TVC quảng cáo là gì? Đâu là cách tạo nên một TVC quảng cáo thực sự thành công?

TVC quảng cáo xuất hiện thường xuyên trên các kênh truyền hình, mạng xã hội và có độ phủ sóng rộng lớn. Đây được xem là vũ khí cho mọi doanh nghiệp khi sử dụng phim quảng cáo để hỗ trợ tối đa tiếp cận và thu hút khách hàng tiềm năng. Vậy TVC quảng cáo là gì? Đâu là cách tạo nên một TVC thành công?

TVC quảng cáo là gì?

TVC quảng cáo (Television Commercials) là hình thức quảng cáo bằng hình ảnh, video hướng tới mục đích giới thiệu sản phẩm, dịch vụ hoặc sự kiện nào đó thông qua hệ thống sóng truyền hình. Phim quảng cáo thường mang thông điệp, nội dung cụ thể nhằm mục đích truyền tải thông tin. Dạng phim này phổ biến và tương thích tốt nhất khi phát sóng truyền hình cũng như được các nhà đài phát xen kẽ vào trước, sau nội dung chính của chương trình nào đó.

Nhìn chung, TVC quảng cáo luôn có khả năng lan tỏa rộng lớn với lượng khán giả, người xem truyền hình đa dạng và không bị phụ thuộc vào lượng khách hàng đích (khách hàng tiềm năng).

TVC quảng cáo thường được xây dựng đa dạng nội dung. Nó có thể là câu chuyện về nhân vật, bối cảnh nào đó… trải nghiệm của người dùng về sản phẩm, dịch vụ.... Hoặc những thước phim, hình ảnh khơi gợi cảm xúc, nêu lên giá trị cốt lõi, nhân văn về gia đình, cộng đồng… hay đơn giản chỉ là dạng nội dung nhằm mục đích quảng cáo.

TVC-QUANG-CAO-LA-GI

Một vài dạng TVC quảng cáo phổ biến

Trước khi quyết định sản xuất phim quảng cáo, bạn cần điểm qua một vài dạng TVC để xác định rõ dạng nào sẽ thực sự phù hợp với mục đích, chiến dịch của mình.

Quảng cáo truyền hình (TVC Ads)

Đây là dạng phổ biến nhất và thường là dạng TVC được các doanh nghiệp hướng đến. Quảng cáo truyền hình là dạng phim với chi phí sản xuất và thuê “mặt bằng phát sóng” đắt đỏ cũng như quảng cáo hướng đến mọi đối tượng mà không cần chọn lọc, luôn bị giới hạn thời lượng phát sóng và kiểm duyệt chặt chẽ nội dung. Tuy nhiên, TVC Ads vẫn có sức hút đặc biệt bởi hiệu quả truyền thông cao.

Để có thể thực hiện dạng phim quảng cáo này một cách hiệu quả, doanh nghiệp cần phải có chiến dịch marketing cụ thể cùng nguồn kinh phí vững vàng để có thể sản xuất và để TVC được xuất hiện vào khung giờ mình mong muốn trên sóng truyền hình.

TVC-QUANG-CAO-TRUYEN-HINH

TVC Care100 (NutriCare) kết hợp cùng Văn Hậu do ColorMedia sản xuất

Quảng cáo trực tuyến (TVC Online)

Đây là dạng quảng cáo dễ bắt gặp trên các kênh truyền thông mạng xã hội. TVC Online sẽ không bị giới hạn về thời lượng phát sóng, doanh nghiệp có thể chủ động lựa chọn đối tượng tiếp cận mong muốn nhờ vào lựa chọn quảng cáo trên social media và chi phí vận hành cũng thấp hơn rất nhiều so với quảng cáo trên sóng truyền hình.

Quảng cáo 3D, 2D Animation

Tương tự nội dung, thời lượng và thông điệp truyền tải nhưng 3D, 2D Animation có sự khác biệt lớn về mặt hình ảnh. Thay vì sử dụng video, hình ảnh quay chụp thực tế thì 3D, 2D Animation là một chuỗi hoạt họa bắt mắt có nội dung tương tự nhưng cách thể hiện mới mẻ hơn và đa màu sắc.

TVC Bioacimin sử dụng 3D, VFX 

TVC quảng cáo cho truyền thông nội bộ

Dạng TVC quảng cáo này phù hợp để thúc đẩy giá trị cốt lõi, nổi bật giá trị văn hóa doanh nghiệp, gia tăng sự gắn kết tập thể cũng như truyền thông nội bộ. 

Vậy đâu là cách tạo nên một TVC thành công?

Để tạo nên một TVC thành công với hiệu quả truyền thông, marketing tốt và tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn thì cần nhiều yếu tố mà các doanh nghiệp nên lưu ý trước khi quyết định tạo ra một phim quảng cáo hoàn chỉnh.

