Video content - mồi câu cá cho marketing ngành dược

Công chúng thường ngại đọc nội dung bài viết, thay vào đó video, hình ảnh có sức hút và được ưa chuộng hơn cả. Hình ảnh bắt mắt, video sống động, nội dung phong phú. Video content ngày càng có sức ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng ngành dược.

VIDEO-CONTENT

Video content đang là phương tiện hữu ích trong truyền thông, marketing

Khách hàng ngành dược thường khắt khe khi chọn sản phẩm. Đặc biệt, họ biết đến sản phẩm khi có hoạt động marketing, quảng cáo hoặc được các y bác sĩ, nhà thuốc giới thiệu. Các sản phẩm ngành dược không thể tùy tiện sử dụng khi không biết công dụng hay uy tín thương hiệu. Vì vậy, hoạt động marketing ảnh hưởng lớn đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng, cụ thể là khi biết áp dụng các phương pháp hiệu quả như sử dụng video content.

Video content là gì?

Video content là một dạng content marketing sử dụng video để truyền tải thông tin truyền thông (từ người gửi) đến khách hàng (người nhận). (Là tập hợp một chuỗi các hình ảnh động gồm 24 hình chuyển động trong 1 giây nối tiếp nhau làm cho người nhìn cảm thấy mượt).

Ở thời điểm hiện tại, video content là định dạng nội dung hình ảnh, video được cho là thân thiện với công chúng nhất. Hình ảnh động, có lời nói, âm nhạc, kèm theo hiệu ứng bắt mắt thì không có lí do gì khiến video bị lép vế so với những hình thức content khác. 

VIDEO-CONTENT

Video content đang ngày càng được ưa chuộng

Video content là dạng nội dung đang được hầu hết các nhãn hàng tận dụng triển khai triệt để trong quá trình làm truyền thông, quảng bá sản phẩm. Nếu chúng ta đã chán ngán với văn bản chữ viết, những câu văn dài miên man thì khách hàng cũng không ngoại lệ. Video là hình thức đang được sử dụng phổ biến bởi nội dung truyền tải phong phú, dễ hình dung, tưởng tượng và giảm được thì giờ đọc bằng mắt. 

Nội dung mà video content hướng đến thường tập trung đánh vào tâm lý, sở thích của người xem hay insight của khách hàng nhằm tạo nên nội dung phong phú, đa dạng và phù hợp với từng nhóm đối tượng cụ thể. Hơn hết, cùng một văn bản word, cùng nội dung truyền tải công dụng, thành phần... của sản phẩm nhưng khi được đọc, được thể hiện bằng nhân vật trong video sẽ mang giọng điệu mới, nhiều cảm xúc.

Phải thừa nhận rằng nội dung quảng cáo được thể hiện dưới dạng văn bản sẽ khiến người ta lướt qua nhanh hơn so với nội dung ở dạng video. Khi một video ra đời nghĩa là nó đã có một câu chuyện cụ thể, từ đó sẽ triển khai và truyền đạt được thông tin mà brands hướng đến. Vì vậy, khách hàng sẽ hứng thú nán lại theo dõi video để biết bạn đang muốn bán cái gì hay nói về điều gì và từ đó sẽ giúp họ ghi nhớ nội dung thông tin mà bạn đang đưa ra.

Video content tác động như thế nào đến nhận thức mua hàng của khách hàng ngành dược?

Video content được xem là "mồi câu" cho marketing ngành dược bởi giá trị thực tế mà nó mang lại và lượng khách hàng được xem là "cá" sau khi có sự can thiệp từ hình thức này. Ai cũng biết có nhiều hình thức content khác nhau trong marketing nhưng khi tính đến sức hút ở hiện tại thì video content chắc chắn "đắt giá" hơn hẳn.

Trong khi các kênh digital đang được tận dụng tuyệt đối như truyền hình, facebook, youtube…các nội dung video càng được đẩy mạnh và phổ biến hơn cả. Marketing ngành dược buộc phải nắm bắt thế mạnh truyền thông sẵn có của digital để phát triển đa dạng nội dung từ bài viết, video, hình ảnh đến người xem. Các video content ngành dược thường phản chiếu hình ảnh thương hiệu, công dụng của sản phẩm và sử dụng nhiều phương pháp, nội dung phong phú để thu hút người dùng.

Một khảo sát cho thấy video marketing nhận được hơn 66% khách hàng tiềm năng mỗi năm, gia tăng 54% nhận thức về thương hiệu. Con số này không quá bất ngờ khi video content đang cho thấy tính năng vượt trội của mình. Khách hàng không thể đọc mãi nội dung được khai thác dưới dạng chữ viết, họ cần những gì thực tế hơn, sống động hơn. Một quảng cáo ngắn về thương hiệu, sản phẩm nhưng có nội dung phong phú, thông điệp rõ ràng, tập trung vào cái họ cần hoặc chỉ đơn giản là kịch bản phim nhưng chèn thêm quảng cáo sau cuối sẽ thu hút người xem và sản phẩm sẽ được ghi nhớ. Đây được xem là thế mạnh của video content khi có đến 73% người dùng đã mua sản phẩm sau khi xem video.

