Virtual Production là gì? Vùng đất mới cho công nghệ làm phim 

Virtual Production được coi là một trong những công nghệ tiên tiến và quan trọng bậc nhất kể từ khi máy ảnh kỹ thuật số ra đời. Vậy Virtual Production là gì? Hãy cùng ColorMedia tìm hiểu về loại hình phim trường ảo này, đang được áp dụng trong những năm gần đây như thế nào, cũng tác động lớn đến quá trình làm phim ra sao trong bài viết dưới đây nhé!

Virtual Production là gì?

Virtual Production hay còn gọi với cái tên phim trường ảo là một trong những công nghệ tiên tiến và quan trọng bậc nhất kể từ khi máy ảnh kỹ thuật số ra đời. Phim trường ảo được các chuyên gia cho là xu hướng của các studio visual effects. Công nghệ này ngày càng được sử dụng rộng rãi trong mọi loại hình sáng tạo nội dung và đang từng bước thay đổi hoàn toàn quá trình sản xuất trong tương lai.

Cách thức hoạt động của phim trường ảo

Phương pháp được biết đến nhiều nhất của phim trường ảo là tạo ra một cảnh kết xuất ảo real time. Bằng việc sử dụng một màn hình LED khổng lồ và ứng dụng công nghệ game engine để bao phủ toàn bộ đạo cụ và diễn viên. Khi máy quay camera di chuyển, Virtual Production trên màn hình LED cũng thay đổi theo bằng việc sử dụng các công nghệ đồ họa kỹ xảo để điều hướng cảnh quan ảo.

virtual-production-cong-nghe-phim-truong-ao

Khung cảnh phim trường ảo của Pixomondo

Sự chuyển động đồng nhất giữa máy quay và hình ảnh được gọi là hiệu ứng parallax. Công nghệ này nhằm tạo dựng một khung cảnh địa điểm như thật trong môi trường ảo. Tính năng live camera tracking giúp chuyển đổi các chuyển động chính xác của camera vào trong kết xuất (rendering). Tại đây, đạo diễn hoặc giám đốc hình ảnh có thể thấy rõ được toàn bộ khung hình xảy ra theo thời gian thực.

Virtual Production - Vùng đất mới cho công nghệ làm phim

Phim trường ảo sử dụng Unreal Engine

Hiện nay, Unreal Engine là phần mềm thiết lập môi trường 3D theo thời gian thực tiên tiến nhất trên thế giới. Không chỉ là một công cụ trực tuyến, phần mềm này còn giúp ghi nhận những hình ảnh cuối cùng từ máy quay và cả trên phim trường phụ thuộc vào công nghệ real time – thời gian thực.

Phim trường ảo Unreal Engine hiện đang được sử dụng để tạo nội dung cho vô số ngành công nghiệp khác nhau. Tiêu biểu kể đến như: kiến trúc, kỹ thuật, xây dựng, trò chơi, phim, truyền hình, ô tô, phát sóng, sự kiện trực tiếp, cũng như đào tạo, mô phỏng, sản xuất và quảng cáo,...

Còn về gameplay, những công nghệ mới trong quá trình làm phim này đang dần ảnh hưởng đến cách thức sản xuất ra các game. Các nhà phát triển trò chơi đang dần nắm bắt các kỹ thuật quay được sử dụng bởi các Giám đốc hình ảnh trong quá trình sản xuất phim trong phim trường ảo. Điều này sẽ nâng cao chất lượng đồ họa trực quan hơn cho game.

cong-nghe-virtual-production-phim-truong-ao

Quá trình chuẩn bị một phim trường ảo với các màn hình LED của Weta Digital

Cơ hội dành cho các nhà làm phim mới

Phim trường ảo cung cấp các giải pháp và cơ hội cho các nhà làm phim mới với kinh phí thấp hoặc không có kinh phí. Thay vì các màn hình LED hoành tráng trong một phim trường rộng lớn với nhiều thiết bị công nghệ đắt tiền, các hiệu ứng đỉnh cao có thể đạt được bằng cách sử dụng máy chiếu. Sinh viên ngành điện ảnh hiện cũng đang tăng cường học hỏi và mày mò với các công nghệ mới này trong giai đoạn đầu của sự nghiệp. Áp dụng công nghệ mới này giúp họ có nhiều lợi thế hơn so với các đồng môn có kinh nghiệm trong tương lai.

cong-nghe-truong-quay-ao-virtual-production

Phim trường ảo cùng công nghệ Virtual Production của The Mandalorian

Vùng đất mới cho các nghệ sĩ VFX

Với sự phát triển mạnh của công nghệ, các Visual Effects Artist phải thích ứng và liên tục cập nhật. Khi mà công nghệ phim trường ảo ngày càng trở nên phổ biến, công việc của các nghệ sĩ VFX cũng vì thế được update để đáp ứng được nhu cầu sản xuất nội dung. Nếu như trước đây, kỹ xảo thường là công đoạn hậu kỳ, với Virtual Production có thể được sản xuất trực tiếp ngay tại phim trường. Sự phát triển của công nghệ Virtual Production mở ra một vùng đất mới đầy hấp dẫn cho giới VFX. 

Trên đây là những chia sẻ của ColorMedia về xu hướng của công nghệ làm phim. Hiểu rõ tầm quan trọng của phim trường đối với các dự án video, ColorMedia mang đến ColorStudio để hỗ trợ các đoàn làm phim tối ưu phương án sản xuất. Từ nay đến hết 31/12/2022, khách hàng sử dụng dịch vụ của ColorStudio có cơ hội nhận ưu đãi lên tới 30%. Liên hệ tới Hotline 0901164566 ngay hôm nay để được trải nghiệm các dịch vụ tại C.studio với thiết bị đầy đủ hiện đại, đáp ứng mọi nhu cầu về chụp hình, quay phim, livestream, phim trường ảo. CÙng với đó là miễn phí toàn bộ Điện + internet, Hệ thống phông màu, phông xanh vô cực, bàn ghế Talkshow, hệ thống đèn, Monitor - TV Samsung 50 inch,…

 

Xem thêm: 

Đưa thực tế ảo và thực tế tăng cường vào Marketing, đâu là lựa chọn phù hợp?

Video Marketing - Xu hướng không thể bỏ lỡ trong nửa cuối năm 2022

Quảng cáo trực tuyến là gì? Các hình thức quảng cáo trực tuyến phổ biến nhất hiện nay

Bình An

Là một nhân sự đã gắn bó lâu dài với ColorMedia trong mảng Content Marketing, Bình An luôn nỗ lực đem đến cho người đọc những chia sẻ hữu ích nhất

Xin chào!

Đăng ký ngay để cập nhật tin tức và kiến thức về TVC - Phim quảng cáo mới nhất!

Nhận tư vấn Video Marketing với ColorMedia

Bài viết khác