6 xu hướng trong năm 2023 người làm thiết kế không thể bỏ qua!

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa năm 2023 sẽ đến, mang theo rất nhiều những thay đổi và thiết kế cũng không ngoại lệ. Các chuyên gia đánh giá rằng khi công nghệ phát triển, thiết kế sẽ không phải là những hình ảnh tĩnh đơn thuần. Thay vào đó là các kỹ xảo, tính năng mới lạ như chuyển động (motion), thực tế ảo, thực tế tăng cường, 3D,... để có thể nổi bật trên thị trường, gây ấn tượng và thu hút đối tượng mục tiêu. Hãy cùng ColorMedia xem xu hướng thiết kế nào sẽ tiếp tục phát triển và lên ngôi trong năm 2023 nhé!

1. Xu hướng thiết kế Motion Graphic (Đồ họa chuyển động)

Motion Graphic là thuật ngữ được kết hợp bởi hai khái niệm là "motion" (chuyển động) và "graphic" (đồ họa). Vì thế, Motion Graphic có thể hiểu đơn giản là đồ họa có khả năng chuyển động. Các khối đồ họa tĩnh như khối tròn, phông chữ,...khi được ứng dụng Motion Graphic sẽ trở nên sống động và thu hút sự chú ý của người dùng hơn. Đồ họa chuyển động thường được kết hợp với âm thanh để sử dụng trong các dự án đa phương tiện (Multimedia).

Motion graphics là một dạng thiết kế thú vị, sống động và phù hợp với đa dạng đối tượng. Dù doanh nghiệp bạn ở trong lĩnh vực ngành nghề nào, đồ họa chuyển động cũng sẽ giúp thông điệp ấy trở nên sinh động và dễ đi vào lòng người hơn. Motion graphics thích hợp để phác thảo, hoặc làm nổi bật những nội dung cần được nhấn mạnh trong bài viết. Hiện nay, người dùng có thể sử dụng các phần mềm như Adobe After Effects, Discreet Combustion, Apple Motion,... để tạo ra những đồ họa chuyển động ấn tượng.

xu-huong-thiet-ke-motion-graphic-2023

Phong cách thiết kế Motion Graphic được đánh giá là xu hướng trong 2023 

2. Bold Abstract Shapes (Hình khối trừu tượng) đem lại hiệu quả không ngờ

Nhằm làm nổi bật hình ảnh sản phẩm hay thông điệp trên mạng xã hội, một số thương hiệu đã sử dụng Bold Abstract Shapes - các hình khối trừu tượng độc đáo. Bold Abstract Shapes sẽ mô phỏng các hình khối tự nhiên như hình tròn, đám mây, chiếc lá,... với các nét đặc tả để cách điệu hoặc đơn giản hóa hình khối ấy.

Các hình khối trừu tượng rất đa dạng về mặt hình thái. Chúng giúp người dùng truyền đạt ý tưởng, cảm xúc bằng những hình dạng tổng quát với cách thể hiện vui tươi và độc đáo. Người dùng có thể thêm chiều sâu và tính cách của bản thân hoặc thương hiệu khi kết hợp màu sắc, độ chuyển màu (gradient), pattern (hoa văn), texture (cấu trúc bề mặt),...

xu-huong-thiet-ke-bold-abstrasct-shapes-2023

Xu hướng thiết kế Bold Abstract Shapes đem lại hiệu quả không ngờ

3. Xu hướng AI-Generated Art (Tác phẩm từ công nghệ trí tuệ nhân tạo)

Khái niệm AI-generative NFT hay còn gọi là NFT được tạo ra nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo. Để tạo ra tác phẩm từ AI, người ta thường sử dụng generative adversarial network (GAN). Đây là những thuật toán sử dụng dữ liệu với mục đích tạo ra các hình ảnh nghệ thuật do máy tạo ra.

Hiện nay, trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence - A.I) đã hóa thân thành một "trợ thủ" đắc lực cho nhiều marketer trong việc thiết kế hình ảnh và cả sáng tạo nội dung. Không những thế, các doanh nghiệp cũng bắt tay vào phát triển những phần mềm có ứng dụng A.I để phục vụ người dùng. Đơn cử như vào tháng 10/2022, Microsoft đã hợp tác với DALL-E 2 ra mắt "Image Creator" trên nền tảng Microsoft Designer. Tính năng cho phép người dùng sáng tạo hình ảnh bằng văn bản, hay Adobe tung bản cập nhật Photoshop với nhiều công cụ tích hợp A.I,...

xu-huong-thiet-ke-AI-Generated-Art-2023

AI-Generated Art - Tác phẩm từ công nghệ trí tuệ nhân tạo

4. Kiểu thiết kế 3D Elements (Yếu tố 3D)

3D Geometry là một xu hướng sử dụng các element là các hình dạng 3D vào các thiết kế 2D để thiết kế chân thực hơn. Xu hướng này sử dụng các layer, shadow, độ sâu (depth) và màu sắc kết hợp với hình học để tạo hiệu ứng 3D cho các element.

Sử dụng cho hình học 3D như là một phần để trang trí thiết kế và cũng có thể làm nổi bật phần thông tin chính. Ngoài ra nó cũng có thể tạo ra một dấu hiệu trực quan rằng phần tử đó có thể click được hoặc gõ được. Từ đó điều hướng mắt người xem đến một phần nhất định của màn hình, tạo ra một hình ảnh hiệu quả hơn, hoặc để tạo chuyển động nhận thức trên màn hình.

