Xây dựng chiến lược truyền thông Tết thông minh giúp ghi điểm tuyệt đối với khách hàng

Khi ra mắt, quảng bá một sản phẩm mới, theo mùa hay theo dịp lễ hội các doanh nghiệp sẽ không thể bỏ qua chiến lược truyền thông của dự án đó. Vậy, làm sao để xây dựng chiến lược truyền thông, ra mắt sản phẩm hiệu quả? Đặc biệt là trong những ngày lễ hội như dịp Tết Nguyên Đán - thời điểm mua sắm lớn nhất trong năm thì doanh nghiệp nên làm như thế nào?

ColorMedia sẽ gợi ý cho bạn các bước xây dựng chiến lược truyền thông để ghi điểm tuyệt đối với khách hàng trong dịp Tết này.

7 bước xây dựng chiến lược truyền thông Tết thông minh - hiệu quả

Xây dựng chiến lược truyền thông là việc quan trọng và quyết định sự thành công của cả quá trình kinh doanh. Tết cũng là dịp người tiêu dùng có sức mua mạnh nhất và cũng là dịp các nhãn hàng cho thấy sức cạnh tranh của mình trên thị trường. Vì vậy, chiến lược truyền thông quyết định phần nhiều doanh thu, sức mua, mức tiêu thụ của doanh nghiệp trong dịp cuối năm này. Dưới đây là các bước giúp các doanh nghiệp xây dựng chiến lược truyền thông Tết 2022 thông minh - hiệu quả.

Bước 1: Đánh giá, tổng hợp thông tin sản phẩm, dịch vụ...

Bước đầu tiên để xây dựng một chiến lược truyền thông hoàn chỉnh phải bắt đầu từ việc đánh giá, tổng hợp thông tin sản phẩm, dịch vụ. Marketers phải tìm hiểu, đánh giá và nắm bắt mọi thông tin cơ bản đến đặc điểm chi tiết nhất như: hình ảnh, chức năng, cách đóng góp, tiện ích… để có phương án khai thác, truyền tải tốt nhất đến khách hàng. Việc tìm hiểu rõ về sản phẩm, dịch vụ giúp doanh nghiệp tìm ra điểm khác biệt, điểm cạnh tranh so với đối thủ và có phương án truyền thông tốt nhất.

chien-dich-tet-nghien-cuu-thi-truong

Bước 2: Xác định chính xác thông tin, insight của khách hàng mục tiêu

Trước Tết tầm 2 - 3 tháng, các doanh nghiệp cần đẩy mạnh hoạt động marketing và đề ra mục tiêu, chiến lược triển khai. Đồng thời, phân tích thị trường, khách hàng mục tiêu để đưa ra chiến lược và phương pháp tiếp cận hiệu quả. Các doanh nghiệp cần phải trả lời cho các câu hỏi: khách hàng của bạn là ai? Họ tiêu dùng như thế nào? Họ đang hướng tới hay mong muốn mặt hàng gì?

Việc xác định chính xác thông tin, insight của khách hàng mục tiêu sẽ giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao hơn, truyền thông đúng nội dung, thông điệp đến khách hàng và có thời gian triển khai trong dự tính để kịp tung ra thị trường.

>>> Có thể bạn quan tâm: Cẩm nang truyền thông mùa Tết 2022

Bước 3: Nghiên cứu thị trường và đánh giá đối thủ

Cũng giống như thông tin khách hàng, các thống kê về thị trường đều được các nhãn hàng thu thập trước đó và cả quá trình xây dựng kế hoạch phát triển kinh doanh. Mặc dù vậy, thị trường mỗi mùa lại có sự thay đổi, đặc biệt là vào dịp Tết và thay đổi theo từng năm. Điều này buộc các nhãn hàng phải có sự nghiên cứu thị trường theo từng chiến dịch để có kế hoạch tốt nhất. Bên cạnh đó, các nhãn hàng cũng phải đánh giá đối thủ để tạo đà cạnh tranh cho chính mình.

Bước 4: Chọn lựa kênh truyền thông

Sau khi lên kế hoạch, doanh nghiệp cần lựa chọn kênh truyền thông phù hợp cho nội dung mà mình phân phối. Việc lựa chọn còn phải phụ thuộc vào 2 yếu tố: kinh phí mà doanh nghiệp bỏ ra và khách hàng mà doanh nghiệp đang có. Nếu doanh nghiệp có độ phủ sóng tốt, có lượng người tiêu dùng ổn định và đã quá quen mặt trên thị trường thì những kênh truyền thông chính thống như TV là một lựa chọn tốt. Doanh nghiệp có thể sử dụng quảng cáo truyền hình để phát TVC, phim quảng cáo để đạt hiệu quả truyền thông tốt nhất.

kenh-truyen-thong-chien-dich-tet

Tuy nhiên, nếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ thì chiến lược truyền thông cần được điều chỉnh bằng cách lựa chọn kênh truyền thông có thể tăng độ phủ sóng, dễ dàng tiếp cận khách hàng mục tiêu thay vì nhắm vào một thị trường rộng lớn.

