Những ý tưởng quảng cáo tạo nên một chiến dịch TẾT 2022 bùng nổ trong ngành FMCG

FMCG là một trong những ngành hàng liên tục đẩy mạnh các hoạt động truyền thông để thu hút người tiêu dùng. Đây là thời điểm các thương hiệu bắt đầu “rục rịch” cho các chiến dịch bùng nổ cuối năm, nhất là ngành FMCG. Vậy hãy cùng Colormedia điểm qua Những ý tưởng quảng cáo tạo nên một chiến dịch Tết 2022 bùng nổ trong ngành FMCG nhé!

Một năm đầy biến động của ngành FMCG

FMCG là ngành hàng tiêu dùng nhanh bao gồm các sản phẩm như thực phẩm đóng gói, đồ uống, đồ ăn vặt, thực phẩm tươi sống, mỹ phẩm, văn phòng phẩm,...

Trải qua một năm 2021 đầy biến động do ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh, ngành FMCG cũng trở nên ảm đạm hơn, đặc biệt trong thời gian giãn cách xã hội kéo dài.

fmcg-thi-truong-ban-le-xu-huong

Dịch bệnh đã tác động đến nền kinh tế và tài chính, từ đó dẫn đến sự sụt giảm thu nhập của người tiêu dùng. Họ có xu hướng dừng mua sắm các mặt hàng cao cấp và chuyển sang mặt hàng thiết yếu. Chính vì vậy, lượng tiêu dùng trong ngành FMCG không bị giảm mạnh như các ngành khác.

Ngoài ra, dịch bệnh kéo dài khiến người tiêu dùng lựa chọn mua sắm theo hướng tích trữ.  Các sản phẩm như thực phẩm ăn liền, gia vị,... đạt mốc tiêu dùng cao trong mùa đại dịch khi người tiêu dùng hạn chế ra đường và tiếp xúc trực tiếp. 

Xu hướng tiêu dùng trong dịp Tết của người Việt

Tết đến là dịp để chúng ta quây quần bên gia đình và những người thân cũng như dành tặng những món quà ý nghĩa cho nhau. Bên cạnh đó, việc mua sắm thực phẩm hay tân trang lại ngôi nhà cũng được người tiêu dùng “chi mạnh tay” trong các dịp Tết. 

Chi tiêu cho các nhu cầu mua sắm của bản thân hay tiệc tùng cũng là một “khoản chi” không thể thiếu đối với bất kỳ ai khi Tết đến. Khảo sát về hành vi của người tiêu dùng trong dịp Tết cho thấy 63% mọi người có xu hướng lựa chọn Tết là khoảng thời gian để họ tự thưởng cho bản thân sau một năm làm việc vất vả

Họ sẽ dành thời gian du lịch, nghỉ dưỡng cùng người thân hoặc mua sắm các mặt hàng “làm mới” bản thân như quần áo, phụ kiện,...

Tính từ thời điểm hiện tại, chúng ta chỉ còn lại hơn 3 tháng ngắn ngủi để khép lại năm 2021 và đón Tết Nhâm Dần 2022. 

Theo thống kê của một cuộc khảo sát người tiêu dùng trên TikTok (tháng 7/ 2021) 99% người dùng TikTok cho biết họ có nhu cầu mua sắm và trao quà vào dịp Tết 2022. Điều này cho thấy rằng dù ảnh hưởng của dịch bệnh Covid 19 nhưng người tiêu dùng vẫn sẽ có cách hưởng thụ và đón Tết theo cách riêng. 

Tết Nguyên Đán là sự kiện lớn nhất năm khi mà các thương hiệu “rút hầu bao” của người tiêu dùng nhiều nhất cho các khoản chi tiêu, mua sắm. Nhu cầu đối với các sản phẩm trong ngành FMCG như bánh kẹo, rượu bia, nước ngọt,...luôn ghi nhận con số cao “ngất ngưởng” vào các dịp Tết nguyên đán hàng năm. Sự gia tăng về số lượng và giá trị giỏ hàng của họ đã chứng tỏ được sức “chịu chi” của họ cho một cái Tết “đầy đủ”. 