Element có thể ở dưới dạng văn bản, hình ảnh, hình dạng,... Thời gian gần đây, các nhà thiết kế có xu hướng sử dụng các element 3D nhằm mang đến chiều sâu và sự trực quan cho các tác phẩm. Bên cạnh đó, sự phát triển của công nghệ cũng góp phần giúp việc tạo ra các ký tự và yếu tố 3D dễ dàng hơn.

xu-huong-thiet-ke-3D-Elements-2023

Yếu tố 3D sẽ có nhiều "đất diễn" hơn trong thiết kế khi có sự phát triển của công nghệ

5. Phong cách Surrealist Maximalism (Chủ nghĩa tối đa siêu thực) đang trở lại

Sau đại dịch Covid-19, những thiết kế tối giản (Minimalism) đang dần “nhường ngôi” cho các thiết kế mang phong cách tối đa (Maximalism). Chủ nghĩa tối đa là một thuật ngữ được sử dụng trong nghệ thuật thị giác và thiết kế từ cuối những năm 1970. Các thiết kế theo Maximalism thường gây ấn tượng mạnh với sự "bùng nổ" của những sắc màu tươi sáng và họa tiết trang trí. Trong khi đó, trường phái siêu thực (Surrealism) là khuynh hướng nghệ thuật với những hình minh họa dị thường thoát khỏi những logic thông thường, màu sắc rực rỡ, nhiều yếu tố gây choáng ngợp,...

xu-huong-thiet-ke-Surrealist-Maximalism-2023

Chủ nghĩa tối đa siêu thực sẽ quay trở lại trong năm 2023

Surrealist Maximalism có ưu thế trong việc thể hiện họa tiết, chất liệu và phô bày vẻ đẹp của phụ kiện. Tuy nhiên xu hướng này lại khó khăn cho các nhà thiết kế về qui mô, tôn tạo các thông điệp cần truyền tải và chi phí sản xuất. Surrealist Maximalism đã trở lại nhiều hơn trên các sàn diễn quốc tế và là một trong những xu hướng mới mà giới thời trang đang hướng tới.

Nhiều ý kiến phong cách này thường có yếu tố "dư thừa" nhưng trên thực tế chúng có sự độc đáo về tính trang trí và truyền cảm hứng sáng tạo cho người dùng. Các tác phẩm nghệ thuật mang phong cách Surrealist Maximalism thường thể hiện rõ ràng cá tính của tác giả.

6. Colorful Retro Illustration (Hình minh họa theo phong cách Retro)

Retro là tên gọi của một phong cách thiết kế nổi tiếng từ những năm 50 của thế kỷ trước. Ngày nay, phong cách retro vẫn được dùng trong rất nhiều lĩnh vực thiết kế đồ họa và nội thất. Năm 2023 sẽ chứng kiến sự hồi sinh của thập niên 90 qua những thiết kế hình ảnh cổ điển. Khi các hình minh họa kết hợp cùng tông màu retro (những màu có độ bão hòa thấp, kém tươi tắn), sẽ tạo cảm giác xưa cũ, cổ điển của quá khứ nhưng cũng không kém phần hiện đại.

Mặc dù vẫn giữ trong mình phảng phất những ký ức xưa, nhưng Colorful Retro lồng ghép sự cách tân vừa dịu dàng vừa mạnh mẽ, vừa hoài cổ lại vừa hiện đại. Các hình ảnh minh họa theo phong cách Retro đang được yêu thích hơn bao giờ hết. Những kiểu chữ cổ điển hay bảng màu lỗi thời trong thiết kế Retro có thể dễ dàng thu hút sự chú ý của người xem, thoát khỏi những xu hướng hiện hành.

xu-huong-thiet-ke-Colorful-Retro-2023

Hình ảnh minh họa theo phong cách Retro sẽ đem lại nguồn cảm hứng mới trong sáng tạo thiết kế

Hi vọng qua bài viết này, bạn đã nắm được các xu hướng thiết kế trong năm 2023 để tác phẩm trở nên ấn tượng hơn. Đừng quên, ưu đãi từ gói combo “Khởi sự đầu Xuân” của nhà ColorMedia chỉ còn vài ngày nữa là hết hạn. Đăng ký ngay hôm này để được làm việc cùng Creative Agency & Production house có kinh nghiệm 12 năm trong lĩnh vực truyền thông quảng cáo và luôn cập nhật những xu hướng mới nhất về ngành nhé!

Xem thêm các bài viết để cập nhật xu hướng trong năm 2023:

Shoppertainment - Xu hướng của TMĐT và sự cần thiết của Livestream

Virtual Production là gì? Vùng đất mới cho công nghệ làm phim

Đâu là điểm chạm quảng cáo mùa lễ Tết hiệu quả?

Bình An

Là một nhân sự đã gắn bó lâu dài với ColorMedia trong mảng Content Marketing, Bình An luôn nỗ lực đem đến cho người đọc những chia sẻ hữu ích nhất

Xin chào!

Đăng ký ngay để cập nhật tin tức và kiến thức về TVC - Phim quảng cáo mới nhất!

Nhận tư vấn Video Marketing với ColorMedia

Bài viết khác