Mặt khác, ưu điểm của video content trong ngành dược là gia tăng độ tin cậy khi có chuyên gia hay người nổi tiếng tham gia (KOLS) - điều mà hình ảnh hay chữ viết còn hạn chế. Khách hàng thường gửi gắm niềm tin vào những người có tiếng nói trong xã hội, họ thường bị thu hút và sinh ra phản ứng domino nếu một người có đủ độ tin cậy chia sẻ về một cái gì đó. Bởi vậy khi một video content được đăng tải thì các yếu tố tạo nên đã được chuẩn bị sẵn sàng để thu hút khách hàng. 

HONG-DIEM-TVC-BAO-XUAN-COLOR-MEDIA

Diễn viên Hồng Diễm trong TVC quảng cáo Bảo Xuân 10 năm do ColorMedia sản xuất

Khách hàng ngành dược là những người đang gặp vấn đề liên quan đến bệnh tật. Khi đã mắc một căn bệnh nào đó thì người có tiếng nói duy nhất với họ là bác sĩ, dược sĩ, chuyên gia. Với đặc điểm tâm lí này, các nhãn hàng sẽ có thêm cách sáng tạo video dựa trên việc tạo dựng sản phẩm, thương hiệu gắn với tiếng nói của người có chuyên môn.

Đồng thời, video content còn cực kì hữu ích trong việc đưa ra các nội dung mang tính khoa học, có độ xác thực cao. Nếu các công trình nghiên cứu được thực tế hóa bằng việc lồng ghép các chi tiết như phòng thí nghiệm, chuyên gia, y bác sĩ thì khó có ai có thể nói mình không bị tác động phần nào khi xem những hình ảnh này. Khách hàng cẩn trọng với các sản phẩm tiêu dùng hàng ngày...nhưng càng kỹ lưỡng hơn khi đứng trước lựa chọn tiêu dùng dược phẩm. Vì vậy, nâng cao độ tin cậy bằng chính video content là cách mà không một brand nào được bỏ lỡ.

Bên cạnh đó, video content mang nội dung hài hước, nhẹ nhàng, viral cũng không ngoại lệ, nắm bắt xu hướng là cách thu hút sự chú ý của công chúng và giảm đi sự đáng sợ, nghiêm trọng của ngành dược phẩm.

Vậy, người tiêu dùng phản ứng như thế nào với video content? 

Số liệu thống kê chỉ ra, khách hàng thích video trực tuyến. Nghiên cứu của Hubspot cho thấy 45% số người xem video trong vòng một giờ hoặc nhiều hơn mỗi ngày.

Theo Google, một nửa số người xem sẽ tạm dừng những gì họ đang làm để xem video mới của YouTuber yêu thích của họ. Google cho biết thêm rằng 40% tin cậy YouTube về phần nội dung; và 60% nói rằng video họ đã xem và thay đổi thế giới quan của họ.

Các nội dung mà video content đưa ra có sự lan tỏa rất cao đối với công chúng. Khi khán giả thích một video nào đó họ sẽ tìm hiểu về toàn bộ các thông tin mà nội dung đưa ra. Chẳng hạn, bạn tạo ra một video content ngành dược, tập trung quảng cáo cho một sản phẩm, kèm theo là một kịch bản đã được đầu tư kỹ lưỡng về hình ảnh, nội dung và đăng tải trên các nền tảng digital thì chắc chắn sự đầu tư của bạn sẽ được đền đáp bằng sự đón nhận của người tiêu dùng, khách hàng sẽ chủ động tìm đến sản phẩm. Từ đó, những gì bạn quảng bá sẽ được nhiều người biết đến, tăng khả năng tiêu thụ sản phẩm và danh tiếng thương hiệu cũng được nâng cao.

Video content đang ngày càng trở nên phổ biến trên mạng xã hội, truyền hình với khả năng chứa đựng nội dung thông tin lớn, kịch bản đa dạng, phong phú, góp phần vào hoạt động truyền thông, marketing đa ngành. Khách hàng sẽ phản ứng tiêu cực hoặc tích cực tùy thuộc vào nội dung mà bạn đã lựa chọn khai thác. Người tiêu dùng ngày càng có tiếng nói và phản ứng nhiều hơn, họ sẽ quyết định sự tồn tại của sản phẩm và thương hiệu./


Tham khảo bài viết liên quan:

Video Marketing và những số liệu có thể bạn chưa biết?

10 dạng video hiệu quả & dễ làm cho kế hoạch Video Content Marketing 2020

7 dạng content video thịnh hành nhất hiện nay

Hoàng Dũng

Anh Hoàng Dũng là người đặt nền móng cho ColorMedia và cũng là một trong những người góp phần thay đổi tư duy làm phim Doanh nghiệp.

Xin chào!

Đăng ký ngay để cập nhật tin tức và kiến thức về TVC - Phim quảng cáo mới nhất!

Nhận tư vấn Video Marketing với ColorMedia

Bài viết khác