Bước 5: Xác định thông điệp cho sản phẩm

Sau khi trải qua 4 bước kể trên thì tiếp theo, doanh nghiệp cần cụ thể hóa chiến lược truyền thông của mình. Để truyền thông tốt, thương hiệu cần xây dựng thông điệp gây ấn tượng mạnh đến khách hàng. Nên khai thác tuyệt đối thông tin sản phẩm và khách hàng mục tiêu để biết được những điểm có thể tạo sự cạnh tranh tốt và đạt được hiệu quả như mong muốn.

Một thông điệp hiệu quả sẽ giúp thương hiệu thu hút khách hàng chú ý đến những tính năng vượt trội của sản phẩm nhưng vẫn đảm bảo tính ngắn gọn, thu hút. Tuy nhiên, thông điệp đưa ra phải gắn liền với chiến dịch và gắn với Tết cũng như những đặc trưng của mùa lễ hội này.

Bước 6: Xây dựng chiến lược truyền thông

Hãy bắt tay ngay vào xây dựng chiến lược truyền thông khi đã hoàn thành các bước kể trên. Hãy triển khai, phân công một cách cụ thể những hạng mục cần làm trên chiến lược cần đưa ra. Ví dụ như: ai là người phụ trách chính, những người tham gia chiến lược, vai trò và những điều cần chuẩn bị cho từng khâu trong chiến lược đó. Đồng thời, không quên lập bảng rủi ro, sự cố có thể xảy ra khi triển khai và có kế hoạch giải quyết cụ thể. Mặc dù không thể dự đoán tình huống một cách chính xác nhưng nhãn hàng nên đưa ra càng nhiều dự tính để sẵn sàng đối phó, khắc phục cũng như đảm bảo vận hành hiệu quả.

Bước 7: Bắt đầu chiến lược truyền thông

Chiến lược truyền thông Tết nên bắt đầu sớm hơn kì lễ hội diễn ra khoảng từ 2 - 3 tháng và không nên triển khai quá muộn. Tuy nhiên, nhãn hàng không nên bắt đầu quá sớm sẽ làm giảm sự “hào hứng” của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ.

Nếu chiến lược truyền thông có thời gian tồn tại trên thị trường quá sớm, quá dài thì sẽ không đủ để phủ sóng cho khách hàng mục tiêu. Vì vậy, cần phải lựa chọn thời điểm thích hợp, kết hợp với việc quan sát phản ứng của khách hàng mục tiêu để kịp thời điều chỉnh.

Khi bắt đầu chiến lược truyền thông các nhãn hàng cũng cần lưu ý nên sản xuất, triển khai thực hiện các nội dung, sản phẩm truyền thông như: TVC, phim quảng cáo, các dạng Video quảng cáo Tết sao cho phù hợp với thời gian sản xuất cũng như kịp tiến độ quảng bá.

Thời gian để sản xuất phim quảng cáo Tết cho chiến dịch Tết 2022 không phải là quãng thời gian quá nhanh để cho phép doanh nghiệp có độ trễ khi có nhu cầu. Vì vậy, trước Tết từ 2 - 3 tháng là khung thời gian lý tưởng để nhãn hàng triển khai làm phim quảng cáo Tết.

>>> Có thể bạn quan tâm: Những dạng video phù hợp với chiến dịch Tết 2022

san-xuat-phim-tet

Kết

Dù cho chiến dịch Tết hay bất kì chiến dịch nào thì việc lên chiến lược truyền thông cụ thể và tuân thủ theo các bước triển khai là điều rất quan trọng. Tuân thủ quy trình nói trên giúp doanh nghiệp có thể kiểm soát và đánh giá hiệu quả truyền thông cũng như kịp thời xử lí sự cố trong quá trình thực hiện. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng nên có phương án triển khai trong thời gian phù hợp để kịp tiến độ quảng bá trên thị trường.

Xem thêm bài viết:

Hoàng Dũng

Anh Hoàng Dũng là người đặt nền móng cho ColorMedia và cũng là một trong những người góp phần thay đổi tư duy làm phim Doanh nghiệp.

Xin chào!

Đăng ký ngay để cập nhật tin tức và kiến thức về TVC - Phim quảng cáo mới nhất!

Nhận tư vấn Video Marketing với ColorMedia

Bài viết khác