Với sự thay đổi trong hành vi người tiêu dùng bởi ảnh hưởng không nhỏ của dịch bệnh kéo dài suốt năm qua, có lẽ xu hướng tiêu dùng trong dịp Tết 2022 của họ cũng phần nào đó có sự khác biệt.

san-xuat-phim-tet

Những ý tưởng quảng cáo thú vị cho chiến dịch TẾT 2022 ngành FMCG

Đây là thời gian các thương hiệu đang tập chung đẩy mạnh các chiến dịch truyền thông cuối năm với nhiều sự kiện lớn như Giáng sinh, Tết Dương lịch và đặc biệt là Tết Nguyên Đán.

Chắc hẳn các thương hiệu ngành FMCG đã bắt đầu “lên dây cót tinh thần” để sẵn sàng “chinh chiến” cho một chiến dịch truyền thông Tết bùng nổ. 

Vậy những ý tưởng nội dung quảng cáo nào cho ngành FMCG sẽ thu hút khách hàng mục tiêu trong dịp Tết 2022 này?

campaign-tet-2022

  • Sum họp bên gia đình

Chủ đề này không còn xa lạ khi đây là điều chúng ta mong đợi nhất khi tết đến xuân về. Không ít các nhãn hàng đã đưa ra những chiến dịch truyền thông đánh vào tâm lý này của người tiêu dùng. 

Neptune là một trong thương hiệu trong ngành FMCG nổi tiếng với những chiến dịch truyền thông Tết với ý tưởng nội dung hướng đến sự sum họp.

Cứ mỗi dịp Tết đến, những TVC quảng cáo của Neptune lại được mong chờ khi mỗi năm Neptune lại đem đến cho người xem một câu chuyện xúc động về tình cảm gia đình. 

Tết 2017, Neptune xây dựng câu chuyện với thông điệp “Về nhà đón Tết - Gia đình trên hết”. Nhãn hàng gửi lời nhắn nhủ đến người xem rằng vì hoàn cảnh mà nhiều người không thể đón Tết cùng gia đình nên hãy trân trọng những khoảnh khắc sum họp khi còn có thể.  TVC quảng cáo này đã khiến người xem cảm động, thôi thúc họ trở về bên gia đình.

  • Quan niệm Tết xưa và nay

Những bộn bề của cuộc sống khiến chúng ta đôi khi không có thời gian ngồi nhìn lại sự đổi thay một cách chóng mặt của những thứ quanh mình. Tâm lý chúng ta thường sẽ có xu hướng đứng ở hiện tại và hồi tưởng lại những chuyện xưa cũ như là một “miền ký ức” tuyệt vời.

Cuộc sống hiện đại, tiện nghi cùng với sự tiến bộ trong tư duy, lối sống của con người khiến cho cách chúng ta đón chào và tận hưởng cái tết cũng “hiện đại hóa” hơn trước rất nhiều. 

“Quan niệm về Tết xưa và nay” là một trong những chủ đề được thảo luận nhiều nhất trong những năm gần đây, đặc biệt là thế hệ trẻ. Trên các kênh mạng xã hội, họ xôn xao bàn tán xem liệu tết xưa và nay có gì khác biệt. Họ hào hứng khi tìm kiếm lại những xu hướng “cổ điển” như món ăn, trang phục truyền thống. 

Các thương hiệu ngành FMCG có thể đưa ra những chiến dịch truyền thông dựa trên ý tưởng nội dung này. Mini game, tạo các challenge hay tạo cuộc thảo luận trên Fanpage xoay quanh chủ đề này là những chương trình truyền thông mà thương hiệu có thể triển khai.

  • Phụ nữ hiện đại với Tết truyền thống

Tết cổ truyền vẫn luôn là nếp văn hóa mà bất cứ ai cũng muốn giữ lại giữa nhịp sống hiện đại. Càng hiện đại chúng ta càng muốn tìm về những gì truyền thống. 

Người phụ nữ là người đóng vai trò quan trọng trong “tổ ấm” của mỗi gia đình. Họ là người lo toan chu toàn những công việc nội trợ từ những điều nhỏ nhặt nhất như từng bữa cơm trong gia đình.

Những người phụ nữ truyền thống sẽ hiểu rõ hơn về một cái tết truyền thống cần chuẩn bị những gì và những tập tục mà cha ông xưa nay vẫn làm vào Tết nguyên đán. Họ tất bật lên kế hoạch chuẩn bị từ ngày Ông công ông táo (23 tháng chạp) cho đến hết 3 ngày Tết. Dù vất vả nhưng với họ đó là niềm vui, niềm hạnh phúc.

