Xu hướng Brand character - Chiến thuật marketing sáng tạo thu hút người tiêu dùng

Trong những năm gần đây, thị trường marketing ngày càng phát triển, người tiêu dùng thường xuyên tiếp nhận với các thông điệp khác nhau. Do đó, để trở nên nổi bật trong thị trường cạnh tranh này, brand character dần phổ biến và được áp dụng bởi nhiều doanh nghiệp nhờ mang lại nhiều hiệu quả truyền thông. 

Brand character là gì?

Brand Character - Linh vật thương hiệu  là một nhân vật với hình dáng và đặc điểm nhận dạng đặc trưng cho một thương hiệu. Điều này nhằm làm cho thương hiệu trở nên sống động hơn, dễ nhớ hơn trong tâm trí khách hàng. Brand character có thể là: con người, linh vật, nhân vật giả tưởng,... 

Mục tiêu của việc xây dựng linh vật thương hiệu là để nó trở thành một nhân vật đại diện cho nhãn hàng. Từ đó liên kết cảm xúc với khách hàng mục tiêu dựa trên giá trị, mục đích, và điểm bán hàng độc nhất (unique selling points) của thương hiệu. Cuối cùng tạo ảnh hưởng của linh vật tỉ lệ thuận với sự phổ biến của tên thương hiệu và ngược lại. 

Character Marketing là việc tiếp thị dựa trên hình ảnh linh vật thương hiệu. Linh vật được xây dựng từ hoạt động các nghiên cứu thị trường, tâm lý của đối tượng mục tiêu và tính cách đặc trưng của nhãn hàng. Tiếp đó đưa linh vật vào các hoạt động online và offline để xây dựng linh vật thành nhân vật đại diện của thương hiệu: marketing social,digital production, character branding và các sản phẩm, hàng hóa in hình nhân vật.

Lợi ích của character trong marketing

Tăng độ nhận diện và sức cạnh tranh

Sử dụng các linh vật sẽ dễ dàng tiếp cận tới đa dạng tập khách hàng bởi sự gần gũi, dễ thương mà chúng mang lại. Thông qua character, nhãn hàng có thể quảng bá brand identity (bộ nhận diện thương hiệu) thông qua TOV (tone-of-voice), logo, tagline, brand color và các sản phẩm truyền thông khác của thương hiệu.

Linh vật thương hiệu với cá tính riêng là cách giúp thương hiệu nổi bật hơn so với đối thủ bởi Đa số mọi người có xu hướng ghi nhớ hình ảnh tốt hơn các dạng thức khác. Nhờ đó có thể tạo “cú hích” để thương hiệu trở nên nổi bật ở các cửa hàng offline và thu hút sự chú ý của người dùng trên mạng xã hội.

character-marketing-bang-tvc-quang-cao-1

Phương thức storytelling hiệu quả

Storytelling là chìa khóa tiến đến trái tim khách hàng. Do vậy, marketers có thể tận dụng tính cách “sống” với khả năng nói chuyện và tương tác của linh vật. Giữa bối cảnh có quá nhiều nhãn hàng, cách làm này sẽ tạo ra thế giới riêng cho character và ‘thổi’ vào đó những câu chuyện truyền tải thông điệp chiến dịch. Hiệu quả thu hút và nổi bật hơn trên dòng thời gian của người dùng sẽ đến với thương hiệu. 

TVC-quang-cao-Fitobimbi-Appetito

Tạo liên kết cảm xúc với người tiêu dùng 

Thương hiệu có thể tạo ra mối liên kết giữa linh vật và người tiêu dùng bằng cách xây dựng các đặc điểm giống con người. Những thông điệp mang tính cá nhân sẽ được truyền tải, kết nối, duy trì, thu hút, tương tác với đối tượng mục tiêu. Từ đó, linh vật trở thành cầu nối giữa nhãn hàng với người tiêu dùng và chuyển đổi họ trở thành tệp khách hàng trung thành. 

Dễ dàng quản trị danh tiếng

Brand marketing không tồn tại khả năng hình ảnh nhãn hàng (brand image) bị ảnh hưởng tiêu cực bởi hình ảnh cá nhân đại diên như trường hợp KOL/ Influencer đại diện gặp scandal. Với linh vật, thương hiệu dễ dàng kiểm soát hình ảnh và độ nhận diện tiêu cực từ phía công chúng, hạn chế tối đa khủng hoảng truyền thông có thể xảy ra.

Mỗi bữa ăn không còn là nỗi lo với TVC quảng cáo siro Fitobimbi Appetito.webm_snapshot_00.00_[2022.09.06_10.20.22]

Các bước Marketing cho Brand character 

Giới thiệu về linh vật thương hiệu

Gia đình Gấu Fitobimbi như những người bạn đồng hành san sẻ cùng các Mẹ. 15 sản phẩm là 15 chú Gấu gán theo từng giai đoạn phát triển cũng như những vấn để mà trẻ thường gặp. Gia đình Gấu sẽ cung cấp cho các Mẹ thêm nhiều thông tin hữu ích và giúp các Mẹ nhận được nguồn động viên to lớn để tiếp tục hành trình nuôi con vất vả nhưng đong đầy hạnh phúc. Fitobimbi đã phát triển linh vật một cách nhất quán và liên tục và dành thời gian cho khách hàng đồng hành với brand character.

character-marketing-bang-tvc-quang-cao-3

Đưa linh vật vào các sản phẩm truyền thông quảng cáo

Nhằm tiếp cận được người dùng và thu hút họ nhanh chóng, Fitobimbi đã đưa linh vật lên banner, bao bì sản phẩm, stickers,.... Các sản phẩm truyền thông này thường được thiết kế riêng phù hợp với các bé nhằm hình thành top-of-mind và liên kết cảm xúc giữa thương hiệu với người tiêu dùng. 

Fitobimbi còn đặc biệt sản xuất video 3D animation, đưa brand character vào trong TVC quảng cáo. Hình ảnh vui tươi kết hợp cùng âm nhạc thu hút đã đưa sản phẩm này đến gần hơn với các mẹ và bé. Với 10 triệu lượt xem trên tất cả các kênh mạng xã hội và TVC được đính kèm trong các banner quảng cáo trên báo chí, trang thông tin điện tử là câu trả lời cho tính hiệu quả của cách làm này. 

Kết

Khi đã có được linh vật thì việc mang linh hồn của nhãn hàng đến với công chúng là rất quan trọng. Với từng thương hiệu sẽ có cách làm khác nhau để truyền thông cho linh vật. Tuy nhiên trong thời điểm hiện nay, sử dụng công cụ quảng cáo video vẫn là cách tốt nhất giúp thể hiện được hết tính năng của linh vật. Đa điểm chạm, dễ dàng sử dụng trên mạng xã hội là những lợi ích từ linh vật và cả video marketing đem lại. Các thương hiệu muốn đưa brand character đến gần hơn với công chúng có thể cân nhắc sử dụng các dạng video để truyền tải thông điệp. 

 

Bình An

Là một nhân sự đã gắn bó lâu dài với ColorMedia trong mảng Content Marketing, Bình An luôn nỗ lực đem đến cho người đọc những chia sẻ hữu ích nhất

Xin chào!

Đăng ký ngay để cập nhật tin tức và kiến thức về TVC - Phim quảng cáo mới nhất!

Nhận tư vấn Video Marketing với ColorMedia

Bài viết khác