Chú ý vào thông điệp truyền tải

Thông điệp của là điều cốt lõi tạo nên một TVC thành công. Nhằm giúp thông tin về doanh nghiệp được tiếp cận tốt hơn và ghi sâu vào trí nhớ của khách hàng thì slogan hay thông điệp là điều không thể thiếu.

Khi xây dựng kịch bản sản xuất, thông điệp cần đơn giản, dễ hiểu và chỉ nên sử dụng 1 thông điệp xuyên suốt TVC quảng cáo. Thông thường, các doanh nghiệp sẽ xây dựng kịch bản theo hướng thông điệp ẩn sâu trong một câu chuyện, tình huống và từ đó khơi gợi cảm xúc, suy nghĩ của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu đó.

Xác định rõ khách hàng mục tiêu và đối tượng truyền thông mà doanh nghiệp nhắm đến

Khách hàng mục tiêu, nhà đầu tư, đối tác kinh doanh, đối tượng truyền thông... của mỗi doanh nghiệp luôn khác nhau. Chính vì vậy, kịch bản, nội dung, cách thể hiện cũng đa dạng và không theo một concept cụ thể nào.

Khi làm TVC quảng cáo, các doanh nghiệp cần xác định rõ khách hàng mục tiêu của mình là ai? Insight như thế nào?... để có thể phát triển những nội dung phù hợp với nhóm đối tượng này.

Trải nghiệm của người xem là điều không thể thiếu

Đối với TVC quảng cáo, trải nghiệm của người xem sẽ đến từ kịch bản, hình ảnh, nội dung… Doanh nghiệp khi sản xuất phim phải tạo ra các trải nghiệm phù hợp với từng nhóm khách hàng của mình. Đó có thể là nội dung gắn với cuộc sống hàng ngày, với trải nghiệm thường gặp của khách hàng. Hoặc cũng có thể là hình ảnh tươi vui, năng động cho giới trẻ, hình ảnh vui nhộn, hoạt hình, âm nhạc nhí nhảnh dành cho đối tượng là trẻ em… Việc chú ý đến các trải nghiệm của người xem sẽ giúp nhãn hàng “gần gũi” hơn với chính khách hàng của mình.

TVC-QUANG-CAO-TRAI-NGHIEM-CUA-NGUOI-XEM

TVC Xịt họng bổ phế Nam Hà do ColorMedia sản xuất

Đa dạng nền tảng phân phối

Mặc dù TVC luôn là dạng phim được phát sóng trên các kênh truyền hình nhưng doanh nghiệp nên phân phối nội dung đa nền tảng, đa kênh. Ngoài việc mua sóng để phát truyền hình, phim quảng cáo nên được trình chiếu trên các kênh như mạng xã hội, các kênh digital marketing… nơi tập trung đông đảo người dùng để có thể thu hút tối đa lượng người tiếp cận.

Kết

TVC quảng cáo đang là công cụ truyền thông và là chiến lược marketing thông minh cho các doanh nghiệp trong hành trình tiếp cận khách hàng. Để công cụ này phát huy tối đa thế mạnh của mình thì các doanh nghiệp buộc phải hiểu rõ và biết được mình thực sự phù hợp với dạng phim nào cũng như thông điệp cần truyền tải là gì, kênh phân phối nội dung như thế nào?… trước khi đưa ra phương án sản xuất cụ thể.

 

Xem thêm bài viết:

Thế nào là một phim quảng cáo chất lượng?

Làm sao để phim quảng cáo ra đơn?

Các tiêu chí lựa chọn Production House phù hợp

Phương Thảo

Là một nhân sự đã gắn bó lâu dài với ColorMedia trong mảng Content Marketing, Phương Thảo luôn nỗ lực đem đến cho người đọc những chia sẻ hữu ích nhất

Nhận tư vấn Video Marketing với ColorMedia

Bài viết khác

Content marketing Agency và In-house team: Nên lựa chọn phương án nào?
Content marketing Agency và In-house team: Nên lựa chọn phương án nào?
Nhìn lại những TVC quảng cáo ấn tượng có lượng xem khủng của ngành FMCG trong năm 2021
Nhìn lại những TVC quảng cáo ấn tượng có lượng xem khủng của ngành FMCG trong năm 2021
Thế nào là một phim quảng cáo chất lượng?
Thế nào là một phim quảng cáo chất lượng?
Sản xuất TVC quảng cáo cho chiến dịch marketing? Tại sao không?
Sản xuất TVC quảng cáo cho chiến dịch marketing? Tại sao không?
Trở lại cùng Colormedia với 5 AN TOÀN
Trở lại cùng Colormedia với 5 AN TOÀN
Ứng dụng sản xuất Video trên điện thoại di động nào sẽ hữu ích cho bạn?
Ứng dụng sản xuất Video trên điện thoại di động nào sẽ hữu ích cho bạn?