ hiệu quả đến đâu. 

Đo lường các chỉ số sẽ giúp bạn biết bạn có đang đi theo một kế hoạch mà bạn vẫn nghĩ nó hiệu quả nhưng thực tế là không và gây lãng phí ngân sách.

Doanh nghiệp khi xây dựng kế hoạch video marketing, cần thu thập thông tin về số người đang xem video, số lượng người đã xem, họ xem trong bao lâu, họ thích phần nào của video. Thông tin này cho bạn biết những gì khách hàng thực sự quan tâm đến loại nội dung nào cũng như nội dung video cần điều chỉnh ra sao, từ đó sẽ có thể khắc phục để tạo ra video tốt hơn.

Có rất nhiều công cụ hiện nay giúp bạn dễ dàng đo lường hiệu quả video marketing. Hãy nghiên cứu và tìm hiểu kỹ càng để sử dụng những công cụ này tối ưu nhất. 

Kết

Không thể phủ nhận những hiệu quả mà video marketing đem lại cho doanh nghiệp. Để có một chiến dịch video marketing thành công đòi hỏi sự đầu tư từ việc lên kế hoạch đến cách thức triển khai đúng đắn. Vì vậy để không uổng phí thời gian và tiền bạc cho video marketing và đạt hiệu quả cao hơn, hãy nghiên cứu kỹ lưỡng và rút ra kinh nghiệm cho chiến dịch của bạn. Từ những sai lầm Colormedia chỉ ra ở trên còn không ít những sai lầm khác có thể bạn sẽ không để ý đến khiến chiến dịch video marketing của bạn thất bại, đó sẽ là những bài học đáng giá cho bạn khi triển khai chiến dịch video marketing.

Hoàng Dũng

Anh Hoàng Dũng là người đặt nền móng cho ColorMedia và cũng là một trong những người góp phần thay đổi tư duy làm phim Doanh nghiệp.

Xin chào!

Đăng ký ngay để cập nhật tin tức và kiến thức về TVC - Phim quảng cáo mới nhất!

Nhận tư vấn Video Marketing với ColorMedia

Bài viết khác