Những điều này đã tạo nên giá trị văn hóa đẹp đẽ và ý nghĩa cho người phụ nữ Việt nói riêng và người Việt Nam nói chung.

lam-phim-quang-cao-tet-2022

Tuy nhiên, hiện nay, phần lớn những người phụ nữ trẻ sẽ tập chung phần lớn thời gian một ngày cho công việc. Họ có lối sống hiện đại hơn nhưng vẫn luôn cố gắng giữ trọn vẹn tết cổ truyền với những hoạt động đặc trưng cho tết như mua mai, đào trang trí nhà, tự gói bánh chưng,...

Cuộc sống hiện đại đã giúp những người phụ nữ hiện đại tìm kiếm được sự tiện lợi để “đơn giản hóa” các bước chuẩn bị cho Tết. Sự ra đời của các sản phẩm đóng gói giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho họ. Hay phương thức đặt hàng trực tuyến, giao hàng tận nhà đã giúp người phụ nữ “mang Tết” về nhà chỉ bằng một cú nhấp chuột. 

Sự tiện lợi và nhanh chóng nhưng vẫn đảm bảo chất lượng là tiêu chí được những người phụ nữ hiện đại đặt lên hàng đầu. 

  • Đón Tết 4.0 thời Covid

Cho đến thời điểm hiện tại, chúng ta đã phần nào kiểm soát được dịch bệnh nhưng vẫn không có gì đảm bảo rằng dịch bệnh sẽ không bùng phát trở lại. Chúng ta đang tìm kiếm giải pháp “sống chung” với dịch bệnh một cách an toàn để sớm quay trở lại trạng thái bình thường trước đây.

Đứng trước tình hình dịch bệnh còn khá phức tạp, dự là chúng ta sẽ lên kế hoạch dự phòng cho một mùa Tết đặc biệt thời Covid. 

Nếu như trước đây không ít người phải đón Tết xa nhà vì đang công tác ở một nơi xa nhưng dịch bệnh kéo dài đã làm “xáo trộn” cuộc sống của chúng ta. Nhiều người không thể trở về nhà chung vui cái Tết cùng gia đình vì đang phải làm nhiệm vụ chống dịch hay đang cách ly, điều trị Covid,..

Với sự phát triển của công nghệ và mạng internet phủ sóng khắp nơi, hầu như ai cũng sử dụng một mạng xã hội nào đó. Chúng ta có thể dễ dàng kết nối với cộng đồng mạng mà không bị giới hạn về thời gian, không gian.

Tết 4.0 – lì xì trực truyến, không lo đổi tiền mới

Chúng ta đã được chứng kiến những đám cưới độc đáo khi họ nhà trai và nhà gái ở hai đầu cầu khác nhau hòa chung niềm vui với cô dâu, chú rể qua màn hình nhỏ của điện thoại, máy tính. 

Bởi vậy, đừng buồn nếu lỡ như chúng ta không thể đón Tết 2022 cùng người thân do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid 19.

Đây sẽ là ý tưởng nội dung truyền thông mới lạ mà các thương hiệu ngành FMCG có thể khai thác cho mùa Tết 2022 này. 

Kết

Là một sự kiện lớn và quan trọng nhất năm, chiến dịch truyền thông Tết luôn khiến cho các thương hiệu FMCG phải “đau đầu”. Giữa hàng trăm quảng cáo đến từ những thương hiệu khác nhau, sự cạnh tranh giữa các nhãn hàng trong mỗi dịp Tết trở nên gay gắt hơn. Làm sao để ghi dấu ấn trong tâm trí khách hàng? Làm sao để có một chiến dịch Tết bùng nổ? Đó là điều mà các thương hiệu luôn “trăn trở” khi Tết đã gần kề. Trên đây là những gợi ý mà ColorMedia đề xuất cho bạn. Hãy lựa chọn một ý tưởng nội dung độc đáo, phù hợp với thương hiệu của mình, giúp bạn thu hút khách hàng trên những kênh truyền thông của mình nhé.

Xem thêm bài viết:

Hoàng Dũng

Anh Hoàng Dũng là người đặt nền móng cho ColorMedia và cũng là một trong những người góp phần thay đổi tư duy làm phim Doanh nghiệp.

Xin chào!

Đăng ký ngay để cập nhật tin tức và kiến thức về TVC - Phim quảng cáo mới nhất!

Nhận tư vấn Video Marketing với ColorMedia

Bài viết khác